Bên cạnh rất nhiều kỹ năng kinh doanh mà bạn được dạy và thực hành trong quá trình học tập, có rất nhiều kỹ năng mà nhà trường không bao giờ dạy nhưng nó lại giúp bạn sống sót và thành công trong kinh doanh, đứng vững trên thương trường.
Dưới đây là 6 kỹ năng kinh doanh mà bạn sẽ không tìm thấy trong bất kỳ cuốn sách nào nhưng đặc biệt có ý nghĩa.
1. Xác định mục tiêu trong từng giai đoạn
Bạn có thể có nhiều sở trường, nhiều đam mê, nhiều ý tưởng muốn thực hiện, tất cả bạn muốn bùng nổ luôn và ngay, tuy nhiên nếu làm tất cả cùng lúc, bạn sẽ không thể thành công 1 việc nào cả, thậm chí là làm thất bại tất cả những ý tưởng đó.
Do đó phải biết xác định đâu là niềm đam mê của bạn? Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, bạn phải xác định được đâu là niềm đam mê của mình để tập trung vào nó nhằm đạt được kết quả tốt nhất trước khi chuyển sang một niềm đam mê khác và một mục tiêu khác.
2. Đừng bao giờ nản trí
Nhà trường luôn dạy bạn phải lập kế hoạch thế này, có những bước kia, những kỹ năng khi phân tích thị trường, tìm hiểu đối thủ… Tuy nhiên không ai dạy bạn cách đối phó như thế nào khi bản kế hoạch đầy tâm huyết của bạn bị người khác chỉ ra sự thiếu sót, lỗ hổng và từ chối ý tưởng của bạn…
Điều bạn cần làm đó là hãy kiên định! Khi người khác nói bạn không thể làm được điều này, sai ở chỗ kia, hãy ghi lại tất cả, tìm hiểu và vượt qua.
Sản phẩm của bạn có thể chưa đạt tiêu chuẩn, chưa đúng thị trường, chiến lược quảng cáo chưa hợp lý… nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không thành công, chỉ đơn giản là bạn phải quay trở lại kế hoạch ban đầu và sửa chữa, định hướng tốt hơn cho nó.
3. Bắt tay vào làm ngay
Kinh doanh đòi hỏi phải có “máu liều”, luôn nhanh nhạy, bắt tay vào làm ngay thay vì “ngâm giấm” ý tưởng đó mãi không hiện thực hóa. Hãy sẵn sàng bước vào lĩnh vực mới, làm những điều mà người khác không làm hoặc không ủng hộ.
Trong kinh doanh, sự liều lĩnh (có tính toán) thường đi chung với phần thưởng to lớn. Vì vậy, đừng do dự, hãy bắt tay vào làm ngay, và vận may sẽ đến với bạn, những người biết nắm bắt nhanh, thực hiện ngay và luôn.
4. Học cách nói “không” với chính mình
Nghe có vẻ phi lý nhưng thực chất lại là việc bạn cần làm. Đôi khi bạn phải học cách từ bỏ. Ví dụ khi đang thực hiện dở dang một dự án bỗng dưng bạn “bắt” được một ý tưởng mới cực kỳ thú vị. Nó “hút” ngay sự chú ý bạn.
Đây là lúc bạn cần sự kiên định. Chỉ khi dứt khoát nói “không” với ý tưởng mới bạn mới có thể tập trung và dồn hết tâm huyết để đạt được mục tiêu đã định.
Thực tế trong quá trình kinh doanh cũng có rất nhiều “cám dỗ” mà bạn phải trải qua, có thể làm thế này, thế khác thì bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn, ý tưởng của người khác có thể hay hơn ý tưởng của bạn… nhưng bạn nên kiên định với con đường mà mình đã chọn để sản phẩm thành công hơn là việc “đẽo cày giữa đường”, học tập mỗi nơi 1 ít, thêm thắt, bỏ đi 1 ít… và nó không còn như ý tưởng ban đầu của chính bạn nữa.
5. Quên đi sự hoàn hảo
Ai cũng muốn tạo ra 1 sản phẩm hoàn hảo và chất lượng không chê vào đâu được. Nhiều nhà kinh doanh mắc căn bệnh cầu toàn là vì vậy.
Tuy nhiên bạn phải hiểu, hầu hết doanh nhân thành công đều có nhiều thất bại trước khi họ tìm ra thành công cuối cùng, cũng giống như việc tác giả gửi bản thảo cho nhà xuất bản và nhiều lần bị họ từ chối trước khi tác phẩm được công bố. Doanh nhân hãy chấp nhận việc mình phạm sai lầm, quên đi sự hoàn hảo và cứ đi tiếp và không lùi bước.
6. Tập trung vào bán hàng
Ý tưởng hay, sản phẩm độc đáo, bạn kỳ vọng sản phẩm của mình có 1 không 2, tạo nên sự đột phá, bước ngoặt, giúp đỡ khách hàng tốt hơn…. Điều đó là tốt nhưng đừng quên rằng công ty bạn cần phải có tiền, sinh ra lợi nhuận. Thay vì vẽ ra viễn cảnh màu hồng, lung linh phi thực tế, hãy tập trung vào công việc bán hàng và bán hàng. Mục đích kinh doanh cũng chỉ là tăng doanh số bán hàng, tăng doanh thu mà thôi.
Hãy hỗ trợ đội ngũ bán hàng để tìm thêm nhiều khách hàng mới, tăng doanh thu cho sản phẩm mà bạn tâm huyết hàng ngày với nó.
[…] 6 kỹ năng kinh doanh không tìm thấy trong bất kỳ… […]