Nếu bạn đang là nhân viên bán hàng, dân sales thì đây là 4 cấm kị bạn không nên mắc phải.
1. Không thu thập thông tin khách hàng
Rất nhiều nhân viên bán hàng chỉ thu thập các thông tin cơ bản về khách hàng như: họ tên, số điện thoại… mà không hề biết rằng, càng nắm được nhiều thông tin khách hàng, bạn càng chiếm được vị trí chủ động, giúp quá trình bán hàng dễ dàng thành công.
Dưới đây là những thông tin, bạn bắt buộc phải tìm hiểu nếu muốn bán được hàng:
– Họ và tên: Đây là thông tin cơ bản nhất mà bạn cần biết.
– Quá trình học tập của khách hàng: Biết được quá trình học tập của khách hàng sẽ là lợi thế lớn trong quá trình giao tiếp, giúp bạn dễ tìm ra điểm chung như: cùng học một trường, cùng ngành học… từ đó giúp quá trình gặp gỡ thuận lợi hơn.
– Sở thích, hứng thú của khách hàng: Nhân viên bán hàng phải nắm được sở thích, hứng thú của khách hàng. Trong cuộc trò chuyện, bạn nên nhắc tới các sở thích đó một cách khéo léo, chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
– Các chi tiết liên quan tới gia đình khách hàng: Khách hàng mục tiêu chưa chắc đã là người quyết định mua hàng mà có thể chỉ là người thanh toán. Do đó, bạn cần tìm hiểu về gia đình khách hàng để có thể “đánh” đúng được đối tượng.
– Quê quán của khách hàng: Sẽ giúp bạn tiếp đãi khách hàng đúng với phong tục tập quán; nếu vừa hay là đồng hương thì còn có thể tận dụng quan hệ đồng hương để kết thân với khách hàng.
2. Không biết quản lý thời gian
Con người không ai có nhiều thời gian hơn ai, cũng không ai ít hơn ai. Biết tận dụng thời gian một cách hợp lí là một lợi thế. Với một nhân viên bán hàng thì điều này càng quan trọng, những tuyệt chiêu giúp bạn quản lý thời gian hợp lý:
– Đầu tư thời gian đúng đắn: Những nhân viên bán hàng ưu tú sẽ không lãng phí một giây phút nào, cho dù là thời gian nghỉ ngơi. Đầu tư thời gian hợp lí và đúng đắn sẽ khiến con người luôn có tâm thái tích cực, lành mạnh, công việc cũng vì thế mà hiệu quả hơn.
– Tiết kiệm thời gian một cách hữu hiệu: thực tế, mấu chốt khiến nhân viên bán hàng nâng cao được thành tích bán hàng hay không nằm ở chỗ có thể khống chế thời gian một cách hữu hiệu hay không. Vì thế, nhất định phải hình thành thói quen tiết kiệm thời gian.
– Phải học cách tự quản lí bản thân: Thời gian của nhân viên bán hàng do bản thân tự sắp xếp, không giống với những nhân viên văn phòng bị giám sát, quản lí. Vì thế, công việc bán hàng dễ khiến bản thân nhân viên bán hàng trở nên tự do phân tán, gặp sao hay vậy… Tự quản lí bản thân là điểm vô cùng quan trọng cần phải làm được.
3. Thiếu nhiệt tình khi gặp gỡ
Nhiệt tình mang lại cho con người niềm vui và sức sống, nó có tác dụng hơn tất thảy những buổi đào tạo và là yếu tố quan trọng khiến nhân viên bán hàng bán được nhiều sản phẩm.
Bởi vậy, hãy bày tỏ lòng nhiệt tình ở mức độ hợp lí để cảm hóa khách hàng. Nhân viên bán hàng thiếu nhiệt tình sẽ không thể lôi cuốn khách hàng, cũng không có kỹ xảo và sách lược giao tiếp, khiến cho công việc sẽ luôn giậm chân tại chỗ, không bán được hàng.
4. Lạnh nhạt hoặc kì thị khách hàng
Nhân viên bán hàng không được coi thường bất kì khách hàng nhỏ nào mà cần đối đãi bình đẳng với tất cả khách hàng của mình bởi vì cuộc mua bán nhỏ này có thể là khởi đầu của một hợp đồng lớn khác, khách hàng nhỏ có lúc cũng sẽ mang lại đơn đặt hàng lớn, thậm chí là bước ngoặt lớn dẫn bạn đến với thành công.