Bài viết của anh Mai Tuấn Cường, Phó ban Truyền thông – Marketing CLB Quản Trị & Khởi Nghiệp chỉ cách giúp các doanh nghiệp tiếp tục tăng doanh thu bán hàng sau các dịp lễ tết.
Trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng thì những dịp lễ tết, ngày nghỉ lớn các doanh nghiệp đều có chương trình khuyến mãi với nhiều mục đích khác nhau.
Ở Việt Nam chúng ta có những ngày lễ lớn như: Tết nguyên đán, Valentine, Quốc tế Phụ Nữ 8/3, Giải phóng miền nam 30/4, Quốc khánh 2/9, Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày nhà giáo 20/11, Giáng Sinh, Tết tây và tính luôn ngày Black Friday. Tính nhẩm cũng gần 10 dịp lễ tết trong 1 năm.
Và đây chính là những cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình khuyến mãi nhằm nhiều mục đích: Tăng sales, đẩy hàng tồn, Khuếch trương thương hiệu, định vị thương hiệu…. dưới đây là 3 việc cần làm sau kỳ nghỉ lễ để doanh thu của doanh nghiệp tiếp tục tăng lên.
1. Triển khai Kế hoạch Chăm sóc khách hàng ngay sau nghỉ lễ
Với từng ngành hàng đều có những cách, những kênh truyền thông khác nhau để đưa thông tin đến tay người dùng. Có những doanh nghiệp chọn cách dùng Digital Marketing, Social, và có những doanh nghiệp chọn các kênh offline, hội thảo…. Nhưng sự thật là các doanh nghiệp chỉ đang chú trọng vào việc bán sản phẩm TRƯỚC và TRONG khi diễn ra những dịp lễ này.
Ít doanh nghiệp nào nghĩ đến việc SAU kỳ nghỉ lễ đó phải làm gì để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp mình. Phải có kế hoạch để gọi cho khách hàng, Email marketing, SMS marketing, lên kịch bản và đặt KPI phải tìm hiểu được họ đã dùng sản phẩm của doanh nghiệp mình như thế nào? Sản phẩm của chúng ta có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?
Đây chính là mấu chốt để giữ khách hàng và tốn rất ít chi phí Marketing cho thời gian sau này.
2. Quan tâm Khách hàng hiện hữu nhiều hơn
Hãy đặt bạn vào vị trí là khách hàng, bạn mua 1 sản phẩm của công ty A để dùng trong đợt giảm giá khuyến mãi.
Sau khi trải qua dịp lễ, bạn nhận được cuộc gọi, Email hay SMS đến để hỏi thăm về việc bạn đã trải qua dịp lễ như thế nào, sản phẩm bạn dùng có ổn hay không, có góp ý cho sản phẩm để hoàn thiện hay không và quan trọng nhất trong kịch bản chăm sóc này cần lặp lại nhiều về thương hiệu của công ty A để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp mình.
Và chắc chắn rằng sau này khách hàng đó có nhu cầu, hoặc những người xung quanh họ có nhu cầu sẽ nghĩ ngay đến công ty A có sản phẩm mà họ cần mua.
3. Tạo sự khác biệt sẽ tạo ra hiệu quả khác biệt
Đây là một sự khác biệt trong việc chăm sóc khách hàng mà ít doanh nghiệp để ý. Họ chỉ quan tâm đến việc qua dịp lễ này họ đã có lợi nhuận như thế nào, giá trị vật chất họ thu được bao nhiêu chứ rất ít doanh nghiệp quan tâm đến việc thăm dò khách hàng sau dịp lễ tết.
Một doanh nghiệp nếu như lần đầu phải chi 5 phần chi phí để làm Marketing và thu về được 5 phần khách hàng, đợt 2 phải chi 5 phần chi phí cũng chỉ thu được 5 phần khách hàng thì về lâu dài sẽ không bằng doanh nghiệp chi lần đầu 5 phần chi phí và thu về được 5 phần khách hàng, nhưng quan trọng ở lần thứ 2 là họ chỉ cần chi 3 phần chi phí sẽ thu về hơn 5 phần khách hàng.
Đơn giản chỉ cần cho khách hàng thấy sự khác biệt của doanh nghiệp bạn so với đối thủ cạnh tranh.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các doanh nghiệp sẽ quan tâm việc chăm sóc khách hàng sau các dịp lễ tết. Thời điểm này việc chăm sóc khách hàng sau khi Giáng sinh là muộn nhưng mong rằng các doanh nghiệp chú ý hơn vì sắp tới chúng ta còn Tết Dương Lịch và Tết Nguyên Đán nữa. Hãy hành động nhanh để tạo sự khác biệt!