Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018

0
581

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội qua công văn số 5375/UBND-KT về việc tổ chức Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp – Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-CSK) cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018” tại Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 06/11/2018. Đồng hành cùng ngày Hội có Trường Đại học Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật và các nhà tài trợ đã hỗ trợ để tổ chức các hoạt động của ngày hội.

NGÀY HỘI KHỞI NGHIỆP THỦ ĐÔ 2018 với chủ đề “Sáng tạo, khởi nghiệp phát triển thủ đô” gồm có 6 hoạt động lớn:1. DIỄN ĐÀN KHỞI NGHIỆP THỦ ĐÔ 2018 với hai phiên chính, gồm phần tham luận với các chủ đề quan trọng, cơ hội và thách thức trong thời đại công nghiệp 4.0; cùng tìm giải pháp cho các vấn đề lớn, nổi cộm, kết nối, hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp với nhà đầu tư và thị trường.

Tại diễn đàn cung cấp thông tin về các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Thành phố; Chủ đề về đổi mới sáng tạo, chuyển giao khoa học công nghệ giúp phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền định hướng xuất khẩu ra thị trường thế giới sẽ được các chuyên gia chia sẻ về tiềm năng triển vọng khởi nghiệp trong lĩnh vực mà Hà Nội của chúng ta có thế mạnh, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm cho bà con khu vực nông thôn, tăng chuỗi giá trị sản phẩm làng nghề; Chủ đề về cách mạng công nghiệp 4.0 với góc nhìn của chuyên gia giúp chúng ta có cơ hội nhìn thấy những tiềm năng và khai phóng sự sáng tạo để năm bắt cơ hội mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thúc đẩy khởi nghiệp tạo nên nhiều doanh nghiệp giá trị và tạo ra nhiều việc làm cho Thủ đô Hà Nội.

Hoạt động diễn đàn được diễn ra từ 8 giờ đến 11 giờ ngày 06/11/2018 tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo – ĐHQGHN.

  1. KHU TRIỂN LÃM nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của các làng nghề, dự án khởi nghiệp, sản phẩm khoa học công nghệ cũng như giới thiệu các vườn ươm khởi nghiệp, một số doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội trong các lĩnh vực:

1

Khu triển lãm sách

Trưng bày sách của các Nhà xuất bản

2

Khu làng nghề

Trưng bày các sản phẩm từ các làng nghề truyền thống của Hà Nội

3

Khu dự án khởi nghiệp

Các sản phẩm, mô hình dự án khởi nghiệp của sinh viên, nhà khoa học

4

Khu sản phẩm khoa học công nghệ

– Các sản phẩm chuyển giao KHCN và các sản phẩm nghiên cứu

– Gian hàng hỗ trợ về sở hữu trí tuệ

5

Khu vườn ươm, quỹ đầu tư, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp

Các vườn ươm, quỹ đầu tư, đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.

6

Khu doanh nghiệp, doanh nhân

– Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ

– Giới thiệu các doanh nhân khởi nghiệp thành công

Hoạt động triển lãm được diễn ra từ 8 giờ đến 17 giờ 30 ngày 06/11/2018 tại Quảng trường ĐHQGHN.

  1. HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ CHUYỂN GIAO TRI THỨC

Hội thảo khoa học là hoạt động quan trọng của ngày hội, nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 10 Trung ương 5 khóa XII. Hội thảo được sự phối hợp, đồng tổ chức của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Chủ đề của Hội thảo là: “Vai trò của khoa học và công nghệ với phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam” tập trung trao đổi giữa các chuyên gia, cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp về giải pháp thúc đẩy chuyển giao tri thức, sản phẩm KHCN, đặc biệt là công nghệ 4.0 giúp phát triển kinh tế tư nhân.

Hoạt động hội thảo được diễn ra từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 ngày 06/11/2018 tại Phòng Hội thảo quốc tế, tầng 8 nhà E4 Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN.

4. PITCHING CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP

Với mục đích hỗ trợ, định hướng phát triển, xem xét đầu tư vốn cho các dự án khởi nghiệp, đây là hoạt động kết nối trực tiếp giữa các nhóm dự án khởi nghiệp tiêu biểu từ các vườn ươm, từ các trường đại học với các nhà đầu tư, các quỹ khởi nghiệp nhằm tăng cường hỗ trợ vốn, tài trợ vốn và đầu tư vốn cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng. Tại buổi Pitching sẽ có 10 dự án tiêu biểu được trình bày để gọi vốn từ các quỹ và nhà đầu tư.

Hoạt động Pitching được diễn ra từ 15 giờ 30 đến 17 giờ 30 ngày 06/11/2018 tại Không gian Innovation – Startup, Nhà G6 ĐHQGHN.

  1. TALKSHOW VỚI CHUYÊN GIA KHỞI NGHIỆP

Đây là hoạt động nhằm truyền cảm hứng cho sinh viên và thanh niên về tinh thần khởi nghiệp cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp của các điển hình khởi nghiệp thành công và là không gian giao lưu giữa các chuyên gia, các nhà khởi nghiệp thành công, các diễn giả có kinh nghiệm để thắp sáng khát khao khởi nghiệp cho các bạn trẻ, giúp các bạn trẻ chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và tinh thần cho con đường khởi nghiệp của mình.

Hoạt động Talkshow được diễn ra từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 ngày 06/11/2018 tại Quảng trường ĐHQGHN.

  1. GALAR DINNER KẾT NỐI DOANH NHÂN

Gala Dinner là không gian gặp gỡ, kết nối và giao lưu những doanh nhân, doanh nghiệp tâm huyết với khởi nghiệp để cùng nhau phát triển khởi nghiệp thủ đô.

Galar Dinner được tổ chức từ 18h00 đến 20h30 ngày 06/11/2018 tại tầng 1 Trung tâm Văn hóa ULIS-JONA THAN KS CHOI

Ngày hội giúp kết nối hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp, gắn kết đổi mới sáng tạo, chuyển giao khoa học công nghệ giúp phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền định hướng xuất khẩu ra thị trường thế giới. Là cơ hội gợi mở sự sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng khởi nghiệp kinh doanh cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, thanh niên Thủ đô Hà Nội và cả nước. Thông qua việc hoàn thiện ý tưởng, lập các dự án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Và đặc biệt, đây là cơ hội giúp cộng đồng khởi nghiệp có cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, dự án khởi nghiệp đến với doanh nhân, nhà đầu tư, quỹ đầu tư cũng như khách hàng tiềm năng. Ngày hội cũng thu hút sự quan tâm tham dự của các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước tham dự, đặc biệt có nhiều trường đại học và doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến tham dự.

Một trong năm đề xuất các giải pháp trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Asean mà Thủ Tướng Nguyễn Xuấn Phúc đề xuất là: “Hình thành mạng lưới giáo dục ASEAN và hệ thống học tập suốt đời. Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi sự chuyển đổi mạnh mẽ về giáo dục phù hợp với xu thế phát triển mới, sự biến đổi liên tục của nghề nghiệp, Thủ tướng đề nghị hình thành mạng lưới kết nối về giáo dục và xây dựng hệ thống học tập suốt đời ở các nước ASEAN. Thủ tướng nhấn mạnh, với dân số hơn 640 triệu người, chiếm 8,5% dân số thế giới, quy mô kinh tế năm 2017 đạt hơn 2.760 tỷ USD, ASEAN giờ đây đã là nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á và thứ 5 của thế giới”. Đây là cơ hội để Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các Trường Đại học cả nước nắm lấy cơ hội kết nối, hợp tác với doanh nghiệp thúc đẩy đào tạo trên nền tảng công nghệ 4.0 với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trường đại học trong khối Asean Plus.

Theo Thủ tướng: “Khởi nghiệp là một động lực phát triển quan trọng. Đó có thể là khởi sự và hành động trong các lĩnh vực khác nhau, hướng tới phục vụ cho cộng đồng, cho xã hội, giải quyết những bài toán về con người và sự phát triển bền vững. Do vậy, giá trị của khởi nghiệp không chỉ là thành công tài chính của một dự án kinh doanh, mà còn là giá trị xã hội về tính nhân bản, đem lại sự khác biệt và được xã hội tôn trọng”. Vì vậy, ngày hội là dịp thuận tiện để các bên cùng nhau tạo động lực cho thế hệ trẻ khởi nghiệp đóng góp cho sự phát triển đất nước.

* Ngày hội Kết nối để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp

Để các ý tưởng sáng tạo được nuôi dưỡng và phát triển, rất cần một môi trường thuận lợi để có thể phát huy hết các năng lực tư duy sáng tạo và có thể hiện thực hoá khởi nghiệp thành công. Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ startup. Tháng 01/2017, Thành phố đã khai trương Vườn ươm Công nghệ thông tin và Đổi mới sáng tạo tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để hỗ trợ cộng đồng startup trong ngành công nghệ thông tin của thành phố. Tháng 10/2017, khai trương Cổng thông tin khởi nghiệp sáng tạo http://www.Startup.vn… Đại học Quốc gia Hà Nội, đơn vị tiên phong trên cả nước cũng đã thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp – ĐHQGHN. Ngoài ra, Thành phố cũng rất tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư và đặc biệt là thúc đẩy các mô hình đổi mới sáng tạo, xây dựng và thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo…

Theo Ông Vương Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp – ĐHQGHN, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội: “Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn đối với học sinh sinh viên, cộng đồng khởi nghiệp thủ đô, các doanh nghiệp startup và cộng đồng hệ sinh thái hỗ trợ Khởi nghiệp. Các giải pháp, phương pháp tiếp cận nhằm phát huy các vai trò và lợi ích giữa các nhà trường, các nhà nghiên cứu khoa khọc, các nhà quản lý và nhà đầu tư giao lưu trực tiếp với nhau, cùng nhau bàn và thống nhất cách thức phối kết hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và gia tăng nguồn lực hỗ trợ, đầu tư cho cộng đồng khởi nghiệp, nhằm phát triển Thủ đô thân yêu của chúng ta. Ngày hội cũng là cơ hội gắn kết giữa Nhà quản lý – Trường Đại học – Viện nghiên cứu – Doanh nghiệp – Startup để thúc đẩy khởi nghiệp phát triển Thủ đô. Đây cũng là dịp tốt để dự án khởi nghiệp rút gắn thời gian, giảm thiểu chi phí và đẩy nhanh hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp, phát triển khoa học công nghệ, chuyên giao trí thức, phát triển khởi nghiệp nhanh chóng và bền vững”.

“Ngày hội là cơ hội chia sẽ và trao đổi, thảo luận về tầm nhìn sáng tạo, cơ hội phát triển những sản phẩm/dịch vụ thông minh như: IoT, Big Data, Blockchain, Thanh toán điện tử, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phát triển trí tuệ nhân tạo, robot, tự động hóa, máy bay không người lái, thiết bị vệ tinh, hệ thống cảm biến xe ô tô điện,… phục vụ người dân thủ đô theo định hướng chính phủ điện tử – doanh nghiệp dẫn đầu – công dân hạnh phúc. Đây là dịp tuyệt vời cho cộng đồng khởi nghiệp, sinh viên và thanh niên thủ đô có cơ hội được tham gia diễn đàn nhắm nắm bắt được tầm nhìn, triển vọng và những thách thức trong tương lai, chuẩn bị tâm thế khởi nghiệp”.

Bên cạnh đó, Ngày hội cũng dành cho các nhà kinh doanh, doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, hợp tác đào tạo tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, đáp ứng sự phát triển của nền công nghiệp 4.0 cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Trân trọng./.

Chi tiết sự kiện và đăng ký tham gia tại: http://thudokhoinghiep.com/

Liên hệ: Đinh Hữu Trung, Phụ trách truyền thông của Ngày hội

Điện thoại: 0834281111, Email: dinhhuutrung@csk.edu.vn

Trung Dũng
Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here