Bài toán “tiền đâu” luôn là câu hỏi khó đặt ra đối với những người khởi nghiệp. Việc huy động vốn cho startup không phải lúc nào cũng dễ dàng và thành công, dưới đây là những cách giúp startup gọi vốn thành công.
1. Trung thành
Bạn có thể bắt đầu kêu gọi vốn đầu tư bằng cách trực tiếp tìm đến những người đã từng ủng hộ và đầu tư vào công ty của bạn từ trước đó.
Bạn có thể tìm đến gặp họ đầu tiên, tìm kiếm những lời khuyên, sự ủng hộ và tư vấn. Họ trung thành với bạn và bạn trung thành với họ.
2. Đừng tuyệt vọng
Bạn đang rót một khoản tiền quá lớn vào danh mục nào đó, danh mục đầu tư của bạn có vấn đề, con bạn bị ốm hay thậm chí thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến việc đầu tư của bạn… Một ngàn lẻ một vấn đề có thể xảy ra với dự án của bạn, nhưng đừng quá lo lắng.
Đó thực sự không phải vấn đề, bởi vấn đề lớn nhất là bạn đang bi quan và tuyệt vọng.
Sự tuyệt vọng ở bạn sẽ khiến các nhà đầu tư khác có thể cảm nhận được và chắc chắn sẽ không rót vốn đầu tư.
3. Đặt mục tiêu đủ lớn
Khi đặt mục tiêu, các startup cần phải thực tế nhưng cũng cần phải có tầm nhìn. Không khó để nhận ra rằng nếu muốn có những công ty với giá trị khổng lồ, bạn cần phải tạo ra thật nhiều giá trị có khả năng sinh lời.
4. Chọn địa bàn quen thuộc
Bạn nên ưu tiên chọn nhà đầu tư ở gần mình, cùng thành phố, khu vực hơn nhà đầu tư ở các thành phố khác bởi họ sẽ hỗ trợ được rất nhiều và cụ thể cho công việc kinh doanh của bạn.
Bạn đừng nghĩ đến việc “bay cao, bay xa” ngay khi vừa khởi nghiệp, mà đơn giản hãy khởi nghiệp ở những nơi bạn thân thuộc nhất, ở “địa bàn” của bạn. Bởi đó sẽ là nơi bạn dành ra 20 giờ mỗi ngày cho công việc. Thậm chí, các nhà đầu tư cũng sẽ trở thành người ủng hộ, nhà tuyển dụng, người kết nối tương lai của bạn.
5. Lập kế hoạch dài hạn
Những kế hoạch kinh doanh tốt nhất phải làm rõ những giả định quan trọng nhất, chứng minh tính hợp lý của chúng và định rõ cách thức để đạt được mục tiêu đề ra.
6. Lường trước các rủi ro
Bất cứ nhà đầu tư nhạy cảm nào đều hiểu rằng, mọi hoạt động kinh doanh đều mang trong mình mức độ rủi ro nào đó. Là chủ của một start-up, bạn phải hiểu và lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Khi nêu ra nguy cơ rủi ro, bạn cũng cần làm rõ cách giảm thiểu những nguy cơ đó và dự báo cho nhà đầu tư.
7. “Gieo mầm” cho những điều lớn lao hơn
Ai cũng cần lớn lên và startup của bạn cũng vậy. Bạn đi lên từ con số 0, tất nhiên khi đó những mục tiêu của bạn chưa đủ lớn như bạn mong ước. Hãy thiết lập những mục tiêu lớn hơn sau khi đã đạt được mục tiêu nhỏ và chỉ ra cho nhà đầu tư thấy điều đó.
Ngoài ra, việc xây dựng các mối quan hệ cực kỳ cần thiết cho các startup để có một tương lai lâu dài và sự hỗ trợ từ nhiều phía.