Kinh doanh trái cây, hoa quả tươi online là hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận rất lớn, thu hút rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên không phải ai khi mới bắt tay vào kinh doanh bán hoa quả tươi cũng đều có kinh nghiệm và chắc chắn sẽ thành công.
Dưới đây là bí quyết kinh doanh trái cây online hiệu quả bạn có thể tham khảo.
1. Chuẩn bị vốn
Với mặt hàng hoa quả tươi số vốn ban đầu bạn cần bỏ ra sẽ khoảng 40 – 60 triệu đồng để có thể thuê được mặt bằng để hàng hóa, hệ thống làm mát, quầy và giá trưng bày, hoa quả, cộng thêm tiền thuê nhân viên, thiết kế website bán trái cây, hoa quả sạch và bạn cũng cần dự tính vốn trong 2 – 3 tháng đầu khi mới mở cửa hàng có thể doanh thu về chưa cao.
Khi lựa chọn địa điểm bạn nên lựa chọn gần khu dân cư, trường học các trục đường lớn nơi đông dân cư qua lại, và lưu ý có vỉa hè hay chỗ đỗ xe đủ rộng để khách có thể xuống mua hàng thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, bạn tiếp cận thị trường online màu mỡ thông qua kênh website và các mạng xã hội.
2. Nghiên cứu thị trường thật kỹ
Để bán trái cây, hoa quả tươi online hiệu quả, bạn cần nắm được nhu cầu của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng.
Cùng với đó bạn cần phân tích được đối thủ cạnh tranh của bạn, xem hình thức kinh doanh của các cửa hàng gần đó như thế nào như: cửa hàng đối thủ đang bán những loại trái cây nào, chất lượng khác ra sao và mức giá như thế nào… để có thể tìm ra được điểm ngách giúp cho cửa hàng của bạn nổi bật, thu hút được khách hàng.
3. Tìm nguồn hàng hoa quả, trái cây online nhập uy tín, chất lượng
Bất kỳ sản phẩm nào cũng đều luôn cần chú ý đến chất lượng, uy tín mà với mặt hàng hoa quả tươi điều này lại đặc biệt quan trọng và cần trú trọng hàng đầu.
Với những nguồn hàng trái cây nhập trong nước cần đảm bảo tươi, ngon, chất lượng, bạn có thể liên hệ các nhà vườn, miệt vườn, nguồn hàng uy tín. Còn với hoa quả nhập khẩu bạn cần có giấy tờ, tem mác đầy đủ nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng…
4. Xây dựng website bán hoa quả tươi
Với công nghệ hiện nay thì việc xây dựng 1 website là vô cùng cần thiết, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm mong muốn mà không cần tốn thời gian đến cửa hàng.
Website cần có đầy đủ thông tin, địa chỉ liên hệ cùng hình ảnh đẹp, rõ nét, chân thực về sản phẩm giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn.
5. Đưa ra mức giá bán trái cây hợp lý
Giá cả vẫn luôn được quan tâm nhất tại mỗi cửa hàng bán trái cây online, nên làm sao cửa hàng có mức giá hợp lý, nhất là ban đầu khi mới mở cửa hàng thì việc thu hút được khách hàng sẽ quan trọng hơn là tận thu lợi nhuận. Vì thế cần để giá cả hợp lý và chất lượng phải luôn được đảm bảo để khách hàng sẽ quay lại với cửa hàng bạn.
6. Khẳng định thương hiệu trái cây
Hãy làm sao tạo sự thu hút được khách hàng bằng slogan hấp dẫn, độc, lạ… vừa mang tính khẳng định chất lượng, cũng như tạo sự thu hút được cho khách hàng. Nhất là khi kinh doanh trái cây sạch online.
7. Sản phẩm chính xác với quảng cáo
Các mặt hàng hoa quả, trái cây dù là bán trực tiếp hay bán online cũng cần trung thực quảng cáo đúng với chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm để khách hàng tin tưởng và sẽ muốn quay lại cửa hàng bạn các lần sau đó.
8. Tư vấn khách hàng nhiệt tình, chu đáo
Thái độ phục vụ của nhân viên vô cùng quan trọng.
Nếu có website thì bạn nên cài thêm ứng dụng chat Live, cho phép trò truyện trực tiếp với khách hàng ngay trên website khi họ truy cập vào. Khi được hỗ trợ ngay lập tức, khách hàng cảm thấy ấn tượng và thật sự tin tưởng vào cửa hàng.
Với các mạng xã hội thì bạn cần online thường xuyên, trả lời câu hỏi và tư vấn cho khách hàng nhiệt tình, chu đáo thì họ sẽ yên tâm đặt hàng của bạn.
9. Vận chuyển
Ship hàng, vận chuyển hàng là điều quan trọng giữ chân khách hàng, đặc biệt là với kinh doanh online. Vấn đề này có thể sẽ là điểm ngách giúp cho cửa hàng bạn thu hút được khách hàng, bạn có thể áp dụng một số chương trình freeship cho những khách hàng mua từ số lượng bao nhiêu kg trở lên, hoặc với mức giá ship thấp hơn so với cửa hàng khác.
Bạn nên chú ý đến đúng hẹn và luôn đảm bảo chất lượng do mặt hàng hoa quả tươi rất dễ bị dập, nát trong quá trình vận chuyển nên cần tìm đơn vị vận chuyển đáng tin cậy.