Trong kinh doanh, doanh nghiệp càng xác định rõ thị trường mục tiêu bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Ngay cả các tập đoàn lớn cũng phải tìm ra được phân khúc thị trường riêng mới có thể thành công.
Thị trường ngách không tự nhiên xuất hiện, bạn phải chịu khó, cần mẫn mới có thể tìm ra chúng. Chân lý đã được nhiều doanh nhân khẳng định rằng: “Càng ôm đồm càng chết. Càng tập trung càng hiệu quả”.
Thị trường ngách là nơi doanh nghiệp hướng tới lợi điểm hay thế mạnh độc nhất của sản phẩm, dịch vụ mà họ kinh doanh. Thị trường ngách là thị trường hoàn toàn không cạnh tranh về giá. Thị trường ngách còn được coi là thị trường chuyên biệt. Nó là một phần rất nhỏ so với toàn bộ thị trường.
Một thị trường ngách tiềm năng cần có 5 yếu tố sau:
• Phù hợp với mong muốn và tầm nhìn dài hạn của bạn
• Có nhu cầu với sản phẩm
• Được lên kế hoạch phát triển thật cụ thể
• Chưa có đối thủ nào, ‘một mình một chợ’
• Tăng trưởng khả quan, giúp bạn gia tăng lợi nhuận mà không phải thay đổi giá trị cốt lõi…
Đôi khi, doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách không cần phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới mà chỉ cần có những sáng tạo phù hợp từ một sản phẩm đã có, đồng thời có chiến dịch tiếp thị thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Một thị trường ngách có nhiều khả năng thành công không chỉ là thị trường có ít đối thủ cạnh tranh mà phải có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để có khả năng sinh lời.
Dưới đây là một số những cách để bạn có thể tìm ra thị trường ngách riêng biệt cho mình khi bắt đầu khởi nghiệp:
Nghiên cứu Từ khóa của Google
Để nghiên cứu mức độ cạnh tranh của thị trường thì Google Keyword là công cụ tốt nhất. Bạn hãy đọc kết quả tìm kiếm và Google từng cái, xem xét các công ty bỏ tiền để tên họ xuất hiện ở vị trí đầu tiên, trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Khi bạn nghiên cứu danh sách này, bạn sẽ nhận ra một xu hướng – những cái tên website lặp đi lặp lại. Những website này sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn bởi chỉ những công ty hoạt động nghiêm túc mới chịu chi tiền để được xuất hiện trong top đầu kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể tham khảo bằng keywords tool của Google (tìm kiếm từ khoá “keyword toold” trong trang web www.google.com và chọn vào link Google keywords tool).
Hãy gõ một từ khóa hoặc cụm từ (về lĩnh vực yêu thích hoặc theo định hướng kinh doanh của bạn) vào ô “Enter keyword”, trang web sẽ hiện lên những từ/cụm từ liên quan.
Ví dụ, khi bạn gõ từ “golf” (gôn), trang web sẽ cung cấp cho bạn các chủ đề liên quan đến “golf” như “golf course” (khóa học chơi gôn), “golf club” (câu lạc bộ chơi gôn), “golf equipment” (dụng cụ chơi gôn), “golf swing” (kỹ thuật đánh gôn)…
Tìm 1 vấn đề chưa được giải quyết hay 1 nhu cầu chưa được đáp ứng
Bạn có thể tìm hiểu nhu cầu của đối tượng khách hàng bằng cách tham gia các diễn đàn về lĩnh vực kinh doanh của bạn và quan sát xem thiên hạ nói gì.
Cùng 1 lĩnh vực kinh doanh nhưng nhu cầu của mọi người rất đa dạng, và bạn hoàn toàn có thể nảy sinh một ý tưởng nào đó hoặc giải quyết giúp mọi người nhu cầu/rắc rối nào đó chưa có ai đi sâu vào. Khi tham gia các diễn đàn, bạn hoàn toàn có thể hỏi, tham khảo ý kiến các thành viên trước khi chọn một hướng kinh doanh ngách khác biệt cho mình khả thi hay không.
Tạo một danh sách khách hàng mong muốn
Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn chọn một thị trường chuyên biệt mà bạn yêu thích nhưng lại không có đủ khách hàng tiềm năng muốn mua hàng.
Bạn hãy hình dung thật cụ thể những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm kinh doanh của mình. Tìm kiếm và nhận dạng kiểu khách hàng mà bạn muốn hướng đến, khoanh vùng địa lý của họ, như thế bạn mới có thể tiếp cận họ được.
Xu hướng ngày nay là tập trung vào các phân khúc thị trường nhỏ hơn. Ví dụ, đối tượng khách hàng là thanh thiếu niên thì vẫn còn rất chung chung, bạn cần chi tiết hơn, như nam thanh thiếu niên thành phố, sống cùng gia đình, bố mẹ có thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên…
Tập trung
Bạn không thể bán tất cả mọi thứ đến tất cả mọi người. Thị trường ngách khác với lĩnh vực mà bạn hoạt động. Ví dụ: Bạn có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thời trang nhưng thị trường ngách phải rõ ràng kiểu như “Trang phục dành cho các bà mẹ đang mang thai”…
Thị trường ngách bao giờ cũng phải phát sinh từ những sở trường và kinh nghiệm của bạn. Nó sẽ giúp bạn có niềm đam mê cũng như ý tưởng sáng tạo khi chỉ tập trung vào sản phẩm cho thị trường mà bạn lựa chọn.
Phân tích những điểm mạnh của doanh nghiệp
Để lựa chọn được thị trường ngách, bạn cần liệt kê ra tất cả những điểm mạnh của mình. Sau đó phân tích những điểm này trong từng thị trường riêng biệt để xác định xem mình phù hợp với thị trường nào.
Thị trường chưa bị khai phá và phù hợp với những điểm mạnh của doanh nghiệp chính là thị trường ngách hoàn hảo dành cho bạn.
[…] mạnh về start-up cho người trẻ rằng: ‘Trước khi bước vào kinh doanh ở một thị trường nào đó với một mặt hàng gì thì cần phải nhìn nhận về nền văn hóa, con người của […]
[…] vùng và thu hẹp chủ đề của bạn càng cụ thể càng tốt, điều này giống như chọn thị trường ngách để kinh doanh sẽ thành công hơn là tham gia vào thị trường đã bão hòa với quá […]
[…] nên chọn thị trường tiềm năng nhỏ, thị trường ngách, phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng […]
[…] sản phẩm, dịch vụ sẽ theo đuổi chứ chưa xác định cụ thể, chi tiết hay chọn thị trường ngách rõ ràng cho mình. Điều này sẽ khiến bạn mơ hồ và khó thành công, đôi khi ôm […]
[…] động của họ thế nào, lưu lượng khách và giá bán ra sao… để có thể chọn được thị trường ngách và phục vụ đối tượng khách hàng tiềm năng phù […]
[…] hoàn toàn mới. Bạn có thể tập trung vào lĩnh vực sẵn có hoặc mở ra một phân khúc hoàn toàn mới. Đây là con đường mà nhiều doanh nghiệp đã chọn lựa và thành công thay vì mô […]