Bài viết của chị Lan Bercu, Tác giả 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại, đăng trong Group FB Quản trị và Khởi nghiệp.
CỬA HÀNG BÁN LẺ hay ĐẦU TƯ KHO BÃI LOGISTICS hay THÊ GIỚI CLOUD? Xu Hướng Mới Của Mỹ… Việt Nam Có Ảnh Hưởng Gì?
Năm ngoái, vì tò mò tôi đã đi dự một hội nghị về làm kinh doanh logistics bằng cách đầu tư vào drone (con cánh cam) ở Mỹ.
Thay vì đầu tư vào xe tải, máy bay, tàu bè… thì drone sẽ là một giải pháp mới. Hiện giờ drone có giá từ 15 USD cho đến vài ngàn đô một chiếc.
Hôm nay lại thấy thời trang BEBE hoàn toàn đóng tất cả các chuỗi cửa hàng ở Mỹ và trên thế giới, và chỉ tập trung vào online.
Thời trang BCBG cũng đang đóng cửa hàng trăm cửa hàng ở Mỹ, để tập trung nguồn lực vào online.
Trung tâm thương mại Macy’s sa thải hàng ngàn nhân viên để tối ưu hóa e-commerce.
Tôi đi vào Sak Fifth để tham khảo cũng nhận được những thông tin thật đáng ngạc nhiên. Là một chuỗi bán lẻ thời trang xa xỉ đẳng cấp chuyên những thương hiệu như Gucci, Prada, Fendi, Salvatore Ferragamo, Versace, Tom Ford, Alexandra McQueen…. Các nhân viên cũng than vãn rằng họ không bận rộn vì khách bước vào cửa hàng mua… mà họ bận rộn vì tìm hàng và đóng gói cho các đơn hàng mua trên mạng. Thật ngạc nhiên những vật thời trang cần thử đi thử lại rất nhiều lần với trị giá hàng ngàn đô trở lên mà lại bắt đầu được mua bán qua mạng nhiều hơn ở các cửa hàng bán lẻ.
Chưa hết, tuần này tôi lại biết tin của người bạn phụ trách phát triển cửa hàng và mua bán bất động sản của Walmart đang sa thải hơn mấy chục nhân viên ở bộ phận này. Lý do: Walmart đang định hướng tiến gần hơn đến mô hình của Amazon chứ không mua bán bất động sản và phát triển cửa hàng nữa.
Trong khi ở Mỹ các trung tâm thương mại, dự án phát triển cửa hàng bán lẻ đang teo dần và biến mất thì các ngành nghề dịch vụ về môi giới bất động sản nhà kho, chuỗi cung ứng vận hành logistic cho kho bãi đang trở nên “hot”.
Một vài năm nữa, chúng ta sẽ thay vì gặp nhau, rủ nhau đi mua sắm trong các khu siêu thị, trung tâm thương mại… thì chúng ta hẹn nhau ở “cloud’ nơi cũng có các cửa hàng mua sắm, trung tâm thương mại. Chúng ta vẫn ngồi ở nhà nhưng cùng nhau dạo phố mua sắm qua “cloud”, nghĩ mệt… ngồi xuống uống ly cà phê , ăn tô phở “ảo” trên cloud. Khi xong, thì sẽ có drone (con cánh cam) hoặc xe ôm giao hàng đến nhà.
Với tình hình dân đông, đắt địa và lãnh thổ ngày càng chật hẹp, tôi nghĩ Việt Nam sẽ đi theo xu hướng này trong tương lai rất gần.
Vậy là nhà kinh doanh, với một viễn cảnh khả dĩ như thế… có lẽ chúng ta nên vạch ra một vài định hướng đầu tư, kinh doanh và phát triển cho tương lai.