Kính là loại hàng thông dụng, cần thiết và ngày càng phổ biến với mọi người. Bên cạnh kính thuốc hỗ trợ các tật về mắt, nhu cầu về kính thời trang, kính râm chống bụi, chống nắng… cũng tăng mạnh do ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Mô hình kinh doanh này được đánh giá là siêu lợi nhuận, “một vốn bốn lời”. Nếu có ý định kinh doanh kính mắt, dưới đây là số vốn và những bước bạn phải chuẩn bị.
1. Chuẩn bị vốn
Mức vốn đầu tư ban đầu tuỳ nguồn lực gia đình, mục tiêu kinh doanh và môi trường kinh doanh mà xác định, thông thường cần từ 200 – 300 triệu đồng.
Với số vốn từ 200 triệu đồng, bạn có thể mở một cửa hàng kính mắt với quy mô nhỏ. Nếu biết cách phân bổ vốn hợp lý và tận dụng những lợi thế có sẵn như thời gian đầu chưa cần thuê nhân viên, mua thanh lý tủ bày… bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Các chi phí phải chi trả cho một cửa hàng kính mắt cơ bản như: Chi phí thuê cửa hàng (6 tháng hoặc hơn), Mua sắm máy móc, Chi phí thuê nhân viên và điện nước tháng đầu, Mua sắm tủ, gương, giá bày, Nhập hàng và vốn dự trữ…
Với số vốn ít ỏi, bạn cần tính toán, cân nhắc thật kỹ trước khi bắt tay vào kinh doanh. Bạn cần đặt câu hỏi mình cần đầu tư bao nhiêu cho máy móc, bao nhiêu tiền để thuê cửa hàng hay có cần phải thuê nhân viên không… Tốt nhất bạn nên viết chi tiết ra sổ tay cho dễ hình dung.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần giữ lại một số vốn nhất định dự phòng vì trong quá trình kinh doanh sẽ có rất nhiều khoản phát sinh.
2. Tìm hiểu về lĩnh vực kính mắt
Để bước chân vào ngành kính mắt, bạn cần phải am hiểu tương đối về các loại máy móc như máy đo thị lực, máy mài kính… Bạn nên tìm cách học việc ở một cửa hàng kính để có nhiều kinh nghiệm về máy móc và kinh nghiệm quản lý cửa hàng.
Bạn cần tích lũy kinh nghiệm thật vững trước khi bắt tay thực hiện. Việc am hiểu về các loại kính sẽ giúp bạn tư vấn cho khách hàng nhiệt tình và phù hợp nhất.
Một cửa hàng được cho là có vị trí đẹp thường nằm trong khu đông dân cư. Bạn cần khảo sát xem những khu vực định mở cửa hàng đã có cửa hàng kính nào chưa, cách thức hoạt động của họ thế nào, lưu lượng khách và giá bán ra sao… để có thể chọn được thị trường ngách và phục vụ đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp.
Tốt nhất nên chọn khu vực ít có cửa hàng kính mắt để có thể bán được nhiều hơn và có sức cạnh tranh tốt hơn.
4. Chọn thuê địa điểm kinh doanh
Để kinh doanh thuận lợi, bạn nên chọn địa điểm kinh doanh có chỗ để xe thoải mái, giao thông thuận lợi. Cửa hàng ở khu có đông dân cư đặc biệt là dân văn phòng, sinh viên, học sinh các trường học, ký túc xá các trường học…
Số tiền thuê địa điểm kinh doanh cần phù hợp với mô hình kinh doanh bạn hướng tới, tránh việc bỏ ra số tiền quá lớn so với số vốn chuẩn bị ban đầu.
5. Mua sắm trang thiết bị
Nếu tìm được tủ hoặc máy móc thanh lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều.
Đối với các loại máy như máy đo thị lực, máy mài, bạn nên đặt mua ở những công ty cung cấp thiết bị y tế uy tín. Còn các loại tủ kính trưng bày, bạn nên thiết kế phù hợp với không gian và có thể đặt tại các cửa hàng nhôm kính để hạ chi phí.
Một số các trang thiết bị cần thiết cho cửa hàng kính mắt có thể kể như: Tủ kính loại vừa để bày các loại gọng kính cận, tủ kính tường có nhiều ngăn nhỏ để bày kính thời gian thương hiệu cao cấp; tủ kính tường loại nhỏ hơn bày kính lão và kính trẻ em; Các giá nhựa bày kính thời trang nam,nữ; gương để bàn loại đẹp; gương treo tường loại vừa; Máy đo thị lực; Máy mài mắt kính; Một số máy móc phụ khác…
6. Thiết kế, trang trí cửa hàng
Cửa hàng kính mắt muốn thu hút người vào phải thật bắt mắt với những biển hiệu nhiều màu sắc. Do đó, bạn phải thiết kế bảng hiệu quảng cáo phải to, rõ ràng, màu sắc nổi bật, bắt mắt. Không gian cửa hàng phải thoáng đãng và sạch sẽ, toát lên vẻ chuyên nghiệp.
Ngoài ra bạn cũng nên kê thêm một bộ bàn ghế nhỏ để khách ngồi chờ. Trên bàn bày thêm một lọ hoa, đĩa kẹo nhỏ mời khách trong lúc chờ đợi sẽ gây thiện cảm và tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái hơn…
7. Thủ tục kinh doanh
Để kinh doanh thuận lợi và suôn sẻ bạn phải hoàn thành các giấy phép kinh doanh đúng Luật.
Nếu bạn mở cửa hàng kinh doanh kính thời trang thì không có vấn đề gì, bạn chỉ cần làm các thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể là được. Bạn phải đến Ủy ban nhân dân phường, nơi kinh doanh để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán.
Nếu bạn muốn mở cửa hàng kính thuốc thì cần phải có chứng chỉ hành nghề y dược (trình độ trung cấp trở lên) hoặc bạn thuê một người có chứng chỉ làm việc cho bạn là được. Thủ tục sau 5 ngày làm việc nếu không có gì sai sót thì bạn có thể nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Kính thuốc là mặt hàng kinh doanh phải có điều kiện, chuyên viên đo, cắt kính phải qua đào tạo và ngay cả các máy đo độ khúc xạ, máy đo tiêu cự cũng phải bảo đảm chất lượng.
8. Nguồn hàng
Để có thể phát triển và bán được nhiều hàng, cửa hàng của bạn phải có hàng hóa phong phú, có đủ các nhãn hiệu từ cao cấp đến bình dân, giá cả cạnh tranh, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.
Bạn phải nghiên cứu và tìm được những nguồn hàng uy tín, chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu bán hàng không có tâm, tham rẻ, nhập hàng tràn lan sẽ không thể tồn tại được lâu bởi sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đôi mắt của người dùng.
Trước tiên bạn có thể liên hệ các công ty sản xuất kính hay các nhà phân phối, đại lý để tìm hiểu cách thức kinh doanh và đầu tư trên cơ sở đó lên chiến lược và kẻ hoạch phù hợp.
Có rất nhiều đầu mối cung cấp mắt kính cho thị trường hiện nay, từ công ty lớn, cửa hiệu lớn đến các chợ đầu mối.
Có thể kể đến các tên tuổi như công ty An Trần và An Thái Bình đang nắm giữ quyền phân phối gần 30 hiệu của các tập đoàn lớn, có tên hiệu khá nổi tiếng của Pháp, Italy, Mỹ, Tây Ban Nha… như RayBan, Vogue, Giorgio Armani…; Công ty Mắt Kính Sài Gòn, Công ty Việt Long, chợ An Đông, chợ Kim Biên, mắt kính Sài Gòn, Tân Định, chợ Lớn…
9. Thuê nhân viên
Nếu cửa hàng ở quy mô nhỏ, bạn có thể một mình quản lý. Trong trường hợp phải thuê thêm nhân viên, bạn nên ưu tiên người trung thực, nhanh nhẹn, cẩn thận và đặc biệt là am hiểu về kính mắt để có thể tư vấn được cho khách hàng tốt hơn.
10. Quảng cáo, bán hàng
Bạn cần lên kế hoạch cho ngày khai trương cửa hàng như giảm 15% tất cả các sản phẩm trong tuần đầu khai trương hoặc tặng quà cho học sinh, sinh viên khi đến mua kính để thu hút được khách hàng đến với cửa hàng của bạn.
Khi bán hàng nên lưu lại thông tin khách hàng như họ tên, số điện thoại để có thể chăm sóc khách hàng tốt nhất. Khách hàng cũ chính là những khách hàng tiềm năng của cửa hàng bạn. Nếu bạn phục vụ chu đáo, họ sẽ giới thiệu cho bạn thêm nhiều khách hàng mới.
Trong quá trình hoạt động, bạn nên thường xuyên có những chương trình khuyến mãi, kích cầu. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nắm bắt những mẫu mã mới, giá tương đối, tiện dụng… để có thể tư vấn cho khách hàng. Quan sát và săn tìm những mẫu mã mà các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng sử dụng thông qua các bộ phim, báo chí, mạng xã hội…