Hiện nay nhiều quán ăn mọc lên như nấm, từ các món ăn bình dân, vỉa hè đến sang trọng, từ các món ăn truyền thống dân tộc đến món Âu Á, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Tuy nhiên, không ít quán ăn mở được “dăm bữa nửa tháng” đã phải ngậm ngùi đóng cửa hoặc sang tên đổi chủ vì ế ẩm, ít khách. Dưới đây là 5 nguyên nhân thường thấy khi mở quán ăn khiến bạn “lao đao” tìm đường phát triển cho tâm huyết của mình.
1. Địa điểm không hợp lý
Địa điểm là yếu tố quyết định đầu tiên đến việc hoạt động của quán ăn. Nếu bạn lựa chọn vị trí ở đường 1 chiều, vỉa hè quá nhỏ không có chỗ để xe hay nơi dân cư heo hút, vắng người qua lại… thì chưa cần kinh doanh đã có thể thấy rất rõ là 90% bạn thất bại.
Vì thế địa điểm bạn cần cân nhắc kỹ, lựa chọn nơi đông đúc, xung quanh nhộn nhịp người qua lại bất kể ngày hay đêm (vì nếu chỉ đông đúc ban ngày thì bạn đã bỏ lỡ một số lượng khách không nhỏ vào buổi tối).
Không chỉ có vậy, bạn cũng nên chọn nơi có vị trí thuận lợi để xe cộ, nếu không có chỗ để xe hay đường 1 chiều, khách sẽ chọn hàng khác thay vì vào hàng của bạn trừ khi quán ăn của bạn thực sự thu hút và có điểm khác biệt.
Một điểm nữa là vị trí bạn đặt quán có phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn hay không? Nằm ở khu văn phòng hay khu chung cư, ở khu trường học hay khu công nhân…..
2. Sai lầm trong nghiên cứu khách hàng, thiết kế
Bạn luôn luôn phải định hình trong đầu đối tượng khách hàng chính của mình là gì, từ đó lựa chọn mặt bằng, địa điểm và thiết kế quán ăn phù hợp.
Nếu không nghiên cứu kỹ khách hàng tiềm năng, bạn sẽ thiết kế quán ăn theo phong cách “khập khiễng”, không phù hợp như trang trí phong cách vintage cho quán ăn chủ yếu là nam đặt chân đến, trang trí màu hồng, đỏ chủ đạo trong khi quán không dành cho các bạn tuổi teen….
Việc xác định khách hàng tiềm năng sẽ quyết định việc trang trí, thiết kế của bạn. Do đó đừng mắc sai lầm rất cơ bản này khi thiết kế quán ăn, nhà hàng. Nhiều khi phong cách không phù hợp cũng là lý do khách hàng không tới quán của bạn.
Đừng chỉ chăm chăm làm điều mình thích, có thể đó là gam màu bạn yêu thích, phong cách bạn ưng ý… nhưng chưa chắc khách hàng của bạn đã thích điều đó.
3. Không có dự trù kinh phí
Kinh phí luôn là điều quan trọng nhất để duy trì quán ăn. Kinh doanh quán ăn bất kỳ lúc nào cũng có thể có phát sinh kinh phí, nếu không có kinh phí dự trù thì bạn sẽ rất khó khăn.
Nhiều người ảo tưởng thu được lời lãi ngay sau hôm khai trương, tuy nhiên không bao giờ bạn có sự thuận lợi ngay điểm xuất phát như vậy. Chưa kể rất nhiều tháng đầu kinh doanh bạn phải chịu bù lỗ để duy trì quán ăn…
Do đó để không bất ngờ với những khó khăn khi mở quán ăn, bạn nên có khoản dự trù kinh phí cho công việc kinh doanh của mình.
4. Không chăm chút đến chất lượng món ăn
Dù bạn có thiết kế quán ăn đẹp đến đâu mà chất lượng đồ uống, món ăn không tốt, nếu không muốn nói là tệ, khẩu vị không phù hợp… thì khách hàng cũng sẽ rời bỏ bạn ra đi.
Điểm giữ chân khách hàng lâu nhất chính là chất lượng đồ ăn, đồ uống mà bạn phục vụ. Đôi khi quán ăn chật chội, thiếu chỗ để xe, trang trí chưa thực sự hoàn hảo… lại là điều khách hàng có thể bỏ qua nếu đồ ăn của bạn thực sự hấp dẫn và có nét đặc trưng riêng.
Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng món ăn của bạn thực sự thu hút, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có hương vị đặc trưng riêng biệt.
5. Thiếu tương tác với khách hàng
Nhiều quán ăn tham vọng làm hài lòng với tất cả các khách hàng đến và đi. Tuy nhiên điều đó là điều không tưởng. Bạn chỉ có thể đáp ứng được một phần khách hàng trong biển người mênh mông đó thôi.
Hãy tương tác với khách hàng nhiều hơn bằng cách trưng menu, bảng giá cho họ trông thấy, nếu có khuyến mãi, có món ăn mới… hãy thông báo bên ngoài quán ăn để khách hàng trông thấy và vào thử. Nếu không gian quán ăn “sang chảnh”, giá không show ra, nhiều khách hàng sẽ không dám bước vào quán vì sợ đắt đỏ.
Thêm vào nữa bạn nên có nhân viên trông xe thân thiện, chào mời khách hàng khi đến thay vì để họ loay hoay tìm chỗ để xe hay khi quán hết chỗ họ không được thông báo gì và phải ra về…
Những chi tiết rất nhỏ nhưng quán ăn của bạn sẽ có triển vọng thu hút nhiều khách hàng hơn nếu bạn tương tác với khách hàng tốt.
[…] Kinh doanh quán ăn bắt buộc bạn phải có nguyên liệu tươi ngon, hương vị món ăn mới được đảm bảo và hấp dẫn, tránh vì lợi nhuận mà kinh doanh đồ ôi thiu, không nguồn gốc, khách sẽ không quay lại và việc kinh doanh thất bại. […]
[…] Ý tưởng mở một quán ăn không còn mới mẻ nhưng mở một quán ăn tại vùng quê lại là cách kinh doanh khá thú vị và hấp dẫn. […]