Sẽ chẳng có nhân viên nào chỉ cho bạn thấy những khuyết điểm bởi bạn có thể hủy hoại sự nghiệp của họ, do đó, để biết mình đang là người sếp tốt hay không, dưới đây là 9 dấu hiệu có thể soi chiếu.
1. Nói với nhân viên rằng “đây là cách nơi này vận hành, anh/chị có thể thích nó hoặc nghỉ việc”.
Đây là câu nói và thái độ tiếp cận nhân viên mà không một nhà lãnh đạo lớn nào làm bởi câu nói này thể hiện sự độc đoán, thiếu cởi mở và không đề cao người khác. Bạn nghĩ rằng bạn có thể tuyển được người khác thích hợp hơn nhưng sự gắn bó của họ với bạn sẽ là không có.
2. Luôn muốn trở nên tốt đẹp trong mắt tất cả mọi người
Vận hành một doanh nghiệp không phải cứ là lãnh đạo thì luôn phải giành được chiến thắng và danh tiếng. Nếu bạn đang dành hết thời gian để trở nên tử tế trong mắt tất cả mọi người – đó không phải việc của nhà lãnh đạo.
3. Nhúng tay vào tất cả mọi việc
Bạn không tin tưởng và không biết đội ngũ nhân viên của mình có thể làm tốt việc gì, thế nên bạn ôm đồm hết tất cả để mong không bị thất bại. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo giỏi luôn biết cách hợp tác, đặt niềm tin đúng chỗ chứ không ôm đồm và cầu toàn những chi tiết lặt vặt.
4. Thường xuyên ghét bỏ người khác dù âm thầm hay công khai
Người lãnh đạo tốt luôn biết cách cân đối những mối quan hệ công việc, họ yêu quý và luôn muốn nhân viên của mình phát triển. Bạn không thể là người lãnh đạo nếu thường xuyên ghét bỏ người khác và thể hiện rõ rệt ưu ái người này hơn người kia trước mặt mọi người.
5. Cướp công của người khác
Nhà lãnh đạo tồi tệ thích tranh giành công trạng không phải của mình, biện minh cho hành vi đó bằng sự giả dối. Điều này chỉ làm nhân viên thêm căm ghét sếp và làm việc kém hiệu quả.
6. Thiếu sự cảm thông và lòng từ bi
Nhà lãnh đạo lớn có trình độ EQ (cảm xúc) rất cao. Một doanh nghiệp không thể vận hành chỉ bằng sự máu lạnh và vô cảm. Nếu bạn không thể nắm bắt khái niệm này, bạn không phù hợp làm người lãnh đạo.
7. Không hiểu rõ chính bản thân mình
Người lãnh đạo lớn luôn tiếp tục phát triển sự tự biết mình (self-knowledge) vì họ biết phải tự thấu hiểu bản thân mình trước mới có thể đồng cảm với áp lực và những tình huống khó khăn mà cấp dưới đang trải qua. Chỉ khi thật sự biết mình là ai, bạn mới có thể làm người lãnh đạo tốt.
8. Mọi người không tin tưởng bạn
Người lãnh đạo giỏi luôn nghĩ cho toàn thể, họ không nói một đằng làm một nẻo. Nếu bạn làm vậy và đang mất lòng tin của nhân viên, bạn là người sếp tồi.
9. Không muốn cho ai biết cuộc sống riêng tư
Người lãnh đạo tốt luôn gắn kết với nhân viên, họ cho mọi người thấy con người đích thực của mình ngay cả khi không trong vai trò lãnh đạo. Điều đó càng chứng minh người đó tuy là con người tầm thường nhưng có tầm suy nghĩ và khả năng lãnh đạo không tầm thường.