Bài viết của anh Hồ Minh Chính, CEO KAS Training & Coaching đăng trong Group Quản trị và Khởi nghiệp hữu ích cho những ai muốn bán hàng hiệu quả trên Facebook.
1. Hãy nghiêm túc và thật ngay từ trang Facebook của mình
Ngày nay có quá nhiều người bán hàng online ngay trên trang Facebook (FB) của mình đã trở nên over với mọi người, người người bán hàng, nhà nhà bán hàng trên FB. vậy thì làm sao biết ai là thật bán hàng thật, ai là giả bán hàng giả?
– Nick FB là tên thật, hình thật, công việc thật, thông tin thật (ngoại trừ những tin bảo mật và an toàn cá nhân như địa chỉ nhà, điện thoại nhà). Trang FB của bạn như một công ty thương mại có đầy đủ tư cách pháp nhân (pháp nhân ở đây là tên tuổi và thông tin hình ảnh của bạn).
2. Trang FB là một kênh thông tin giá trị
Phải biết kể chuyện, trình bày câu chuyện để thu hút người theo dõi, không ai phí thời gian để theo dõi hay kết bạn hoặc ghé thăm một trang tin tức vô bổ hoặc chỉ có bán hàng hay là không có gì đáng giá. Người ta sẽ chuyển kênh ngay tức khắc nếu đó là một kênh truyền hình không có gì hấp dẫn để xem.
Trước khi muốn bán hàng trên facebook phải học kỹ năng chơi FB đã, phải có đủ thời gian xây dựng một trang FB chia sẻ thông tin bổ ích, giá trị, uy tín. Phải học cách viết, học cách kể chuyện hoặc đơn giản là sưu tầm những bài viết hay, những câu nói, hình ảnh trên mạng (nhớ nói rõ nguồn gốc) để chia sẻ cho những người bạn của mình.
Phải học cách viết về chủ đề liên quan đến sản phẩm mà mình bán theo cách tư vấn, cung cấp thông tin hoặc là hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Phải biết cách viết đa dạng chủ đề, nội dung để tránh nhàm chán, tư tưởng thể hiện trên trang FB cá nhân tích cực, gây ảnh hưởng tích cực đến mọi người, hình ảnh minh họa phải có chọn lọc và đẹp, phù hợp với nội dung….
Mục đích là bạn có một lượng fan theo dõi tích cực và trung thành, ủng hộ và sẵn sàng bảo vệ bạn… Nói túm lại là phải đầu tư thời gian, trí tuệ công sức để xây dựng cỗ máy bán hàng hiệu quả này. Không có gì là miễn phí hoàn toàn mà thu lợi ích cao cả, muốn trúng số cũng phải mua vé số.
3. Quảng cáo như không quảng cáo
Sau một thời gian độc giả thấy trang FB của mình có sức hấp dẫn, nhiều người theo dõi và quan tâm vì nội dung hay và bổ ích, bạn bắt đầu kinh doanh trên chính ngôi nhà của mình.
Quảng cáo như không quảng cáo, đừng quảng cáo quá lộ liễu hoặc suốt ngày quảng cáo sản phẩm liên tục còn tag cho nhiều người làm cho bạn bè thấy mình là họ ngán và có thể hủy kết bạn hoặc thậm chí là block luôn.
Hãy viết một status (trạng thái) hay, có ý nghĩa, có tính chia sẻ hay tư vấn và kèm theo hình ảnh sản phẩm một cách nhẹ nhàng sẽ làm cho người đọc tò mò và quan tâm đến nó.
Đừng post một sản phẩm lên không lời, hãy mô tả vài đặc điểm vượt trội của nó, viết vài ý công dụng và lợi ích của nó để người ta có thêm thông tin. Ví dụ bạn muốn bán quần áo, hãy viết vài dòng về nó, bộ trang phục này dành cho đối tượng nào mặc? giá bao nhiêu? công dụng của nó là mát và dễ giặt, không cần ủi, bền hơn nhờ sợi vải… Rất hợp với các chị em mặc ở nhà…