Startup thiết kế thời trang cho người dùng xe lăn

0
381

Nhà thiết kế thời trang người Canada Izzy Camilleri, 51 tuổi, từng nổi tiếng với việc thiết kế quần áo cho những ngôi sao hàng đầu như David Bowei, Angelina Jolie và Meryl Streep.

Tuy nhiên, năm 2004, bà tình cờ biết đến một nhà báo tên là Barbara Turnbull, làm việc tại tờ Toronto Star, bị liệt cả tay và chân sau một vụ cướp vào năm 18 tuổi. Cô phóng viên ấy hỏi người phụ trách bộ phận thời trang rằng mình có thể đặt may một chiếc áo choàng lông cừu cho riêng mình ở đâu. Đó là lần đầu tiên Izzy Camilleri gặp một “khách hàng” phải sử dụng xe lăn và có những giới hạn về cơ thể như vậy.

Nhà thiết kế bắt đầu suy nghĩ lại về công việc của mình. Bà bắt đầu nghĩ tới việc có rất nhiều người cũng gặp phải vấn đề như Barbara Turnbull. Bà đã hỏi cô ấy liệu có thể tập hợp các bạn bè cũng sử dụng xe lăn thành một nhóm để thảo luận về vấn đề quán áo.

Cuối cùng, bà nhận ra rằng, có rất nhiều vấn đề khác nhau và vô vàn kiểu cơ thể khác nhau. Barbara nghĩ rằng, không thể nào có thể tập hợp các vấn đề này và hình thành “một bộ sưu tập” như điều bà đang muốn làm. Sau khi trò chuyện với một số người, bà mất ngủ nhiều đêm, băn khoăn với nhiều lựa chọn.

Cuối cùng, bà quyết định phải thử làm gì đó. Bà bắt đầu thiết kế quần áo cho một cô gái 25 tuổi, có vấn đề về cột sống, là một trong những người bạn của Barbara.

Cô gái ấy gặp một tai nạn khủng khiếp khiến toàn bộ phần cơ thể từ cổ trở xuống không thể cử động. Tuy nhiên, đó vẫn là một cô gái yêu thời trang, thích làm đẹp và có một khuôn mặt ưa nhìn.

Khi thấy phản hồi của cô gái khá tốt, rất nhiều người nói chiếc áo đó tuyệt vời thế nào và cô thấy bản thân thật xinh đẹp ra sao, bà nhận ra, bản thân đã giúp cô gái ấy tự tin hơn và cảm xúc ấy cũng khiến chính bản thân bà tự tin hơn rất nhiều trong việc đang làm.

Bà dần nhận ra cần phải làm điều gì, đó là thay vì chỉ đứng từ trên nhìn xuống những người đang ngồi trên xe lăn, bà phải thay đổi tầm nhìn của mình bằng cách ngồi xuống và nhìn trực diện vào họ.

Bà tìm kiếm trên google các loại quần áo cho người sử dụng xe lăn và chỉ tìm thấy những thứ quần áo cho người già hoặc những bộ đồ trong bệnh viện. Dự án khởi nghiệp của bà sẽ là công ty thời trang đầu tiên cung cấp quần áo cho đối tượng trẻ trung sử dụng xe lăn.

Trong 6 tuần liền, bà hầu như không ngủ mà sử dụng thời gian để gặp gỡ những người sử dụng xe lăn, tìm ra vấn đề của họ và lao vào thiết kế. Và Camilleri sáng lập IZ Collection, một nhãn hàng quần áo dành riêng cho những người sử dụng xe lăn.

Izzy Camilleri đã trở thành nhãn hiệu riêng cho người dùng xe lăn
Izzy Camilleri đã trở thành nhãn hiệu riêng cho người dùng xe lăn

Khi giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên vào tháng 6/2009, bà liên lạc với người phụ trách thời trang của tờ Toronto Star và giới thiệu với cô ấy điều bà đang làm. Thật bất ngờ, cô ấy đánh giá cao điều này và đã dành một trang cho sự kiện ra mắt. Doanh số bán hàng khi đó nhanh chóng tăng mạnh.

Tới năm 2010, bà đã hoàn thiện được hệ thống số đo của mình. Nếu bình thường bạn mặc size 8 của hãng Gap, thì với IZ Collection bạn cũng sẽ mặc size 8. Điều khác biệt duy nhất là chiếc quần được thiết kế dành riêng để người dùng thoải mái nhất khi ngồi.

Không chỉ thoải mái hơn, không có một biểu tượng nào nhấn mạnh tới việc nó dành cho người ngồi xe lăn. Bạn chỉ nhận thấy sự khác biệt khi treo nó lên.

Izzy Camilleri, nhà sáng lập IZ Collection
Izzy Camilleri, nhà sáng lập IZ Collection

Ứớc tính có khoảng 3,3 triệu người sử dụng xe lăn tại Mỹ và con số này còn lớn hơn rất nhiều trên toàn cầu, đây rõ ràng là một thị trường đầy tiềm năng cho startup này.

Là người mở đường, gặp một số khó khăn, rào cản nhưng bà và các cộng sự đang cố gắng sử dụng chiến lược marketing mạnh qua mạng xã hội để biến nhãn hiệu này trở nên nổi tiếng, gắn liền với sự trẻ trung, mạnh mẽ.

Doanh số hiện tại của IZ Collection là 1 triệu USD/năm nhưng Công ty đang phải đối mặt với việc gia tăng doanh số lên cao hơn nữa.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here