Kinh doanh shop thời trang không thể không tránh khỏi tình trạng có hàng tồn kho, nhất là thời điểm giao mùa, các mốt mùa cũ để lâu sẽ không thể bán được cho mùa sau.
Do đó, giải phóng hàng tồn kho luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cửa hàng thời trang. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa hàng tồn kho để cửa hàng hoàn vốn nhanh chóng trong việc kinh doanh.
1. Giảm giá bán
Để có thể thanh lý hàng tồn kho, bạn phải chấp nhận một khoản thiệt hại để bán được hàng. Và giảm giá là chính sách mà nhiều cửa hàng áp dụng hiện nay với nhiều hình thức khuyến mãi giảm giá sâu như: 50%, 70%…
Nhiều cửa hàng còn sử dụng hình thức khuyến mãi như: mua 1 tặng 1, hàng đồng giá, càng mua nhiều càng giảm nhiều… Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất nhằm đẩy nhanh mặt hàng tồn kho, kích thích khách hàng mua sắm tại cửa hàng. Khi khách hàng thấy với giá “hời” cho một sản phẩm có thể dùng được thì họ sẽ chi tiền mà không cần suy nghĩ và bạn sẽ bán được hàng.
Nên kéo băng rôn, panno lớn hoặc trưng bày sản phẩm giảm giá bắt mắt, đa dạng, có thêm nhạc sôi động thì sẽ kéo được nhiều người đến với bạn hơn.
2. Bán hàng lưu động
Khi các sản phầm thời trang ở trong tình trạng sức mua chậm, hàng tồn kho lớn thì lựa chọn bán hàng lưu động là một giải pháp hợp lý.
Bạn có thể thuê các xe tải nhỏ trong thời gian nhất định, sắp xếp sản phẩm của mình trên xe và trang trí thật bắt mắt và di chuyển để bán hàng lưu động sẽ quảng cáo được đến nhiều khách hàng hơn. Hơn nữa, giá cả phù hợp, hàng hóa chất lượng mà khách hàng không phải đi xa, có thể mua được luôn thì họ sẽ rất hào hứng mua hàng cho bạn.
Với cách làm này thì vừa thu lại lợi nhuận từ bán hàng trực tiếp, vừa có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách trực quan nhất.
3. Kí gửi hàng
Đây cũng là một cách mà nhiều cửa hàng đã áp dụng. Bạn có thể áp dụng phương pháp kí gửi hàng cho các đại lý để tránh xảy ra tình trạng tồn đọng hàng trong kho.
Giải pháp kí gửi tất cả hàng tồn kho đến các đại lý trung gian ở các chợ đầu mối và các trung tâm thương mại lớn. Với phương pháp này, bạn nên có các chính sách hỗ trợ nhà phân phối trong khâu thanh toán để nhà phân phối sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm với số lượng nhiều hơn.
4. Tặng sản phẩm
Tăng sản phẩm được xem là cách giải quyết hàng tồn kho nhanh nhất nhưng nguồn thu lại lợi nhuận cho cửa hàng lại ít nhất. Tuy nhiên nếu cửa hàng tặng đúng nơi, đúng thời điểm thì giá trị mang lại xét về lâu dài lại rất lớn.
Bạn có thể đóng góp sản phẩm vào quỹ từ thiện, tặng trực tiếp cho người nghèo, tặng đối tác, tặng nhân viên, hoặc tặng kèm cho khách hàng khi khách hàng mua thêm một sản phẩm khác của cửa hàng… Khi tặng thêm như vậy bạn sẽ PR, quảng cáo được cho tên tuổi cửa hàng của mình, đồng thời cũng thúc đẩy bán hàng được nhiều hơn.