Nếu đang muốn lựa chọn và thuê địa điểm, mặt bằng kinh doanh thì dưới đây là 5 bước quan trọng giúp bạn tránh tiền tỷ trong công đoạn này.
Bước 1: Nghiên cứu khu vực
Không nên thuê ngay một mặt bằng rẻ rồi mới tiến hành thiết lập việc kinh doanh. Điều này dẫn đến những rủi ro rất lớn và thường gặp khi kinh doanh, đó là rủi ro về chọn lựa sai vị trí.
Nguyên tắc khi thuê mặt bằng là “Rẻ chưa đủ – Phải phù hợp”. Thà bạn bỏ ra 100 triệu thuê một bất động sản nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu 1 tỷ đồng/1 tháng chứ không nên bỏ ra chỉ 20 triệu để thuê một mặt bằng kinh doanh mà chắc sẽ thua lỗ.
Hiệu quả của việc kinh doanh phải được đặt lên đầu tiên.
Bước 2: Thu thập thông tin
Bạn cần phải thu thập rất nhiều thông tin quan trọng một cách tỉ mỉ và chi tiết.
Nhân khẩu học: khách hàng tại khu vực đó là nam hay nữ? Độ tuổi bao nhiêu?
Sản phẩm: họ đang sử dụng những sản phẩm gì tương tự với sản phẩm của bạn? Mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu/ từng sản phẩm đó? Khách hàng tại khu vực đó có thường xuyên sử dụng sản phẩm đó không?
Đối thủ cạnh tranh: họ đang bán những sản phẩm gì? Tại sao họ lại bán những sản phẩm như vậy? Số 1 trong lĩnh vực đang kinh doanh của bạn là ai? Họ có điểm gì nổi bật?
Bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho giai đoạn này. Đằng nào cũng phải làm, hãy làm chi tiết trong giai đoạn này vì nó sẽ giúp bạn giảm rủi ro đến mức thấp nhất khi bắt tay vào làm thực tế.
Bước 3: Tìm kiếm và sàng lọc giao dịch bất động sản
Khi bạn bắt đầu tìm kiếm các thông tin về giao dịch bất động sản (listing) phù hợp với loại hình kinh doanh và ngân sách của bạn đang có, bạn sẽ tiếp cận với rất nhiều nguồn như: môi giới (tử tế), báo chí (mục nhà đất), các trang web, lái xe trên đường, hỏi trực tiếp chủ nhà…
Hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết. Sau đó, hãy đưa ra những tiêu chí cụ thể của bạn qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới để họ có thể tìm nhanh chóng và phù hợp các bất động sản cho bạn.
Bạn phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới tất cả các địa điểm đã được sàng lọc để nắm thêm thông tin chi tiết. Quy tắc: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc giao dịch, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.
Bước 4: Thương lượng
Nếu chọn được một bất động sản phù hợp, bạn hãy tiến hành thương lượng. Nên nhớ là thời gian thuê, giá thuê và các điều kiện ràng buộc khác phải được làm việc cẩn thận, chi tiết trong lúc thương lượng trước khi ký hợp đồng.
Bí quyết là hãy làm cho một giao dịch lằng nhằng lên” theo hướng hãy dành thời gian “đôi co” một chút. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà/ chủ đất, nếu như họ muốn thực sự cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng với bạn. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà/ chủ đất cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó với bạn.
Hãy thương lượng dựa trên triết lý “Đôi bên cùng thắng”. Nếu một giao dịch vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh của bạn đưa ra ở bước 3, hãy bỏ qua nó!
Bước 5: Xúc tiến
Tất cả những gì sau khi thương lượng phải được phản ánh bằng hợp đồng. Hợp đồng càng rõ ràng, chi tiết thì càng giúp cho bạn yên tâm trong việc kinh doanh sau này.
Hợp đồng bắt buộc cần có đủ 07 điểm sau đây: giá thuê, diện tích thuê, tiền cọc, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày bàn giao nhà đất, tình trạng nhà/ đất lúc bàn giao.
Bên đưa hợp đồng là bên có lợi. Nếu chủ nhà/ chủ đất ngại soạn hợp đồng, bạn hãy vinh dự giúp đỡ họ làm ngay việc đó!
Nên công chứng hợp đồng, tại bất kỳ phòng công chứng nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Giai đoạn này công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không, thật thú vị.
Thỏa thuận rõ các chi phí liên quan trong hợp đồng: chi phí công chứng, chi phí xây dựng sửa chữa (nếu có), thời gian cho việc sửa chữa…
Nếu đã thực hiện hết các việc cần làm khi xúc tiến giao dịch? Chúc mừng, bạn đã tìm được mặt bằng như ý cho việc kinh doanh của bạn.
Nếu cảm thấy quá nhiều việc phải làm hoặc bạn không giỏi phần này, hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.