Từ kỹ sư “mù tịt” nông nghiệp thành tỷ phú trang trại

0
1495

Tốt nghiệp kỹ sư ngành cơ khí Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng Hoàng Hữu Quốc được nhiều người biết đến với tư cách là chủ trang trại Bống Vàng tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ (Hưng Yên).

Năm 2006, anh Hoàng Hữu Quốc tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội với tấm bằng kỹ sư cơ khí. Ra trường, anh quyết tâm bám trụ và gây dựng sự nghiệp ở thủ đô.

Anh Quốc làm cho nhiều công ty, cơ sở sản xuất cơ khí. Với kiến thức đã học cộng tính cách nhanh nhẹn, chịu vất vả, sau 1 thời gian làm thuê, Quốc tự mở 1 cơ sở buôn bán phụ tùng ô tô tại Hà Nội.

Cửa hàng đang lúc ăn nên làm ra thì ở quê bố anh cũng thành lập trang trại Bống Vàng. Trang trại Bống Vàng có quy mô hơn 6,5ha với cây trồng chủ lực là các loại cam, bưởi đặc sản và nuôi gia cầm, thủy sản. Chính anh là người góp ý, tư vấn với bố nhiều trong việc thiết kế, quy hoạch, lập kế hoạch phát triển cho trang trại.

Nhưng đến năm 2012, bố anh lâm trọng bệnh và qua đời. Trang trại lớn ở quê nhà không có ai trông nom. Sau nhiều đêm mất ngủ, suy đi tính lại, anh quyết định về quê tiếp quản và điều hành trang trại Bống Vàng theo tâm nguyện của bố.

Đó là tâm huyết cả đời của bố anh và gia đình nên anh muốn tiếp quản và phát triển trang trại ở mức cao hơn… trong khi việc kinh doanh của anh có thể quay lại khi thích hợp.

Hoàng Hữu Quốc-chủ trang trại Bống Vàng (phải) giới thiệu về giống cam Vinh
Hoàng Hữu Quốc-chủ trang trại Bống Vàng (phải) giới thiệu về giống cam Vinh

Mặc dù sinh ra và lớn lên ở đồng quê chiêm trũng, có thể thạo cày, cấy, nhưng để phát triển và vận hành hiệu quả 1 trang trại tương đối lớn, anh lại gần như “mù tịt”.

Nhưng bằng sự nhanh nhẹn, tháo vát, không quản ngại khó khăn và đặc biệt là không bảo thủ trước những kiến thức khoa học kỹ thuật mới, anh từng bước học hỏi, mạnh dạn áp dụng mô hình mới.

Trang trại Bống Vàng được anh xác định trồng cam đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn là chủ yếu. Bên cạnh đó, anh cho mở rộng và tu sửa hệ thống ao và tập trung vào nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao như chép lai, rô phi đơn tính và trắm đen.

Từ 1 anh chàng kỹ sư cơ khí còn ngu ngơ về nông nghiệp ngày nào, giờ đây anh Quốc đã trở thành 1 trong những chủ trang trại giàu kiến thức nhất địa phương khiến bà con nông dân trong vùng phải tìm đến học hỏi, trao đổi.

Doanh thu năm 2015 của trang trại Bống Vàng  đạt hơn 4,5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lãi ròng 2,5 tỷ đồng. Năm 2016, trang trạng của Quốc đã được tạo điều kiện mở rộng thêm 2,7ha, nâng tổng diện tích lên 9,2ha như hiện nay.

Câu chuyện của anh Quốc khiến cho nhiều người có thêm động lực trở về làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Chỉ cần đam mê, cần cù và chịu khó, thành công sẽ tìm đến với bạn.

Từ kỹ sư “mù tịt” nông nghiệp thành tỷ phú trang trại
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here