Chủ doanh nghiệp cần có những kỹ năng giao tiếp cơ bản nào?

2
1427

Là một chủ doanh nghiệp, đứng trên cương vị người lãnh đạo, bạn nên trau dồi và phát triển những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng dưới đây.

1. Truyền đạt nội dung rõ ràng, nhất quán

Là một người quản lý, bạn phải diễn đạt, truyền đạt nội dung của mình với nhân viên một cách rõ ràng, dễ hiểu và nhất quán. Như vậy công việc mới được rõ ràng, nhân viên hiểu nhiệm vụ của họ và làm việc sẽ suôn sẻ, thuận lợi.

Bên cạnh đó bạn cũng cần phải nhất quán nội dung, nếu thông tin bạn đưa ra mỗi lúc một khác, nhân viên của bạn sẽ rơi vào trạng thái mơ hồ, khó hiểu và không làm đúng yêu cầu bạn mong muốn.

2. Tạo sức hấp dẫn và cảm hứng

Nói đơn thuần rõ ràng là tiêu chí đầu tiên, nhưng nếu bạn không có sự hấp dẫn, thu hút mọi người nghe theo mình cũng như truyền cảm hứng cho người khác thì công việc lãnh đạo của bạn cũng sẽ gặp khó khăn.

Thử tưởng tượng một nhà lãnh đạo khô khan, chỉ nói truyền đạt đơn thuần, thiếu sự gần gũi, thân thiện, không tạo cho nhân viên hứng khởi làm việc hay sự cảm phục thì họ cũng rất khó có cảm hứng với công việc. Khi công việc khô khan nhưng bạn khiến họ có động lực, có cảm hứng làm việc thì đó mới là thành công.

Để tạo sức hút, bạn có thể sử dụng chút khiếu hài hước trời cho và tạo không khí thật thoải mái, sử dụng ngôn ngữ cơ thể linh hoạt, gần gũi, hỗ trợ đắc lực cho ý kiến bạn đưa ra và hướng mọi người theo ý mình.

3. Lắng nghe tốt

Không chỉ nói tốt, truyền đạt tốt mà bạn còn phải là người lắng nghe tốt.

Kỹ năng lắng nghe thể hiện sự chủ động, quan tâm của bạn đối với người nói. Và khi bạn quan tâm, chăm chú lắng nghe cũng như ủng hộ họ thì nhân viên sẽ cảm thấy được tôn trọng cũng như vui vẻ hào hứng với công việc của mình hơn.

Nhà lãnh đạo rất cần có kỹ năng giao tiếp tốt
Nhà lãnh đạo rất cần có kỹ năng giao tiếp tốt

4. Phản hồi thường xuyên và hành động theo phản hồi của nhân viên

Bạn nên có sự trao đổi, phản hồi thường xuyên, góp ý kịp thời cho nhân viên để họ điều chỉnh, sửa và làm tốt hơn. Tránh việc bạn “đánh úp” bất ngờ khiến nhân viên không kịp xoay sở trước những đánh giá của bạn về lỗi lầm hay công việc của họ.

Ngược lại, khi nhân viên có phản hồi gì thì bạn cũng nên xem xét những điều họ phản hồi, phàn nàn, ý kiến là đúng hay sai để điều chỉnh kịp thời.

5. Chú ý tự đánh giá bản thân

Khi bạn đánh giá nhân viên thế nào thì hãy làm điều đó với chính mình để xem mặt tốt, mặt xấu của mình, điều chỉnh, thay đổi cho tốt hơn, hài hòa với nhân viên.

Làm được điều này bạn sẽ khiến cho không khí giữa chủ và nhân viên được thân thiện, hài hòa hơn. Công việc phối hợp tốt hơn sẽ dẫn đến kinh doanh có hiệu quả hơn.

Chủ doanh nghiệp cần có những kỹ năng giao tiếp cơ bản nào?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

2 COMMENTS

  1. […] Đôi khi không tự tin trước đám đông còn do ngại ngùng và sợ mọi người. Nhưng mọi người chẳng có lý do gì để khiến bạn sợ cả. Họ không “ăn thịt” được cũng như không cười vào mặt bạn… Tất cả đều rất sẵn lòng chia sẻ và cảm thông với bạn. Do đó, hãy nghĩ họ như những người thân quen, bạn bè hàng ngày để gạt bỏ nỗi sợ hãi, phá tan rào cản để tự tin thể hiện bản thân cũng như giao tiếp tốt hơn. […]

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here