KOLA là startup đã đạt được những con số rất ấn tượng: 700.000 người dùng chỉ sau 91 ngày lên sóng (Ra mắt từ tháng 11/2016), lọt Top 50 ứng dụng miễn phí phổ biến nhất trên Google Play sau 24 ngày ra mắt, 100.000 người dùng hàng ngày và đã nhận 16.572 lượt review với mức rate 4,4* trên Google Play.
Người sáng lập, phát triển startup này là anh Phạm Minh Tiến.
Trong một lần chờ ăn trưa với đồng nghiệp, Tiến quan sát thấy hầu hết mọi người đều bật tắt điện thoại liên tục… một cách vô thức. Tìm hiểu sâu thêm, anh được biết trung bình mỗi ngày, người dùng smartphone bật tắt màn hình không dưới 40 lần, đa phần chỉ để giải khuây chứ không có việc gì quan trọng cả.
Bản thân anh những lúc chờ đợi cũng thường mở điện thoại, vào Facebook giết thời gian, nhưng nếu vào liên tục trong khoảng dưới 30 phút thì dường như News Feed sẽ trở nên vô cùng tẻ nhạt vì không được cập nhật thêm gì mới – kéo lên hay xuống vẫn chỉ thấy những post cũ đã xem. Anh tự hỏi nếu mạng xã hội này là lựa chọn đầu tiên thì liệu mình có thể tạo ra thêm một lựa chọn thứ hai?
Kể từ khi nảy ra ý tưởng, anh đã nhanh chóng nghiên cứu về mô hình này và quyết định từ bỏ công việc 4 năm ở Cốc Cốc để lập công ty riêng chỉ vài tuần sau đó. KOLA đã được ra đời.
KOLA tự định vị mình như một “Trợ lý nội dung” có khả năng lựa chọn sẵn cho người dùng những bài viết, video yêu thích và đưa lên ngay màn hình khóa điện thoại để họ dễ dàng truy cập chỉ với một cú lướt tay, theo dõi tin tức mới trên giao diện lật trực quan như báo thật.
Theo anh Tiến: “Chúng ta đang sống trong 1 biển nội dung. Và mỗi ngày lại có hàng ngàn nội dung mới được tạo ra. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường xuyên ở trong trạng thái không có gì thú vị để xem. KOLA được tạo ra để giải quyết chính vấn đề đó”.
Thoạt nghe về KOLA, nhiều người có thể nghĩ ngay đây là ứng dụng tương tự một app đọc tin tổng hợp phổ biến hiện nay là Báo Mới.
Tuy nhiên, thay vì chỉ tổng hợp tất cả tin tức trên mạng về một nguồn như Báo Mới hay nhiều công cụ lướt tin khác, KOLA lại hướng tới việc tìm kiếm nội dung phù hợp với mối quan tâm và sở thích của người dùng, giúp họ tránh được tình trạng “ngập lụt” trong một biển thông tin trên Internet.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày một người dùng KOLA vuốt đến 160 nội dung. Tập người dùng công sở nhóm tuổi 25 hiện đang chiếm gần 40% lượng người dùng ứng dụng.
Chỉ 18 ngày sau khi ra mắt, startup này đã bắt đầu có doanh thu từ việc quảng cáo cho các nhãn hàng. Bí quyết của điều này là nhờ KOLA đã thành lập đội sales từ rất sớm, ngay khi sản phẩm vẫn còn đang trong giai đoạn code. Nhóm sales của KOLA cũng tìm đến các nhà quảng cáo ngay từ lúc sản phẩm còn chưa được phát hành. Việc thành lập đội sales ngay từ khi xây dựng sản phẩm cũng giúp KOLA rất nhiều trong việc xây dựng hệ thống quảng cáo.
Trong tương lai, công ty sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống machine learning để app có thể học thói quen người dùng và lựa chọn nội dung chuẩn xác hơn cho họ.