Dù phụ nữ gặp nhiều khó khăn hơn khi huy động vốn đầu tư hay không được nắm giữ các vị trí quan trọng như cánh đàn ông nhưng theo dữ liệu từ Bloomberg, những dự án khởi nghiệp được thành lập bởi phụ nữ hóa ra lại hay có kết quả tốt hơn đáng kể so với các công ty của nam giới.
Dưới đây là lời khuyên của 6 nữ doanh nhân khởi nghiệp suất sắc và chắc hẳn bạn sẽ rút ra được các bài học thành công đầy quý giá từ họ.
1. “Đừng ngại giành lấy cơ hội của mình” – Payal Kadakia
Payal Kadakia là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty dịch vụ tập gym ClassPass. Cô đã từng có vài lần khởi nghiệp, trước khi sáng lập nên ClassPass lớn mạnh của ngày hôm nay, với tổng số vốn đã huy động là hơn 84 triệu USD trong vòng chưa tới 3 năm.
Kadakia tâm sự: “Đừng e sợ thất bại vì thành công thường đi đôi với thất bại. Tôi đã phải trải qua vài lần sai lầm trước khi làm đúng mọi việc. Tôi đã học được nhiều từ những sai lầm đó và xây dựng việc kinh doanh của mình tốt hơn.”
2. “Hãy phát huy sự sáng tạo của bạn” – Nicole Shariat Farb
Sau khi có một sự nghiệp thành công rực rỡ trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, Nicole Shariat Farb đã lập nên Darby Smart, một dịch vụ trực tuyến kết nối những nhà thiết kế mới nổi trong lĩnh vực thời trang và đồ nội thất với người tiêu dùng.
Trong vai trò CEO, Nicole luôn nắm rõ các dữ liệu và con số của công ty. Tuy nhiên, cô cho rằng bí quyết thành công của mình chính là biết phát huy khả năng sáng tạo để mang đến sự hài hài lòng cho khách hàng.
“Hãy pha trộn sự sáng tạo với đầu óc phân tích. Hãy nghĩ về những cách làm hài lòng khách hàng của bạn. Hãy mang phép thuật vào cuộc sống của họ. Dữ liệu không cho ta biết cách làm điều này, nhưng bản năng sáng tạo sẽ mách bảo bạn”.
3. “Biết mình đang làm gì và vì sao” – Danae Ringelmann
Danae Ringelmann là nhà đồng sáng lập dịch vụ gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) Indiegogo. Kể từ năm 2008, Indiegogo đã giúp nhiều doanh nhân khởi nghiệp và nghệ sĩ gọi vốn được hơn 800 triệu USD, cũng như giúp họ loại bỏ nhiều rào cản giấy tờ phức tạp.
Để trải qua được vô vàn khó khăn khi xây dựng Indiegogo, Ringelmann bật mí bí quyết nằm ở việc nắm rõ mục đích và động lực bản thân: “Điều duy nhất bạn có thể chắc chắn về quá trình khởi nghiệp, đó là tại sao mình lại chọn hành trình này, do vậy hãy đảm bảo là bạn hiểu rõ nó. Hãy lặp đi lặp lại điều đó vào mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy. Mỗi khi bạn gặp những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua, bằng cách nào đó nó sẽ dẫn lối cho bạn vượt qua.”
4. “Xông xáo, xông xáo nữa, xông xáo mãi” – Jenny Fielding
Con đường khởi nghiệp thành công sẽ không bao giờ lộng lẫy như những gì chúng ta hay thấy trên báo chí và phim ảnh. Jenny Fielding, hiện là giám đốc tại quỹ đầu tư mạo hiểm Techstars, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Switch – Mobile, một công ty dịch vụ điện thoại qua Internet (VoIP) mà cô đã bán lại hồi năm 2009.
“Tôi bắt đầu công ty của mình ở New York vào năm 2006, lúc mà môi trường khởi nghiệp ở đó còn khá thô sơ. Vì thế, tôi đã phải mất nhiều thời gian để tự học mọi thứ và tự tạo nên các quy tắc cho mình. Tôi đã mắc phải mọi sai lầm có thể trong quá trình khởi nghiệp. Tuy nhiên, tôi đã không đầu hàng. Tôi dẫm lên mọi khó khăn và cống hiến hết sức mình cho tới khi thành công.”
5. “Đừng để đánh mất sự chú ý” – Nina Ojeda
Doanh nhân khởi nghiệp luôn dễ bị sao lãng bởi hàng loạt các thông tin về đối thủ cạnh tranh, các kỳ vọng bị thổi phồng, những trào lưu nhất thời… Chúng có thể khiến bạn xa rời điều cần chú tâm nhất – đó là công việc kinh doanh của chính mình.
Nina Ojeda, nhà sáng lập kiêm CEO của dịch vụ PR The Avenue West, đã gửi lời nhắc nhở: “Bạn rất dễ bị mất tập trung khi khởi nghiệp và hay thấy “cỏ xanh hơn ở sườn đồi bên kia”, rồi lại sinh ra mơ mộng”.
Ojeda khuyên: “Đừng cạnh tranh với ai cả mà hãy cạnh tranh với bản thân mình. Tôi thấy quá nhiều nhà sáng lập bị ám ảnh bởi đối thủ cạnh tranh. Khoảnh khắc bạn bắt đầu tập trung vào người khác là lúc bạn đã rời mắt khỏi quả bóng ngay trong chân mình. Điều đó không đem lại lợi ích gì cho bạn đâu”.
6. “Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo” – Shama Hyder
Có một câu châm ngôn mà các doanh nhân khởi nghiệp hay nói: “Perfect is the enemy of good” (“Sự hoàn hảo là kẻ thù của kết quả tốt”), nhưng lại rất ít người thực sự làm theo được điều này.
Shama Hyder, nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn marketing kỹ thuật số The Marketing Zen, nhắc nhở rằng những thứ lớn lao đều bắt đầu từ các bước đi ‘chậm mà chắc’. “Bạn sẽ không bao giờ đạt được sự hoàn hảo, thay vào đó hãy theo đuổi sự tiến bộ từng ngày.”
Hyder đã xây dựng sự thành công của cô bằng cách đối xử tốt với mọi người và duy trì những mối quan hệ hữu hảo. “Hãy luôn đối xử với nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng bằng sự tôn trọng tột bậc. Thậm chí nếu có mối quan hệ nào không đem lại lợi ích gì, thì cũng đừng vội phá hủy nó.”
[…] Lời khuyên từ 6 nữ doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc […]