Trong tình hình thị trường hiện nay, việc lấy được sự tin tưởng từ khách hàng là điều rất quan trọng, khách hàng sẽ luôn tìm đến để mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp khi có nhu cầu.
Nhưng để làm được điều đó không phải đơn giản, dưới đây là 3 điều các doanh nghiệp cần làm để xây dựng niềm tin với khách hàng.
1. Tập trung làm tốt công việc của bạn
“Chỉ cần làm tốt việc của mình, tự nhiên tiền sẽ tới”. Mà tiền thì đến từ khách hàng, những người đã/đang/sẽ sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Bạn tiếp tục làm tốt hoặc làm tốt hơn thì khách hàng sẽ lại tới và tới nhiều hơn bởi vì càng ngày họ càng tin tưởng vào bạn.
Như thế nào là không làm tốt công việc? Hãy lắng nghe Khách hàng, Đồng nghiệp (Nhân viên, cộng sự, cấp trên) và chính bạn. Hãy lắng nghe từ họ, lắng nghe từ nhận xét sáng suốt của chính mình để biết được những việc mình cần cải thiện. Thay vì lo lắng, hãy dồn tâm trí và sức lực làm cho bằng được những gì đã hứa với khách hàng.
2. Đừng ngụy biện và né tránh sai lầm
Không ai muốn các sai lầm của mình bị người khác biết, nhưng nếu ta lựa chọn cách nói thẳng thắn về sai lầm của mình, điều đó sẽ tạo sự cởi mở nhất trong suy nghĩ người đang tiếp xúc với ta.
Khi mắc phải một sai lầm (mà chắc chắn hoạt động kinh doanh của bạn sẽ không ít lần như thế), cách khôn ngoan là tìm cách nói với mọi người (cả khách hàng và người bán hàng) những gì bạn có thể làm để khắc phục sai lầm đó.
Trước khi làm mọi việc điều đầu tiên bạn cần làm là khẳng định rõ ràng đây là “lỗi của tôi, lỗi của chúng tôi”, ghi nhận chân thành ý kiến phản hồi của khách hàng.
Khi lỗi lầm đã xảy ra và bạn có lời hứa khắc phục, nếu bạn không thực hiện được điều đó thì sẽ mất đi uy tín gấp nhiều lần so với lỗi lầm đã gây ra. Do đó, bạn phải cố gắng thực hiện được điều đó bằng bất cứ giải pháp nào để lấy lại niềm tin nơi khách hàng.
Bạn cũng nên khuyến khích thái độ minh bạch trong nội bộ nhân viên doanh nghiệp, để chắc chắn rằng mọi sự cố của mọi người đều được giải quyết, không che giấu, được nói minh bạch. Làm được như thế, mỗi cá thể trong doanh nghiệp sẽ luôn hướng tới hành vi trung thực.
3. Luôn luôn cảnh giác
Khi đi làm kinh doanh, bạn sẽ mất nhiều thứ, nhưng nếu bạn mất 2 thứ này thì không bao giờ còn đi kinh doanh được nữa: “Tiền vốn và Uy tín”. Hai thứ này quan trọng như nhau, nên việc của bạn là phải luôn cân bằng 2 yếu tố này.
Uy tín cần có thời gian để gây dựng, nghĩa là cần cái mà tiền không thể mua được, hay nói cách khác bạn không có phương pháp để qui đổi cái này sang cái kia và ngược lại. Bởi thế một khi không muốn phung phí tiền, thì bạn đừng phung phí niềm tin.
Một khi bạn đã có lòng tin của người dùng, bạn tuyệt đối không được ngủ quên trong chiến thắng. Sự thỏa mãn sẽ làm hại chính bạn. Bỏ qua hoặc phớt lờ phản ánh của một khách hàng bé trong vô số khách hàng khác sẽ là mầm mống gây mất dần niềm tin nơi khách hàng.
Còn khi mọi thứ đều vận hành tốt, đừng quên tìm kiếm và suy nghĩ thêm các phương án tốt hơn nữa phục vụ người mua. Đưa tới nhiều giá trị và lợi ích cho khách hàng nghĩa là đưa tới nhiều cơ hội và lợi nhuận cho chính bạn.