Kinh doanh quần áo không còn là một ngành nghề mới, thị trường hiện nay cũng bão hòa vì cửa hàng quần áo thời trang mọc lên khắp nơi.
Do đó nếu muốn đứng vững và thu hút khách hàng thì dưới đây là 10 bí quyết bạn nên tham khảo và học hỏi.
1. Giữ cho cửa hàng một phong cách nhất quán
Việc duy trì một phong cách nhất quán trong cửa hàng quần áo, tạo thương hiệu riêng là điều rất cần thiết. Hãy theo đuổi và tìm nguồn hàng theo một phong cách nhất quán cho sản phẩm của mình ví dụ quần áo nữ theo phong cách điệu đà, dễ thương hoặc bụi trần, cá tính…
Gắn bó với một phong cách duy nhất sẽ giúp bạn dễ xây dựng hệ thống khách hàng trung thành và tạo ra nét cá tính riêng biệt cho cửa hàng của mình. Khi cần hướng đến phong cách đó, khách hàng sẽ dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
2. Cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất
Hãy luôn theo kịp xu hướng mới nhất trong thế giới thời trang để khách hàng luôn tìm thấy điều mới mẻ tại cửa hàng của bạn và ghé thăm cửa hàng thường xuyên hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải xem xét các mẫu thời trang mới nhập bởi có thể nó không phù hợp với đối tượng của bạn. Cần tinh tế hơn trước những xu hướng thời trang mới để bắt kịp và có sự cập nhật cho cửa hàng quần áo của mình.
3. Thuê nhân viên có nhiều kinh nghiệm
Hãy lựa chọn nhân viên một cách cẩn thận và có những chế độ xứng đáng để giữ chân họ ở lại làm việc hết mình và lâu dài cho mình. Nhân viên cửa hàng rất quan trọng, khách có thể đến hoặc đi vì nhân viên đón tiếp có nhiệt tình hay không.
Bên cạnh đó, việc quản lý nhân viên là rất quan trọng, bạn không thể túc trực 24/24 bên cạnh họ để biết họ làm gì, liệu sản phẩm có bị lấy cắp, nhân viên có bớt giá, hoặc đội giá để lấy hoa hồng?…
Vì thế bất kỳ sản phẩm nào cũng phải có mã quản lý, khi thanh toán cần có hóa đơn, thông tin xuất nhập khó rõ ràng… sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả hơn.
4. Đừng quên làm marketing
Một trong những sai lầm mà nhiều chủ doanh nghiệp mắc phải đó là dừng làm tiếp thị khi họ đã có một lượng khách hàng nhất định. Đây là sai lầm rất lớn bởi vì không có gì đảm bảo rằng khách hàng lần đầu sẽ trở lại thường xuyên ngay cả khi bạn áp dụng các chiến thuật khác nhau để giữ chân họ.
Một doanh nghiệp sẽ trở nên thành công chỉ khi ngày càng nhiều có khách hàng mới, liên tục.
5. Giữ khách hàng của bạn
Sai lầm khá phổ biến trong số các chủ doanh nghiệp là họ ít có nỗ lực để giữ chân khách hàng, biến họ trở thành khách hàng trung thành. Họ sai lầm khi nghĩ rằng họ chỉ cần xây dựng lượng khách hàng mới là xong.
Tuy nhiên, khách hàng trung thành sẽ rất quan trọng. Một cách tốt để giữ chân khách hàng trong quá khứ và hiện tại của bạn là cung cấp cho họ những ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.
6. Tập trung vào chất lượng
Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng là lý do mà khách hàng của bạn sẽ ở lại đồng hành cũng như ủng hộ bạn. Khi bạn ngừng cung cấp sản phẩm chất lượng thì việc kinh doanh của bạn cũng sẽ đi xuống.
7. Giao tiếp là quan trọng
Giao tiếp với khách hàng là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Bạn phải đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu hoặc thậm chí là khiếu nại của khách hàng một cách hợp lý, có thể thông qua điện thoại hoặc email.
Hãy khuyến khích nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng của bạn giao tiếp một cách lịch sự với tất cả khách hàng, không phân biệt.
Ngoài ra, bạn cũng cần luôn khuyến khích khách hàng của bạn để lại thông tin phản hồi về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh quần áo của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích của họ và phục vụ họ tốt hơn.
8. Ứng dụng công nghệ mới nhất
Mỗi khi có công nghệ mới làm cho một khía cạnh của kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, bạn nên cố gắng áp dụng nó trong cửa hàng của bạn.
Ví dụ như trong khi các cửa hàng khác cập nhật công nghệ, sử dụng hệ thống thanh toán POS, bạn không sử dụng sẽ khiến bạn tụt hậu và khó khăn hơn trong kinh doanh khi mọi thứ phải làm thủ công.
9. Bán thêm
Một cách tốt để kiếm tiền nhiều hơn từ khách hàng là khuyến khích họ mua thêm những sản phẩm khác mà ban đầu họ chưa có ý định mua.
Chiến lược bán thêm này sẽ giúp bạn tạo thêm doanh thu và có được nhiều lợi nhuận hơn. Ví dụ bạn có thể hướng dẫn khách hàng mix một chiếc áo với chiếc váy mà họ vừa mua, hoặc có thể bạn mở rộng thêm bán phụ kiện để đi kèm với những món đồ thời trang khác…
10. Đảm bảo an ninh và theo sát quá trình tổn thất
Thiệt hại hoặc trộm cắp là 2 trong số nhiều nguyên nhân khiến một doanh nghiệp bị tê liệt. Bạn cần đảm bảo rằng mình nắm được tình hình tài chính, hàng hóa của cửa hàng, làm chủ kho để tìm ra bạn đang mất đi bao nhiêu.
Sử dụng camera an ninh để quan sát nhân viên và đảm bảo rằng họ làm việc chăm chỉ và minh bạch cũng như đảm bảo không có khách hàng lừa đảo hay ăn cắp ảnh hưởng đến công việc làm ăn của bạn.