Bài viết của chị Phùng Thị Phương, Brand Strategy Manager, Richard Moore Associates đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp rất hay và hữu ích cho những doanh nghiệp khi muốn tặng quà khuyến mãi.
Trời mưa nhập nhoạng, thoáng thấy bóng hồng đi trước.
Cô ấy diện chiếc áo màu trắng – hồng đúng màu nhận diện của một sản phẩm “tế nhị” dành cho phụ nữ, phần lưng chình ình logo và ảnh mấy chai sản phẩm X.
Giật mình nghĩ bụng. Uh thì là các chị em mặc. Nhưng vẫn thấy sao sao.
Bao nhiêu thương hiệu làm quà khuyến mại áo mưa có sao đâu. Mà sao nhìn bóng hồng này khoác trên người cái áo mưa trắng trắng hồng hồng in hình sản phẩm, mình là phụ nữ còn thấy không ổn. Biết là nó không vi phạm thuần phong mỹ tục, nhưng cứ nghĩ mặc áo mưa khuyến mại của một sản phẩm tế nhị dành cho chị em, mình trở thành cái bốt quảng cáo di dộng cho cái sản phẩm đó, liệu người khác nhìn vào sẽ nghĩ gì, sẽ thấy thế nào? Còn người mặc có ái ngại không?
Ở góc nhìn của người làm thương hiệu, tôi thấy các doanh nghiệp khi tặng quà khuyến mại có thể rút ra một số kinh nghiệm đắt giá qua case của thương hiệu X như sau:
1. Quà khuyến mại có nhiều loại, quà tặng này hợp với thương hiệu khác không có nghĩa sẽ phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của mình.
2. Thương hiệu muốn được nhiều người biết đến là chính đáng. Nhưng tăng nhận biết bằng việc bỏ qua cảm xúc của khách hàng, thiếu sự thấu hiểu insights của đối tượng được tặng thì có thể phản tác dụng. Quà tặng không quan trọng bằng cách tặng và cảm xúc của người nhận.
Liệu rằng thương hiệu X đã tính đến yếu tố cảm xúc của Khách hàng chưa?
3. Ngoài việc tặng quà thì thương hiệu nên tính đến hoàn cảnh và ngữ cảnh sử dụng quà tặng đó.
4. Không nên tặng cho có. Hãy tặng sao để người được tặng không chỉ thích dùng sản phẩm của doanh nghiệp, mà thích cả món quà được tặng. Nếu không mọi thứ quà tặng đều là sự lãng phí, không phải chỉ lãng phí về tài chính mà còn lãng phí đối với hình ảnh thương hiệu.
5. Những mặt hàng có phần nhạy cảm thì các thương hiệu càng cần phải tinh tế hơn trong mọi hoạt động Marketing, quảng cáo. Chiếm được cảm tình của khách hàng mới khó, nhưng làm mất cảm tình với thương hiệu thì rất dễ.
Thiết nghĩ, các doanh nghiệp hãy tiêu tiền một cách thông minh hơn cho quà khuyến mại. Cùng là một đồng tiền bỏ ra nhưng người được tặng đón nhận và sử dụng nó hay tặng để rồi họ không dùng đến? Người tiêu dùng ngày nay có quyền lực hơn, họ sẽ là người lựa chọn và quyết định sử dụng nó hay không?
Đồng ý rằng không phải 100% người được tặng sẽ không dùng đến, đâu đó vẫn có người dùng (như bạn gái tôi gặp ngoài đường). Nhưng dẫu có là sản phẩm mass đi chăng nữa, đã là mặt hàng “tế nhị” thì doanh nghiệp càng cần phải ý nhị và tinh tế hơn trong từng việc nhỏ như sử dụng công cụ “quà khuyến mại”.
Góc nhìn này cũng được rất nhiều người thể hiện đồng quan điểm, đặc biệt là chị em phụ nữ.
NẾU CÓ THỂ LÀM TỐT HƠN, TẠI SAO KHÔNG?