Với tốc độ phát triển không ngừng của internet, sự mở rộng của kỷ nguyên máy tính, của điện thoại thông minh, hay sự lên ngôi của mạng xã hội, của thương mại điện tử… thì trong tương lai, việc kinh doanh trên internet, kinh doanh trong thế giới ảo, sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Dưới đây là 2 quy tắc đang trở thành xu hướng của kinh doanh qua mạng giúp thương hiệu có thể phát triển tốt hơn trong thế giới internet rộng lớn:
1. Quy tắc so sánh, khi thị trường tràn ngập thông tin
Kỷ nguyên internet khiến cho thương hiệu khó xác định thực sự khách hàng đang nghĩ gì trong đầu cũng như khó tác động vào suy nghĩ của họ hơn trước kia.
Khách hàng ngày nay có hàng triệu thông tin để đọc, so sánh và đắn đo. Nếu ngày trước, thương hiệu chỉ cần chi tiền vào việc thực hiện các mẫu quảng cáo, rồi phát đi phát lại chúng trên các phương tiện truyền thông, thì nay, thương hiệu sẽ cần làm nhiều hơn thế.
Thương hiệu cần sản phẩm tốt, dịch vụ tận tình, chương trình ưu đãi hấp dẫn, tránh xa bê bối, tạo được thiện cảm, tránh nhàm chán… Và chính vì thế, việc gây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, trong thế giới internet trở nên ngày càng khó khăn.
Theo nghiên cứu, đa số người mua hàng online sẽ mất một tháng chỉ để tìm kiếm các món hàng, xem đi xem lại các chỉ số, đánh giá, nhận xét, so sánh qua lại… rồi mới quyết định mua. Trung bình, một khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin của khoảng 3 thương hiệu và 6 mẫu hàng khác nhau.
Để “đối phó” với quy tắc này, thương hiệu có thể sử dụng nhiều loại công cụ, một trong số đó là hình thức marketing tương tác. Hiểu đơn giản, đây là hình thức marketing giúp thương hiệu có thể tương tác trực tiếp với người dùng, tạo ra sự đồng cảm, sự kết nối về mọi mặt, từ sản phẩm, chính sách, dịch vụ, đến đường hướng phát triển, triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp… thông qua những công cụ mạng xã hội.
2. Quy tắc an ninh, cách để thương hiệu khẳng định giá trị
Trung bình mỗi năm, các thương hiệu trên thế giới phải bỏ ra từ 400-500 tỉ USD để xây dựng hệ thống an ninh, tránh sự tấn công của hacker, virus phá hoại.
Sở dĩ vấn đề an ninh mạng ngày nay trở nên quan trọng như vậy là vì nó không chỉ giúp thương hiệu cũng như khách hàng bảo vệ tiền bạc, thông tin, mà còn giúp thương hiệu chiếm được lòng tin, tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng. Bởi sẽ chẳng ai có thể tin tưởng và đánh giá cao một thương hiệu nếu nó quá dễ dàng bị… hack.
Vì vậy, không chỉ CEO mà các CMO (giám đốc marketing) ở nhiều thương hiệu ngày nay, khi xây dựng các chiến dịch marketing, cũng buộc phải kết hợp chặt chẽ với CIO (giám đốc công nghệ thông tin) để khai thác tối đa lợi ích, chức năng, vai trò của hệ thống bảo mật thông tin mà thương hiệu đang sở hữu.