Khát vọng đưa dấm gạo vươn xa

0
668
Phương chính là người thứ 2 nhận được 4 tỷ đồng từ 2 nhà đầu tư Trần Anh Vương và Nguyễn Xuân Phú trong chương trình truyền hình thực tế Shark Tank, diễn ra hồi cuối năm 2017.
Thuyết phục được nhà đầu tư

Trong khi rất nhiều Starup kêu gọi đầu tư thất bại thì tại tập 2 của Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ, phát sóng ngày 18/11/2017 trên VTV3, Trần Tâm Phương – CEO Viet Ferm, Công ty chuyên cung cấp sản phẩm Dấm gạo Thủy Tâm và các sản phẩm lên men đã nhận được số tiền đầu tư 4 tỷ đồng cho 36% cổ phần của 2 nhà đầu tư Trần Anh Vương và Nguyễn Xuân Phú.
 Đóng gói và dán nhãn sản phẩm tại Công ty TNHH Việt Ferm. Ảnh: Nam Bắc
Đây là 2 thủ lĩnh của những DN đang nắm giữ lợi thế về hệ thống đồ gia dụng Sunhouse và đầu tư chuyên nghiệp cho nông nghiệp công nghệ cao. Nói về thành công trong quá trình gọi đầu tư của mình, Phương cho biết, cái được lớn nhất chính là định hướng phát triển và cách quản lý của các nhà đầu tư trong quá trình hợp tác sau này, bởi đó là kinh nghiệm bao nhiêu năm trên thương trường của họ.

Dấm gạo vốn là mặt hàng truyền thống của gia đình Phương, được bố mẹ anh thử nghiệm sản xuất từ năm 1988. Điểm khác biệt của dấm gạo Thủy Tâm chính là nguồn nguyên liệu đặc biệt, đem lại vị chua thanh và mùi thơm dịu đặc trưng. Điều này là dấm gạo Thủy Tâm khác với sản phẩm cùng loại trên thị trường bởi gia đình anh sử dụng những nguyên liệu được chắt lọc kỹ càng như: Gạo tám lức, ngô, trấu, cồn, con men và đặc biệt là môi trường lên men hay còn gọi là vùng “tiểu khí hậu”. Dấm gạo Thủy Tâm hoàn toàn không dùng hóa chất.

Trở lại khởi nguồn

Sinh ra trong một gia đình có bố, mẹ đều làm việc ở các đơn vị có chuyên ngành hóa học, tình yêu đối với môn hóa học đã ngấm vào Phương từ nhỏ. Mặc dù Phương học cấp 2 chuyên Toán, trường THPT Hà Nội – Amsterdam nhưng đến khi vào cấp 3, anh lại thi vào chuyên Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Sau một năm vào Đại học Quốc gia, anh nhận được học bổng chuyên ngành Công nghệ Hóa tại Đại học British Columbia, Canada và sang đó du học. Thời điểm đó, Phương là một trong số ít người Việt nhận được học bổng toàn phần trị giá 35.000 USD/năm của ngôi trường danh giá này.

Năm 2012, tốt nghiệp đại học, nhưng do khủng hoảng kinh tế, Phương không ở lại Canada mà về Việt Nam tìm cơ hội việc làm. Lúc này, nghề làm dấm gạo của gia đình anh đã phát triển ổn định, có tiềm năng với 2 mặt hàng dấm gạo và hồ tiêu muối. Tuy nhiên, do muốn thử sức ở một số tập đoàn lớn, nên Phương chưa muốn tham gia vào cơ sở sản xuất của gia đình. Lúc đầu anh làm việc cho Công ty SGS Việt Nam (thuộc tập đoàn SGS Thụy Sỹ). Sau 2 năm làm việc ở vị trí Trưởng phòng phân tích hóa chất, anh lại sang đầu quân vào Viện Dầu khí Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia). Song do không phù hợp với môi trường làm việc, sau 6 tháng anh lại chuyển sang tập đoàn may mặc của Pháp – Decathlon. Lúc này, anh đã cảm nhận được khát khao khởi nghiệp của mình. Cuối cùng thì sau 2 năm, anh tiếp tục rời bỏ Decathlon.

Năm 2016, gia đình động viên anh về tiếp quản cơ sở sản xuất dấm gạo. Đây cũng là lúc trào lưu khởi nghiệp bắt đầu nở rộ ở Việt Nam. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, Phương đã thành lập Công ty TNHH Việt Ferm. Khi chương trình Shark Tank xuất hiện ở Việt Nam, Phương đã gửi hồ sơ tham dự. Kết quả ngoài mong đợi, bởi anh nhận được sự đầu tư của 2 “cá mập” thay vì 1 như dự tính và một sự khởi đầu mới bắt đầu. Hiện anh cùng hai nhà đầu tư đang triển khai các hạng mục và phương án kinh doanh nhằm đưa Việt Ferm phát triển nhanh, mạnh theo đúng định hướng.

Với hai mặt hàng dấm gạo và hồ tiêu muối, trước khi tham gia Shark Tank, doanh thu của Công ty TNHH Việt Ferm đạt khoảng 2,5 tỷ đồng/năm. Sản phẩm của Việt Ferm được tiêu thụ ở các chợ đầu mối, chợ truyền thống, các nhà hàng, quán ăn ở khu vực Hà Nội và các tỉnh, TP như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh… Dự kiến năm 2018, Việt Ferm sẽ đưa ra thị trường một số sản phẩm lên men khác như: Dưa chuột muối, sung muối, mơ muối, dấm ớt tỏi…

Khát vọng đưa dấm gạo vươn xa
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here