7 cách thúc đẩy tinh thần để nhân viên làm việc hiệu quả

0
1738

Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên là công việc mà người lãnh đạo luôn phải quan tâm và ưu tiên. Nhân viên có hứng thú, động lực với công việc và sẵn sàng, hăng say làm việc thì doanh nghiệp mới ngày càng thành công.

Nhưng không phải ai cũng làm được việc này, vậy nhà lãnh đạo cần làm gì để nhân viên cảm thấy gắn kết với công ty và thúc đẩy tinh thần làm việc của họ? Dưới đây là 7 cách để bạn thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên tốt hơn.

1. Hiểu bản thân

Dù là nhà lãnh đạo, giám đốc hay trưởng bộ phận, quản lý thì việc bạn cần làm đầu tiên là hiểu chính mình, nhận ra động lực thúc đẩy bản thân làm việc trước khi khuyên nhủ người khác có trách nhiệm với công việc đó.

Hãy dành thời gian suy nghĩ xem động lực nào đã thúc đẩy bạn làm việc và lý do bạn gắn bó lâu dài với chúng để từ đó biết cách hỗ trợ nhân viên tìm ra niềm đam mê trong công việc, hướng đến mục tiêu chính đạt tới, tương lai tốt đẹp và kết nối chúng với trách nhiệm được giao.

2. Biết làm gương

Không chỉ hiểu được động lực bản thân, bạn còn phải là người đi đầu trong việc có ý thức và đam mê làm việc nhiều hơn ai hết để làm gương cho nhân viên noi theo và học hỏi.

Khi bạn mang đến một năng lượng tích cực, nhân viên sẽ phản ứng tích cực theo. Cách bạn phản ứng và cư xử chính là một phần làm nên động lực để nhân viên làm việc chăm chỉ và nhiệt huyết.

Bới đơn giản, để truyền lửa cho nhân viên, “sếp” cũng phải có lửa. Một nhà quản lý không có động lực thì không thể nào tạo động lực cho cấp dưới. Một người sếp làm việc với tâm trạng bình bình, kiểu “sao cũng được” thì khó mà có đội ngũ nhân viên hăng hái làm việc.

3. Hiểu nhân viên

Sau khi hiểu mình, biết làm gương cho mọi người, bạn phải dành thời gian lắng nghe và hiểu nhân viên, chỉ cho cấp dưới thấy họ đang đứng ở đâu. Sếp giỏi hiểu rõ từng nhân sự về việc nhân sự đó đã làm tốt được việc gì và cần cố gắng ở điểm nào để nhân viên dần hoàn thiện mình hơn.

Thi thoảng bạn có thể tạo động lực linh hoạt vui vẻ cho nhân viên bằng cách: Nếu có thể, cho anh chị em nghỉ nửa ngày hoặc có sự linh động hơn về giờ giấc làm việc cũng là những cách rất hay để khích lệ họ làm việc, tạo tâm trạng thoải mái cho mọi người và thêm yêu quý công việc hơn.

4. Tìm mối gắn kết

Con người là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, nếu bạn biết cách gắn kết tầm nhìn của công ty với những lợi ích gắn liền cuộc sống của nhân viên thì chúng sẽ thúc đẩy động lực làm việc thực sự để nhân viên đảm bảo chính lợi ích của mình và mọi người.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể xây dựng “màu cờ sắc áo”, tạo sự đoàn kết nội bộ chặt chẽ, bảo vệ “màu cờ sắc áo”, hướng tới mục tiêu phía trước thì càng khiến công ty gắn bó với nhau hơn, đồng sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thất bại.

Khen thưởng nhân viên kịp thời để họ làm việc "sung" hơn
Khen thưởng nhân viên kịp thời để họ làm việc “sung” hơn

5. Tạo niềm tin

Bạn phải tạo được niềm tin nơi nhân viên rằng họ sẽ thu được những thứ có lợi nhất cho bản thân từ công ty. Bạn nên cho mọi người thấy tầm nhìn của người lãnh đạo, nêu ra được viễn cảnh tương lai tươi sáng cũng như tạo niềm tin vững chắc để mọi người lạc quan và yên tâm với công việc đang làm.

Bên cạnh đó, khi bạn trao trách nhiệm cho họ hãy luôn thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối rằng họ có đủ khả năng hoàn thành chúng. Như thế sẽ khiến nhân viên có niềm tin và làm việc hăng say hơn.

6. Khen thưởng kịp thời, động lực đến từ nhiều nơi

Ngoài tiền lương là động lực chính, bạn phải tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và năng động, đối xử công bằng, minh bạch để thúc đẩy nhân viên làm việc, tạo ra cho nhân viên một môi trường làm việc chủ động, tạo cho họ một mục tiêu phấn đấu để họ có thế phát triển năng lực cá nhân của bản thân.

Khi họ đạt được thành tích, nhà quản lý phải biết cách khen thưởng kịp thời. Dù bận đến đâu, các lãnh đạo của công ty nên là người trực tiếp công nhận và khen thưởng cho nhân viên.

Thông tin khen thưởng phải được công bố rộng rãi cho mọi nhân viên, đối tác và đặc biệt là gia đình của người được khen thưởng. Được sếp khen, nhất là khen trước mặt mọi người, về những thành tích của mình là một trong những liều thuốc “sung” hiệu lực nhất.

7. Nhân viên phải được giao quyền và được có trách nhiệm

Không gì tạo động lực tốt hơn bằng việc bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên và từ đó giao việc cho nhân viên một cách thích hợp và đảm bảo rằng họ nắm vững trách nhiệm của mình một cách rõ ràng.

Việc giao quyền và được có trách nhiệm sẽ khiến nhân viên làm việc hưng phấn, muốn đóng góp nhiều cho công ty, và quan trọng hơn là nhà quản lý có thời gian tập trung vào nhiều việc khác quan trọng hơn.

Điều này cũng làm cho nhân viên cảm nhận mình là một phần tử quan trọng của công ty. Người lãnh đạo nên “kéo” tất cả nhân viên của mình vào mọi hoạt động quan trọng của công ty. Khi đó họ sẽ yêu công ty và làm việc hăng say không ngừng nghỉ.

7 cách thúc đẩy tinh thần để nhân viên làm việc hiệu quả
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here