Thị trường quần áo trẻ em rất có tiềm năng phát triển bởi tâm lý tất cả vì con, bố mẹ có thể lăn tăn, suy nghĩ khi chi tiêu cho mình nhưng nếu cho con thì chẳng tiếc gì. Vì thế dù là thời buổi kinh tế khó khăn, mua sắm quần áo mới cho con cái vẫn được các ông bố bà mẹ quan tâm rất nhiều. Đây là thuận lợi lớn cho những ai chọn kinh doanh mặt hàng này.
Nếu có ý định mở cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em thì dưới đây là những bước bạn cần chuẩn bị.
1. Nghiên cứu thị trường
Thị trường quần áo trẻ em có thể nói khá sôi động, diễn ra một cuộc cạnh tranh không ngừng giữa các shop về mẫu mã, giá cả, chủng loại…
Trước khi kinh doanh hãy dành thời gian đi khảo sát tìm hiểu xem khu vực bạn định kinh doanh có bao nhiêu cửa hàng quần áo trẻ em, bao nhiêu cửa hàng mà bạn thấy họ thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng đang hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng trẻ em đăng nhượng cửa hàng cũng như lý do họ nhượng là gì…
Bên cạnh đó bạn nên tìm hiểu xem nhu cầu của các bố các mẹ về đồ cho con như thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo, giày dép, làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố mẹ thích loại hàng gì, quần áo VNXK, Cambodia, hay Trung quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… Các bố các mẹ cần gì nhiều thì mình đáp ứng nhiều, theo số đông, cái gì mà các bố các mẹ ít quan tâm thì chúng ta sẽ giới hạn lại. Điều này góp phần cho việc đầu tư phân chia vốn kinh doanh một cách hợp lý nhất.
Tìm hiểu xem ngân sách mà các bố các mẹ sẵn sàng bỏ tiền ra mua đồ cho con như thế nào? Bỏ bao nhiêu thì hợp lý, vừa vui lòng mà vẫn hợp lý với tài chính gia đình. Nếu kỹ hơn bạn có thể chia phần trăm xem có bao nhiêu bố mẹ mua cho con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu bố mẹ hài lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu phần trăm bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá trung bình, vừa phải, bao nhiêu bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá thấp…
Bạn hãy dành thời gian nhiều cho việc nghiên cứu thị trường và khi đã khảo sát xong nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc định hướng kinh doanh bán quần áo trẻ em. Sau khi tìm hiểu kỹ bạn sẽ có cái nhìn rộng mở hơn, nắm bắt tình hình và có thể dễ dàng tính đến mặt hàng kinh doanh (quần áo, giày dép, phụ kiện…), lứa tuổi nào có tiềm năng (sơ sinh, 2-5T, 5-10T,….), nguồn vốn, địa điểm, nguồn hàng…
2. Chuẩn bị vốn
Vốn càng nhiều thì hàng lấy về càng phong phú và đa dạng, nhiều chủng loại, vốn ít hơn thì sẽ phải cân nhắc các mẫu mã lấy về hơn. Thông thường để kinh doanh quần áo trẻ em thì số vốn chuẩn bị từ 100 triệu là chuẩn bị được một cửa hàng bán quần áo trẻ em nho nhỏ.
Tiền dùng để thuê mặt bằng kinh doanh, mua sắm trang thiết bị cửa hàng, thuê nhân viên, trang trí shop, lấy hàng về bán…
Bên cạnh đó bạn cần có vốn dự trù kinh doanh trong những tháng đầu chưa có lãi hoặc các vấn đề đột ngột phát sinh.
3. Tìm thuê địa điểm mở shop quần áo trẻ em
Muốn mở shop kinh doanh tốt bạn phải lựa chọn tìm thuê địa điểm thuận lợi.
Bạn nên xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, lượng người qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa hàng bạn định thuê như thế nào, đường lớn hay nhỏ, 1 chiều hay 2 chiều… Từ đó xem xét nguồn vốn sẵn có để lựa chọn thuê địa điểm mặt bằng phù hợp.
Để kinh doanh tốt và thuận lợi bạn nên chọn địa điểm thuận lợi giao thông, khu đông dân cư, nhiều gia đình, trẻ em càng tốt, gần khu văn phòng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng…
4. Tìm nguồn hàng
Hiện nay các shop bán buôn rất nhiều, rất dễ để bạn tìm được nguồn hàng khi seach Google trong vài phút. Bạn có thể lấy từ chợ đầu mối, các xưởng may hoặc các hãng lớn, các cửa hàng kinh doanh lớn… Tất cả các nơi bán buôn ai cũng cho rằng mình có nguồn hàng giá tốt, mẫu mã phong phú, chất lượng đảm bảo.
Tuy nhiên, là một khách hàng thông thái, bạn không nên chỉ có một mối ruột mà hãy có thật nhiều mối để lấy hàng. Và bỏ thời gian ra ghé thăm mỗi khi người ta có hàng mới để so sánh về mẫu mã, giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất và tăn sự phong phú về các mặt hàng trong shop.
Việc này sẽ tránh việc bạn bị bỏ mối với giá cao hơn so với mặt bằng chung hoặc bị hớ hoặc các mẫu đơn điệu, thiếu sự đa dạng. Có làm được như vậy thì các mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn nhất….

5. Thuê nhân viên
Bạn cần tìm một nhân viên biết việc, nhanh nhẹn, nhiệt tình với công việc. Nhân viên trông cửa hàng rất quan trọng, là bộ mặt của cả cửa hàng. Nếu nhân viên khéo léo, nhiệt tình thì sẽ có nhiều khách quay trở lại, nếu nhân viên thờ ơ, thiếu quan tâm, tư vấn cho khách thì khách sẽ bỏ shop của bạn mà đi.
Do đó, việc tìm thuê nhân viên rất quan trọng và cần được quan tâm. Nếu không tìm được nhân viên cứng, shop bạn không thế hoạt động tốt được.
6. Trang trí cửa hàng quần áo
Nếu có điều kiện và thời gian bạn nên tự trang trí shop, tự đầu tư thời gian, chi phí sẽ giảm nhiều mà tâm huyết dồn cho shop sẽ có giá trị hơn.
Nên lưu ý trang trí cửa hàng phải thật bắt mắt, thu hút. Biển quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và nhiều ánh sáng, thu hút người qua đường.
Bạn nên sơn tường màu sáng và làm nhiều đèn, tông trắng nên nổi bật vì quần áo rất nhiều màu sặc sỡ, nếu bạn chọn một màu sắc cá tính cũng khó để làm nổi bật lên được tất cả các sản phẩm trong shop mình. Shop nhìn lung linh, nhiều sản phẩm đẹp sẽ thu hút mọi người vào xem mua hàng đông hơn.
Sắp xếp quần áo phải khoa học, đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng…
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị in túi đựng đồ cho khách mua hàng, in hoá đơn bán hàng, in card, in mác bắn vào áo để đính giá sao cho thật chuyên nghiệp và giúp đỡ bạn quản lý hàng, quản lý nhân viên.
Để đảm bảo an ninh đừng quên lắp một chiếc camera online để quản lý. Nếu có điều kiện để đầu tư phần mềm quản lý bán hàng, máy mã số mã vạch thì tốt nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách để khắc phục điều đó.
7. Khai trương và quảng cáo bán hàng
Ngày khai trương nên chuẩn bị kỹ càng, có những chiêu khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bạn có thể quảng cáo online trên mạng xã hội, phát tờ rơi, mở nhạc tưng bừng ngày khai trương…
Trong quá trình bán hàng bạn nên lưu ý giữ thái độ thân thiện, mến khách, cởi mở tư vấn và có nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng thân thiết sẽ có nhiều khách đến với bạn hơn.