Cách thiết lập quan hệ và giữ chân khách hàng cho startup

2
1194

Sản phẩm/dịch vụ là để phục vụ khách hàng, do đó, để kinh doanh tốt, có doanh thu cao, điều mà startup nào cũng phải làm đó là thiết lập và giữ chân khách hàng.

Tương tự như trước khi bắt đầu bước vào một mối quan hệ thực sự, chúng ta đều cần giai đoạn tìm hiểu, hẹn hò – các startup cần phải cho khách hàng thời gian làm quen, tìm hiểu trước về sản phẩm trước khi chính thức thuyết phục họ bỏ tiền mua.

Nghĩa là bạn cần phải tạo ra cơ hội để người tiêu dùng có thời gian tiếp cận và tìm hiểu sản phẩm của bạn. Vậy thì làm sao để startup bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng? Dưới đây là những bước bạn rất nên tham khảo.

1. Bạn muốn “hẹn hò” với ai?

Hãy xác định đối tượng khách hàng mà mình hướng đến. Các startup nên bắt đầu bằng câu hỏi “Khách hàng của bạn là ai? Họ đang trò chuyện cùng nhau ở đâu?” và quan trọng hơn là “Bạn đang tìm kiếm mối quan hệ như thế nào?”.

Hai câu hỏi đầu tiên sẽ giúp bạn xác định được kênh tiếp cận khách hàng phù hợp. Câu hỏi thứ ba sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược marketing với nhóm khách hàng mục tiêu đó.

Từ việc xác định đúng khách hàng tiềm năng, startup có thể đưa ra nhiều thông tin để gây sự chú ý của người tiêu dùng, gồm lời đồn, những úp mở để thu hút nhiều người mong muốn chú ý vào ngày ra mắt sản phẩm.

2. Hãy làm khách hàng mong chờ đến cuộc hẹn

Sau khi khơi lên được các thông tin thảo luận về sản phẩm, bạn sẽ nhận được những người đầu tiên đăng ký tham gia buổi ra mắt sản phẩm. Rất nhiều startup đã phải trả giá khi coi nhẹ khâu chuẩn bị này.

Đây là lúc bạn nên bắt đầu những cuộc trò chuyện với khách hàng, có thể thông qua email hoặc mạng xã hội, để duy trì sự quan tâm của họ đến sự kiện của bạn sắp tới.

Cụ thể, sau khi nhận đăng ký tham gia từ người quan tâm, startup nên bắt đầu bằng email chào mừng. Ở email này, bạn cần thể hiện rõ cho khách hàng về những giá trị, ưu đãi mà bạn mang đến phù hợp với nhu cầu của họ. Đồng thời cũng nên nêu rõ tần suất bạn sẽ liên lạc với khách hàng qua email (hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng) để họ được chuẩn bị tâm lý trước cho các email tiếp theo.

Sau email chào mừng, định kỳ bạn hãy “làm nóng” cho sự kiện của mình bằng cách cập nhật tiến độ xây dựng sản phẩm, hoặc các thông tin thú vị trong quá trình chuẩn bị buổi ra mắt… nhằm duy trì tương tác với khách hàng.

3. Chuẩn bị kỹ trong ngày gặp đầu tiên

Sự kiện ra mắt sản phẩm là cơ hội quan trọng vì buổi gặp này sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên giữa khách hàng với sản phẩm của bạn. Điều bạn cần chuẩn bị là đảm bảo những người hiểu rõ nhất về sản phẩm phải sẵn sàng trong thời gian đó để cung cấp thông tin cho người dùng.

Nếu sự kiện ra mắt sản phẩm đầu tiên với khách hàng không được chuẩn bị kỹ càng, khách hàng sẽ thất vọng và rất khó lấy lại ấn tượng ban đầu.

Cach thiet lap quan he va giu chan khach hang cho startup 24. Hãy kiên nhẫn nếu khách hàng từ chối sau buổi ra mắt

Trên thực tế, dù bạn có chuẩn bị kỹ đến mức nào vẫn có thể khách hàng sẽ nói không từ lần đầu tiên với sản phẩm của bạn.

Đừng vội nản. Hãy tiếp tục kiên trì duy trì mối quan hệ bằng việc tìm hiểu lý do khách hàng từ chối. Đó có thể là vì khách hàng chưa có nhu cầu ở thời điểm hiện tại hoặc chưa hài lòng với một vài tính năng của sản phẩm, dịch vụ.

Việc tìm hiểu rõ phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho lần giới thiệu sản phẩm tiếp theo.

5. Mọi mối quan hệ tốt đều cần sự lắng nghe

Nếu khách hàng chấp nhận sản phẩm/dịch vụ của bạn sau lần đầu ra mắt, hãy tạo ra các kênh để khách hàng có thể thảo luận về ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Điều này sẽ giúp gia tăng tác động thuyết phục lên nhóm khách hàng đang lưỡng lự, hoặc thu hút các khách hàng tiềm năng mới.

Cách thiết lập quan hệ và giữ chân khách hàng cho startup
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here