Habit tự tin là công ty dinh dưỡng cá nhân kiểu mới, giúp mọi người có bữa ăn lành mạnh theo đúng thể chất của họ, chứ không phải đưa ra những lời khuyên chung chung “ăn ít thịt, ăn nhiều rau”.
Phương thức kinh doanh của Habit xuất phát từ quan điểm của Neil Grimmer – CEO startup Habit: Chúng ta không giống nhau, vậy sao phải ăn giống nhau?
Trước đây, Neil Grimmer bán startup thực phẩm hữu cơ cho trẻ em, sau khi bán dự án này, anh có thời gian dài tự vấn bản thân sẽ phải làm gì tiếp theo.
Là một doanh nhân, Grimmer cũng có thói quen thường thấy của những nhà khởi nghiệp: sự căng thẳng, những đêm tối muộn và đồ ăn nhanh…
Anh đã đến gặp các chuyên gia để có lời khuyên xác đáng thay vì lời mọi người hay khuyên nên tập gym hay ăn nhiều rau… Họ nói anh bị thừa cân, có nguy cơ đau tim, đang bước vào giai đoạn tiền đái tháo đường.
Bác sĩ hoạch định bữa ăn trong ngày để giúp Grimmer lấy lại vóc dáng và sự khỏe mạnh.
Đó cũng là lý do anh nảy ra ý tưởng muốn giúp những người ở vào hoàn cảnh tương tự có thể ăn theo cách đúng đắn nhất, chứ không chỉ hùng hục ăn rau hay tập tành.
Anh bắt tay vào làm dự án startup có tên gọi Habit (trong tiếng Anh là thói quen).
Công ty ra đời tháng 1/2016 nhằm hỗ trợ những người có mong muốn ăn uống lành mạnh hơn, cho dù vì mục đích giảm cân hay ngủ ngon. Công ty cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu trị giá 299 USD nhằm kiểm tra 60 chỉ số sinh học khác nhau, bao gồm acid amin, vitamin, lượng đường trong máu cũng như một số biến thể di truyền liên quan đến chế độ ăn uống.
Công ty cũng cố gắng kiểm tra tốc độ chuyển hóa thức ăn, bao gồm cả đồ uống như sữa lắc, để hiểu cách họ phản ứng với chất béo, tinh bột và đường rồi gửi xét nghiệm máu cho họ.
Những người đăng ký kiểm tra có thể lấy máu ở nhà. Sau khi gửi lại mẫu, họ có 30 phút để chuyên gia dinh dưỡng đưa ra các khuyến nghị, nhưng không chẩn đoán bệnh. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường, công ty sẽ khuyến cáo người đó đến gặp bác sĩ. Người dùng được phép tải dữ liệu về để mang đến bác sĩ.
Sau đó, Habit chia khách hàng thành 7 nhóm kèm theo lượng calo, chất béo, protein cần thiết trong bữa, ngày. Từ đó, khách hàng có thể mua bữa ăn tại Habit theo nhóm đã được phân loại, với mức giá phổ biến 12-15 USD/bữa.
Quan điểm mọi người lựa chọn mua đồ ăn theo nhu cầu cơ thể là điểm mấu chốt trong mô hình kinh doanh của công ty. Công ty kỳ vọng có thể trở nên nổi bật trong không gian đông đúc bằng phương pháp tiếp cận dinh dưỡng khoa học mang đậm dấu ấn cá nhân, thay vì “chung chung cho tất cả” như nhiều công ty khác có cách nghĩ tương tự.
Habit có quan điểm rõ ràng: Họ không kinh doanh ăn kiêng, mà tư vấn cho các cá nhân được dùng bữa một cách thoải mái nhất, trong giới hạn phù hợp nhất với cơ thể của họ.
Trong thời đại hiện nay, cách kinh doanh của Grimmer rất có tiềm năng và hữu ích bởi lời khuyên cho từng cá nhân sẽ hiệu quả hơn việc giúp đỡ mọi người cùng thay đổi bằng những khuyến cáo chung chung như: Ăn ít muối, ăn nhiều rau, ăn vừa thịt…
Tất nhiên, còn khá nhiều khó khăn tồn tại phía trước như sự nghi hoặc của mọi người về kết quả xét nghiệm, giá cả dịch vụ khá cao trong khi ở Mỹ, một phần ba dân số béo phì và một phần ba thừa cân, nhưng phần đông lại là người nghèo… nhưng Grimmer vẫn tin tưởng đây là mục tiêu để phát triển sản phẩm trong tương lai. Dẫu sao, đây vẫn là cách để đáp lại phản ứng của thị trường hiện đại đang gây ra sự lụi tàn của ngành công nghiệp “kiêng khem”.