Nguyễn Anh Văn, 27 tuổi, hiện sinh sống tại TP HCM là một chàng trai mảnh khảnh, ít nói nhưng có đầu óc nhanh nhẹn, chiến lược trong kinh doanh.
Từ khi chập chững bước vào nghề buôn bán điện thoại di động năm 2007, đến nay Văn cùng với 2 người khác đang sở hữu một chuỗi siêu thị di động uy tín bậc nhất thị trường với 19 cửa hàng, trải rộng khắp Hà Nội và TP HCM. Một trong hai người còn lại là Nguyễn Học – người em song sinh của Văn.
Văn có niềm đam mê “đến kỳ lạ” với những chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng. Từ niềm đam mê ấy, Văn cùng với 2 người bạn sinh viên khác năm 2 Đại học Ngoại thương dấn thân vào thị trường với số vốn chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng. Con số này là quá ít ỏi đối với các lão làng ngành di động, nhưng với Văn và hai người bạn khi đó, lại là cả một gia tài.
Vốn ít, 3 chàng trai chọn phương thức bán hàng từ xa. Địa điểm giao dịch có thể tại nhà, quán cafe hay bất cứ nơi nào có thể ngồi trao đổi.
Sau 3 năm, cả nhóm mới quyết định mở cửa hàng. Nhóm của Văn chọn Thái Hà (Hà Nội) – phố chuyên bán các thiết bị máy tính, sau này là điện thoại, để mở một cửa hàng nhỏ.
Trái với kỳ vọng ban đầu, sau 6 tháng chạy cửa hàng, doanh số không tăng trong khi chi phí kéo nhau đi lên. Sử dụng vốn không hiệu quả do hàng tồn, xử lý bảo hành, dịch vụ sau bán hàng quá tải dù theo Văn, cả 3 người đã “làm quần quật không quản ngày đêm”. Khi đó, họ phải đương đầu với nguy cơ phá sản.
Chính lúc khó khăn đó, Văn cùng các bạn gặp được người đỡ đầu – người từ đó về sau cả 3 đều gọi là “mẹ”. Người này giúp họ có một số vốn không hề nhỏ cùng những lời tư vấn trong suốt quá trình phát triển.
Trên thực tế, CellphoneUK – tên gọi khởi nghiệp của cửa hàng do 3 chàng sinh viên làm chủ – thực hiện nhiều bước đi táo bạo, sau đó trở thành hình mẫu để nhiều hệ thống bán lẻ khác học tập. “Be first, always” là khẩu hiệu của các chàng sinh viên năm đó.
Văn cùng các bạn là những người đầu tiên chủ động liên hệ với báo chí khi có sản phẩm mới về nước. Giai đoạn đầu, Văn mất nhiều thời gian và nỗ lực để liên hệ với báo chí nhưng hầu hết không nhận được hồi âm. Không nản chí, anh tiếp tục thử cho đến khi có một tờ báo hồi âm lại. Văn phải trực tiếp lên văn phòng của báo để được chụp hình, viết bài đánh giá sản phẩm.
Sau đó, cái tên CellphoneUK xuất hiện ngày một dày trên các mặt báo. Người dùng trở nên quen thuộc với tên gọi này khi những chiếc điện thoại mới về Việt Nam, như HTC Diamond, Touch Diamond, Ameo, Toshiba TG01 hay những smartphone Android đầu tiên như HTC Magic, Hero, Desire.
Cái tên này sau đó được đổi thành CellphoneS, trong đó chữ “S” mang nhiều ý nghĩa mà những người sáng lập muốn gửi gắm. Theo Văn, “S” mang hàm nghĩa là số nhiều trong tiếng Anh, với tham vọng sẽ ngày càng có nhiều cửa hàng hơn. Đồng thời, “S” cũng là strength (sức mạnh), smiles (nụ cười), và hơn hết là tượng trưng cho Việt Nam.
Năm 2012, Văn cùng các bạn tiếp tục lập một kênh video chuyên về sản phẩm công nghệ. Theo đánh giá của nhiều người, chính kênh video này là tiền đề làm nên sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu CellphoneS ngày nay. Schanel – tên gọi của kênh video – hiện đã có hơn 200.000 lượt đăng ký, 4 triệu lượt xem mỗi tháng.
Hiện tại, khi quy mô kinh doanh lớn hơn nhiều lần, Văn không còn tự tay đảm nhiệm nhiều công việc. Anh cho biết, anh dành nhiều thời gian để đọc sách, gặp gỡ mọi người, đặc biệt là lắng nghe, chia sẻ với nhân viên để họ hoàn thành tốt công việc.
Văn chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp với khoảng 100 cửa hàng tại Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố lớn. Chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh công ty trẻ, năng động, hết mình vì khách hàng”.