Đa phần những dự án khởi nghiệp đều thất bại, liệu bạn sẽ làm gì để trở thành “ngoại lệ”, không thất bại trong cuộc chiến trong thương trường.
Để tạo nên sự khác biệt, để “sống sót” trong cuộc đào thải khắc nghiệt của thương trường, những nhà sáng lập startup cần phải làm những tuân thủ những bước dưới đây.
1. Thừa nhận những điều không biết và chịu học hỏi
Xây dựng một dự án kinh doanh đòi hỏi những phương pháp hiếm khi được dạy trong chương trình MBA và khó có thể học hỏi theo cách thông thường. Ngoài kiến thức sách vở trên nhà trường, bạn nên hỏi xin lời khuyên từ những người đã học tập và áp dụng phương pháp này sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian và tiền bạc khi khởi nghiệp.
2. Xây dựng một đội ngũ cốt lõi toàn diện về năng lực
Hầu như sẽ không có nhà đầu tư nào hỗ trợ nhóm khởi nghiệp mà nhóm của họ thiếu thành viên chủ chốt, đáng tin tưởng sẽ đưa con thuyền ý tưởng thành hiện thực và thành công. Phải có người am hiểu sản phẩm, hiểu dịch vụ mà họ tạo ra thì mới có thể thuyết phục được người mua.
Do đó, thay vì thuê người ngoài, nên tập trung xây dựng đội ngũ cốt lõi toàn diện về năng lực để lấy được niềm tin nơi các nhà đầu tư rót vốn.
3. Chấp nhận thay đổi
Ai cũng đều tự hào về những gì mình làm và không muốn chỉ ra một điều gì đó sai lầm. Tuy nhiên bạn phải chuẩn bị tinh thần, có thể phải sửa rất nhiều lần, thay đổi khác nhiều so với phiên bản ban đầu để tạo ra sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo.
Tiếp thu những góp ý của các chuyên gia, ý kiến của khách hàng… có thể “đứa con” của bạn không giống như bạn tưởng tượng nhưng đấy là một phần của khởi nghiệp và bạn phải chấp nhận nó theo quy luật cầu – cung của thị trường.
4. Phải thăm dò thị trường
Việc đưa ra thị trường một sản phẩm, một dịch vụ nghĩa là bạn phải đối mặt với con số thực không như dự đoán và so với dự đoán thì kết quả luôn thấp hơn, có thể khiến bạn thất vọng.
Do đó, trước khi sản xuất hàng loạt, bạn cần thăm dò thị trường các mẫu thử nhỏ. Những phản hồi của thị trường sẽ giúp cho quy trình hoàn thiện sản phẩm càng tốt hơn, trước khi phát triển ở quy mô lớn. Quy trình này thường mất từ 3-6 tháng, có khi hơn tuy nhiên đây là bước cần thiết, nếu làm càng kĩ lưỡng thì tỉ lệ thành công càng cao.
5. Không cố làm đẹp hồ sơ bằng những con số ảo
Dù bạn bắt đầu thử nghiệm ý tưởng với một loạt mẫu thử nhưng số lượng người vẫn ở mức thấp. Đừng vội vàng muốn “làm đẹp” lòng nhà đầu tư hay gây ấn tượng với người tiêu dùng bằng các con số đẹp dễ biến chúng ta thành những kẻ nói dối.
Hãy phân tích các số liệu một cách kĩ lưỡng để giữ sự ổn định trước khi bứt phá. Cần xem xét giữa số liệu khả thi và số liệu tính toán xem lệch ở điểm nào và điều chỉnh cho phù hợp.
6. Thất bại, thử lại, thất bại lần nữa…
Để thành công như Twitter, GroupOn, Pinterest, Airbnb… những người sáng lập đã trải qua rất nhiều thất bại và phải thử nghiệm rất nhiều lần mới có được thành tựu như hôm nay.
Thất bại là điều hết sức bình thường, vì vậy, đừng ngại thất bại mà quan trọng là không bỏ cuộc.
7. Tuyển dụng người dùng thử
Có một công việc bạn nên làm là thuyết phục những “người dùng thử” sản phẩm. Trước khi xây dựng một cộng đồng, công ty nên tuyển những “người dùng thử” trước. Những người “đầu tiên” này có thể dùng thử, đưa ra ý kiến cải tiến, điểm hài lòng… Vừa nhận được phản hồi một cách trực tiếp, khi đưa sản phẩm ra thị trường, chính những người này có thể là người phát ngôn thuyết phục nhất cho sản phẩm của bạn.
8. Di chuyển nếu cần thiết
Để tăng cơ hội thành công, bạn nên ở trong một điều kiện thích hợp nhất. Nếu bạn có ý định khởi nghiệp kinh doanh kỹ thuật số, có thể bạn sẽ có may mắn ở Silicon Valley dù có thể cạnh tranh khắc nghiệt.
Cần xem xét trọng tâm của khởi nghiệp là gì và khả năng phát triển thị trường ra sao. Hãy chuẩn bị mọi thứ đầy đủ, đừng ngại di chuyển nếu có thể gia tăng khả năng thành công cho dự án của mình.