Bài viết rất cụ thể và thú vị của anh Đinh Giang đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
Cho đơn giản và dễ hiểu về góc nhìn kinh doanh của Giang trong bài chia sẻ này Giang dùng ổ bánh mì để nói chuyện chứ chẳng có gì cao siêu lắm đâu.
Nguyên lý rất đơn giản:
“Một ổ bánh mì hoàn thiện là sự kết hợp của rất nhiều thứ và bạn chẳng thể nào làm hết tất cả được. Vì vậy, hãy tập trung vào thứ mà bạn có chuyên môn nhất và tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng”.
Còn những thứ khác hãy để cho người có chuyên môn hơn làm, vậy cho khoẻ.
*** Nếu chỉ muốn cái cốt lõi nhất thì bạn chỉ cần đọc tới đây là đủ rồi.
Tạm thời Giang nghĩ ra có 16 ý như sau:
1.>>> Cơ hội khắp mọi nơi !
2 >>> Sự phù hợp !
3 >>> Gia tăng giá trị thì gia tăng lợi nhuận !
4 >>> Mỗi người mỗi ý !
5 >>> Ở đây tôi được thêm chai nước suối !
6 >>> Bánh mì và dòng tiền !
7 >>> Hãy gọi tên khách hàng thường xuyên !
8 >>> Bánh mì cũng phải có thương hiệu chứ !
9 >>> Khách VIP xuất hiện !
10 >>> Con người vốn thích của lạ !
11 >>> Trăm hay không bằng tay quen !
12 >>> Chẳng ai một mình mà dựng được cả cơ đồ !
13 >>> Mỗi xe bánh mì 1 lúc chỉ nằm trên 1 địa điểm mà thôi !
14 >>> Dùng tiền và sức của người khác cùng làm giàu !
15 >>> “On lai” không chừa một ai !
16 >>> Công ty trách nhiệm vô thời hạn 1 thành viên !
+ Tổng kết nguyên lý bằng 1 câu dưới cùng.
*** Nếu chỉ muốn nắm phần sườn chính thì bạn đọc tới đây đủ rồi !
*** Nếu muốn hiểu bài bản hơn với các giải thích, ví dụ mình họa thì bạn cứ đọc tiếp nhé.
VÀ ĐÂY LÀ NỘI DUNG CHI TIẾT TỪNG Ý CỦA BẠN:
1 >>> Cơ hội khắp mọi nơi !
Bánh mì cũng là một lĩnh vực kinh doanh và trong nó cũng có đầy rẫy cơ hội cho mọi người.
2 >>> Sự phù hợp !
Bất cứ ai cũng có thể tham gia bán bánh mì, nhưng không phải ai cũng trụ lại và làm giàu được với nó.
3 >>> Gia tăng giá trị thì gia tăng lợi nhuận !
Nếu bạn chỉ bán một ổ bánh mì không thì bạn chỉ có thể bán vài nghìn đồng và lời vài đồng. Nhưng nếu bạn bán một ổ bánh mì được làm với nhiều nguyên liệu đi kèm thì bạn có thể bán vài chục nghìn và lãi vài nghìn đồng.
4 >>> Mỗi người mỗi ý !
Cùng là một ổ bánh mì thành phẩm như nhau nhưng thay vì một kiểu bánh mì bán cho tất cả khách, thì mỗi khách một sở thích, khẩu vị ăn uống khác nhau nên bạn sẽ cần làm ra ổ bánh mì khác nhau như ổ nhiều thịt, ổ nhiều pate, ổ nhiều nước sốt, ổ nhiều ớt hiểm, …
5 >>> Ở đây tôi được thêm chai nước suối !
Cùng là ổ bánh mì tương tự nhau nhưng khi xuất hiện thêm chai nước suối, cây tăm, khăn lạnh thì không còn bị so sánh với những chỗ khác ổ bánh mì nữa rồi, vừa giảm đối thủ bị so sánh, vừa tăng khả năng mua hàng vì chỉ cần mua 1 món là dc tặng đủ 1 bộ.
Mỗi lần đi du lịch hướng bến xe Miền Đông thì Giang đều thích ghé tiệm bán mì Út Kiêm đường Quốc lộ 13 thay vì các quán khác, giá như nhau nhưng lại có thêm đồ.
6 >>> Bánh mì và dòng tiền !
Để ra được quyết định ăn cái gì và ở quán nào lần đầu tiên cực kỳ khó khăn cho khách hàng, nhưng khi họ đã ăn được 3 lần thì lần thứ 4 khả năng họ quay lại sẽ rất rất cao, và khi 1 khách hàng quay lại thường xuyên quán của bạn rồi thì sẽ không có chuyện đối thủ xen vào giữa nữa vì nó như là thói quen hàng ngày của họ vậy.
Và nó sẽ biến thành dòng tiền, cứ mỗi khách hàng, mỗi ngày đều ghé lại, lại phát sinh đơn hàng, lại phát sinh lợi nhuận đều đặn.
Hồi lúc còn đi học, mỗi tuần khi đến cơ sở học đó Giang đều sẽ ghé tiệm bánh mì cách đó không xa để mua đúng món bánh mì Giang thích đều đặn hàng tuần, chỉ tiếc là hết học thì thôi luôn, nhưng quan trọng là cô ấy có được dòng tiền từ việc mua hàng thường xuyên của Giang trong quá trình đi học mấy năm rồi.
7 >>> Hãy gọi tên khách hàng thường xuyên !
Tên riêng là một cụm từ cực kỳ thiêng liêng, mỗi khi tên mình được cất lên thì cảm xúc, cảm giác nó nâng nâng làm sao ấy, như mình là một người đặc biệt trong mắt người bán hàng đó vậy, sẽ gây được ấn tượng vô cùng, nhất là khi còn được hỏi thăm abc các kiểu nữa.
Khi sản phẩm không còn sự khác biệt mấy nữa thì lúc này dịch vụ lên ngôi và sự quan tâm đến khách hàng là một trong số đó.
8 >>> Bánh mì cũng phải có thương hiệu chứ !
Không cần phải có công ty thì mới cần phải xây dựng thương hiệu, cá nhân bán hàng thì cũng phải có thương hiệu cá nhân. Thương hiệu đơn giản là cảm nhận của khách hàng khi nhắc đến xe bánh mì của mình. Một cô bán hàng dễ thương, luôn tươi cười, hỏi han suốt, riêng mình lại được hâm nóng bánh mì, xe cộ thì sạch sẽ tinh tươm… (mặc dù ai cũng được đối xử như vậy).
Trên đường 3/2 có một cô bán bánh mì chả cá mà lần nào đi ngang qua thấy cô luôn trong tư thế CHẶT CHÉM (chặt quả dưa chuột, chém ổ bánh mì) cũng dặn lòng kiểu gì cũng phải ghé 1 lần, kết quả là từ lần đầu tiên đã ghé được nhiều lần.
Thay vì để khách hàng mỗi người cảm nhận mỗi kiểu về mình thì hãy chủ động xác định và xây dựng nó để ai cũng sẽ cảm nhận như nhau về mình.
9 >>> Khách VIP xuất hiện !
Hay vì một khách mua chỉ một ổ mà bây giờ 10 ổ, 20 ổ thì chăm sóc phải khác chứ. Sẵn sàng giao hàng tận nơi bán kinh 5km chẳng hạn, 1-2 tuần gọi hỏi thăm, người đặt mua tặng riêng 1 ổ không tính tiền…
Đặt hàng trước cho ngày mai và chỉ việc làm rồi giao thôi.
Đặt hàng cho nhóm, tổ chức đi du lịch, công tác…
Phải phân tầng khách hàng ra để phục vụ khác nhau vì giá trị từng khách hàng tạo ra cũng khác nhau mà.
Xuất hiện khoản chi phí chăm sóc khách hàng đặc biệt.
Người mới mua lần đầu
Người mua qua đường
Người mua nhiều lần
Người mua số lượng lớn mỗi lần
….
10 >>> Con người vốn thích của lạ !
Cũng như bánh mì làm từ lúa mạch và cho thêm nguyên liệu vào thì có đợt rộ lên món Bánh Mì Doner Kebab hình như nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ gì đó thì người người bán, nhà nhà mua.
Hay như bánh mì Sandwich làm sẵn theo nhiều mùi vị và khách hàng ghé mua rồi đi luôn.
Bánh mì chả cá Vũng Tàu
Bánh mì Hội An
….
Hãy cải tiến sản phẩm và có thể thì sẵn sàng đón đầu được xu hướng thì phất lên rất nhanh.
11 >>> Trăm hay không bằng tay quen !
Một người bán bánh mì chà bông, chả cá, xíu mại, xúc xích, trứng chiên, heo quay, giò lụa, pate, … sẽ không thể nào ngon và gây ấn tượng cho khách hàng bằng người chuyên một thứ được.
Ví dụ nhắc đến bánh mì xíu mại là nhớ ngay đến chợ Đà Lạt khi ăn bánh mì với chén xíu mại nóng hổi, vừa ăn vừa hít khí trời mát lạnh…
Nhắc đến bánh mì heo quay thì nhớ đến bánh mì Tuấn Mập chủ yếu chuyên heo quay giòn tan, béo ngậy…
Nhắc đến bánh mì chả cá thì nhớ đến Má Hải…
Nhắc đến bánh mì Bò bít tết thì nhớ đến 3 Ngon với món bò quanh lửa hồng…
….
Và khi chuyên một thứ thì tay nghề, chất lượng cũng tăng lên nhanh hơn vì bạn không phải chuẩn bị quá nhiều thứ, làm quá nhiều công đoạn, chi phí mua sắm, tồn kho, nguồn hàng đảm bảo… thì khả năng lợi thế cạnh tranh sẽ tăng lên cao hơn.
12 >>> Chẳng ai một mình mà dựng được cả cơ đồ !
Bán một ổ bánh mì thì một mình lo được, nhưng 10 ổ bánh mì cùng lúc, 10 khách đang ngắm nhìn đắm đuối thì sao lo kịp, phải có thêm người phụ chứ, cứ cắt bánh mì, bỏ bịch, giao khách thu tiền còn lại người chính làm ra ổ bánh mì đúng chuẩn là được rồi.
Đôi khi phá sản không phải vì không có khách mà vì khách quá đông không phục vụ kịp nên khách bỏ qua đối thủ, hoặc làm chóng cả mặt nên chất lượng giảm sút vì quá tải thì khách cũng bỏ đi luôn.
Tùy mức độ công việc nhiều hay ít, thời điểm khách đông hay ít mà mình tăng giảm nhân sự cho phù hợp, chưa gì set up cả đống người thì đói mất. ^^
13 >>> Mỗi xe bánh mì 1 lúc chỉ nằm trên 1 địa điểm mà thôi !
Một xe ở một địa điểm trên một trục đường thì thường khách hàng tiềm năng tiếp cận thường chỉ trên trục đường đó, vậy khách hàng ở trục đường khác có phải khách hàng tiềm năng không.
Bình thường hay ăn bánh mì khi đi đường A vậy bữa nay có việc khác đi đường B thì sao mua bánh mì ở đường A đây, chạy vòng lại thì xa quá.
Khi một xe đã hoạt động được hiệu quả, hoạt động vừa đủ công suất, vừa tạo ra được dòng tiền đều đặn hàng ngày thì có thể đã khai thác vừa đủ cho lượng khách hàng tiềm năng của con đường đó rồi, có mở rộng quy mô cũng chỉ nhiêu đó khách.
Mở thêm 1 xe mới ở 1 trục đường mới để khai thác tiếp khách tiềm năng từ đó với công thức, số lượng người…. như ở xe bánh mì đầu tiên.
Vậy là vừa dễ dàng cho khách cũ quay lại mua vừa dễ dàng tiếp cận được khách mới.
Hồi lúc còn thích ăn bánh mì chả cá Má Hải, khi đi công việc thì search xem trục đường mình đi có xe nào không để ghé vào chứ đâu đi vòng ra chỗ mình biết được.
Chúc mừng bạn đã có được một hệ thống nho nhỏ.
14 >>> Dùng tiền và sức của người khác cùng làm giàu !
Bạn đã có được công thức chuẩn, thương hiệu ít nhiều biết tới và khả năng sinh lời cao và muốn mở rộng quy mô nhưng không có nhiều vốn… thì phải tìm cách thôi.
Bạn có thể dùng tiền lời từ xe bánh mì 1 để đầu tư xe bánh mì 2, rồi ok lại dùng tiền lời 1,2 cho xe bánh mì 3, … cứ thế tăng dần lên thì khá lâu và tốn nhiều công sức.
Hoặc bạn có thể tìm đối tác đó có thể là người góp vốn để bạn ngay lập tức mở luôn xe bánh mì 2,3,4,…10 luôn. Người góp chuyên môn, người góp vốn.
Hoặc bạn có thể tìm đối tác là người muốn kinh doanh và bạn cho họ dùng thương hiệu của mình, công thức của mình. Họ tự quản lý công việc kinh doanh của họ, bạn cung cấp công thức, nguyên liệu chuẩn, nước sốt bí mật để họ kinh doanh. Hàng tháng trích tiền lời trả lại bạn.
….
15 >>> “On lai” không chừa một ai !
Như nãy giờ Giang viết bài này và chia sẻ cho bạn thì đã nhắc tên vài tiệm bánh mì mà Giang đã từng được thưởng thức.
Đó là điều tất nhiên.
Khi con người đau khổ hoặc sung sướng thì đều luôn muốn chia sẻ điều đó và nhất là thời nay với các công cụ Internet Marketing trang MXH, diễn đàn, Blog, … thì việc chia sẻ lan truyền càng mạnh hơn nữa.
Bạn không thể nào tránh khỏi nó được.
Nhưng bạn có quyền chọn:
• Một là cứ để khách hàng lan truyền theo ý thích của họ và mình bị động toàn tập.
• Hai là mình xây dựng thương hiệu trên online để chủ động đưa thông tin, tên tuổi mình lên để khi khách hàng lan truyền và có người tò mò đi tìm kiếm sẽ ra mình ngay và mình chủ động hơn thông điệp hơn.
Sẽ cực kỳ tiếc nếu khách hàng đang có những cảm nhận sung sướng cực kỳ khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của mình rồi chia sẻ cho bạn bè tên tuổi của mình nhưng không tài nào kiếm ra mình khi search google, search facebook và chẳng có website nào nói về mình cả.
Để bạn xuất hiện trên online thì không hề khó:
MIỄN PHÍ:
• Bạn có thể chỉ cần 1 trang Fanpage trên Facebook
• Bạn có thể tạo 1 tài khoản trên trang diễn đàn ẩm thực như Địa điểm ăn uống, Foody, …
• Bạn có thể đăng ký 1 blog,website miễn phí của Google, WordPress, Webbly, …
• …
CÓ PHÍ:
• Bạn có thể tự tạo 1 website 1 đô như Giang chia sẻ trên Giangdv .com
• Bạn có thể sử dụng các trang web có phí 1-5tr giao diện sẵn có như WordPress, Haravan, Bizweb, ….
• Bạn có thể thuê một đơn vị làm web riêng cho mình 5tr + … dùng nền tảng WordPress, Joomla, Drupal, viết tay…
Tất nhiên, tiền nào của nấy thôi.
Khi sử dụng các công cụ miễn phí thì mình sẽ phụ thuộc vào đơn vị cung cấp về chính sách, quy định, vận hành web, thương hiệu và với các diễn đàn, trang mxh như Facebook thì sẽ là trôi nội dung nên phải tương tác liên tục, thường xuyên để không bị trôi mất tích. Và mở cửa ngày nào thì mình biết ngày đó.
Khi sử dụng các công cụ có phí thì tùy ít hay nhiều mà bạn sẽ bỏ công sức nhiều hay ít. Ví dụ dùng công cụ miễn phí 100% công sức thì web 1 đô công sức 90%, web giao diện sẵn có thì 60%, web xây riêng thì 30% chẳng hạn.
Tùy nguồn lực, nhu cầu, quy mô của mình mà chọn thể loại nào phù hợp thôi.
16 >>> Công ty trách nhiệm vô thời hạn 1 thành viên !
Thường khi mới bắt đầu bán bánh mì hay bất kỳ một ý tưởng nào đó, có thể bạn chỉ có 1 mình, khi mọi thứ dần đi vào quỹ đạo và bạn muốn phát triển mạnh lên thì cần biết cách đào tạo và chuyển giao từng phần việc để cỗ máy vẫn tiếp tục vận hành trơn tru nhé.
Đừng tạo ra 1 công ty trách nhiệm vô thời hạn và chỉ có 1 thành viên là bạn, khi đó bạn sẽ bị dính suốt ngày với công việc kinh doanh và chẳng thể tách rời ra được đến khi quá sức mà đứt dây, rồi có thể bạn sẽ thề với lòng mình là không bao giờ muốn kinh doanh nữa đó.
Trong giai đoạn đầu có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn mà chưa đủ khả năng tuyển thêm người thì hãy nâng cấp mình lên bằng cách search google, đọc sách, tham gia hội thảo, đi học, gặp chuyên gia…
Như Giang thì thích kinh doanh online nên cũng thường đi học hỏi, nâng cấp mình theo mấy cách trên, khi có gì hay thì thường chia sẻ về các ý tưởng, tư duy, kế hoạch, công cụ trong quá trình kinh doanh online của mình trên trang Facebook hay Website cá nhân. Nếu thích bạn cũng có thể vào tham khảo thêm nhé, tất nhiên FREE.
Hết !
P/S: HÃY LUÔN NHỚ !
Nguyên lý rất đơn giản:
“Một ổ bánh mì hoàn thiện là sự kết hợp của rất nhiều thứ và bạn chẳng thể nào làm hết tất cả được.
Vì vậy, hãy tập trung vào thứ mà bạn có chuyên môn nhất và tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng”.
Còn những thứ khác hãy để cho người có chuyên môn hơn làm, vậy cho khoẻ!