Bí quyết kinh doanh cơm văn phòng đắt khách

0
49
Một suất cơm văn phòng. Hình minh họa

Cơm văn phòng lại được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng nhưng không phải ai cũng thành công.

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh cơm hộp, văn phòng, dưới đây là những điểm bạn cần lưu ý khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh vốn được coi là nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm cạnh tranh này.

1. Đánh giá thị trường

Thị trường cơm hộp tại các thành phố lớn hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của phần đông khách hàng. Dân văn phòng chủ yếu đặt cơm thông qua các cửa hàng nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm rất thấp. Nhu cầu về các dịch vụ cung cấp cơm văn phòng ngon sạch, đảm bảo, mức độ chuyên nghiệp dần tăng cao.

Bạn hãy xem xét khu vực định kinh doanh đã có hàng cơm văn phòng nào chưa, chất lượng ra sao, menu món ăn có phong phú không, giá cả, dịch vụ ship hàng có tốt không… Bạn có thể khảo sát khách hàng xem nhu cầu của họ muốn những dịch vụ cơm văn phòng thế nào, từ đó tìm ra điểm để phát triển thành thế mạnh của mình.

2. Xác định đối tượng khách hàng

Khách hàng mục tiêu của loại hình kinh doanh này phần lớn là dân văn phòng với các mức thu nhập khác nhau. Hãy tìm hiểu mức thu nhập, phân loại khách hàng và tìm đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình. Bạn muốn cung cấp mức giá 25 – 40.000 đồng cho những người thu nhập trung bình hay từ 50.000 đồng trở lên cho những người thu nhập cao?…

Hiểu rõ đặc tính tâm lý, sở thích, thói quen ăn uống, khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn hình dung rõ nét về loại sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp.

Bạn cũng nên tìm hiểu và cân nhắc về chính sách giá. Để có một đơn giá hợp lý cũng cần có những tính toán chính xác. Bạn phải cân nhắc giữa giá thực phẩm, vận chuyển, tiền công cho nhân viên… để đưa ra lượng đồ ăn phù hợp với từng đơn giá.

Trên thị trường hiện nay, cơm văn phòng thường có mức giá xoay quanh 20.000VNĐ/hộp và 30.000 VNĐ/hộp (tương ứng với các mức thu nhập của khách hàng).

Với hộp cơm có giá 25.000VNĐ – 30. 000VNĐ, đối tượng của là những người có thu nhập trung bình. Với hộp cơm có giá 50.000 VNĐ, đối tượng khách hàng là những người có thu nhập cao.

3. Kế hoạch kinh doanh

Bạn nên xác định quy mô kinh doanh nhỏ hay lớn, một khu vực nhỏ hay mở rộng khu vực xung quanh. Việc mở rộng khu vực sẽ giúp cửa hàng của bạn phục vụ khách hàng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm.

Kinh doanh cơm văn phòng dịch vụ là quan trọng nhất. Bao gồm cả phục vụ, thực phẩm và an toàn cháy nổ. Phương châm của cửa hàng phải luôn đúng giờ, đồ ăn lúc nào cũng phải tươi ngon, nóng sốt để tạo uy tín và sự tin tưởng từ khách hàng. Khi đã có sự tin tưởng thì khách hàng sẽ nhớ và đặt cơm của bạn thường xuyên hơn. Khi ship hàng phải đảm bảo nhanh, đúng giờ và chất lượng sản phẩm không thay đổi, không bị nguội lạnh. Đội ngũ đưa cơm có thể chia theo địa bàn để tiện phục vụ đúng giờ…

Bạn nên hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh, đi học một lớp về vệ sinh an toàn thực phẩm và có chứng chỉ đủ điều kiện kinh doanh.

Dân văn phòng quen thuộc với việc gọi cơm ship tận nơi
Dân văn phòng quen thuộc với việc gọi cơm ship tận nơi

4. Tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo

Để kinh doanh quán cơm văn phòng, bạn cần tìm những đầu mối nhập thực phẩm an toàn, nên ưu tiên chọn một đầu mối có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm, không lấy thực phẩm nhiều nơi, tránh khi có vấn đề xảy ra thì biết nguyên nhân từ đâu.

Phải luôn đảm bảo thực phẩm mua về chế biến đạt độ tươi ngon, quy trình nấu phải đúng khoa học, giữ đồ ăn luôn được nóng và ngon.

5. Quảng cáo bán hàng, ship hàng

Thường mỗi cửa hàng cơm văn phòng sẽ có một website để quảng bá hình ảnh của mình. Đồng thời, đây cũng là công cụ để khách hàng có thể đặt hàng online, nhanh chóng, thuận tiện.

Ngoài những chiến lược quảng cáo thông thường thì sự khác biệt sẽ là nhân tố chính để tăng uy tín. Đây cũng là đặc trưng của ngành kinh doanh ăn uống. Bạn nên có điểm nhấn đặc biệt để tạo nên sự khác biệt cho cửa hàng mình cũng như thu hút khách hàng đặt cơm của bạn nhiều hơn. Ví dụ cửa hàng có thể thiết kế hẳn một bộ nhận diện thương hiệu riêng, một website và những vật dụng đặc biệt bắt mắt, lịch thiệp…

Vào những dịp lễ, cửa hàng của bạn nên có những ưu đãi cho khách hàng, có thể kèm theo những câu chúc, hoa quả tráng miệng…

Các hình thức giới thiệu đồ ăn trên website của cửa hàng, có thể áp dụng đặt hàng qua email nếu khách hàng đặt với số lượng nhiều. Về việc vận chuyển tới khách hàng, bạn phải cẩn thận tránh để đồ ăn bị vung vãi, vận chuyển kịp thời sao cho đồ ăn vẫn giữ được độ nóng cần thiết…

CHƯA CÓ BÌNH LUẬN NÀO

Ý kiến