Khi chưa có kinh nghiệm, nhiều người thường nghĩ khởi nghiệp hết sức to tát, vốn nhiều, quan hệ rộng, quy mô rộng lớn… Tuy nhiên có rất nhiều người khởi nghiệp từ con số 0, từ những số vốn hết sức nhỏ bé nhưng đã thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ.
Dù có kinh nghiệm hay chưa, dù xuất phát từ số 0 hay số âm thì hãy làm theo những kỹ năng cơ bản này, chắc chắn bạn sẽ khởi nghiệp suôn sẻ và thuận lợi hơn.
1. Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể
Nghe thì to tát nhưng thực sự, đây là công việc bạn cần làm khi bắt đầu khởi nghiệp. Hãy vạch ra những gì cần làm, số tiền chi tiêu và lãi lỗ trong tương lai dự đoán để có thể xem kế hoạch đó khả quan hay không.
Trước khi làm gì cũng nên làm 1 bản kế hoạch như vậy để hình dung rõ hơn, bớt lơ mơ, mù mờ về những gì sẽ làm phía trước.
2. Nghiên cứu thị trường
Sau khi lên kế hoạch kinh doanh bạn nên nghiên cứu thị trường. Hãy tìm hiểu thị trường xem mặt hàng, dịch vụ bạn muốn theo đuổi đã được nhiều bên kinh doanh hay chưa, giá cả, nhu cầu thị trường cũng như các thị trường ngách… để có thể tìm nguồn hàng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
3. Đặt ra mục tiêu tài chính cụ thể
Hãy đặt ra mục tiêu tài chính rõ ràng, theo từng mốc thời gian (6 tháng, 12 tháng…) để xem xét và phấn đấu, sau mỗi mốc hãy nhìn lại xem đã làm được gì, chưa làm được gì và nên nhớ mục tiêu tài chính càng về sau càng nên cao hơn mốc trước.
Như vậy mục tiêu tài chính của bạn sẽ dần tăng lên và khả quan hơn, bạn sẽ cố gắng đạt được những mục tiêu cao hơn tốt hơn.
4. Đầu tư cho website
Trong thời đại ngày nay, internet là điều không thể thiếu khi kinh doanh, nó cho phép bạn tìm được nhiều khách hàng cũng như tiếng tăm của sản phẩm sẽ xa hơn. Nếu chỉ chăm chăm bán hàng trực tiếp thì bạn sẽ thất bại, số lượng đơn hàng sẽ tăng gấp bội nếu bạn quảng cáo qua mạng.
Do đó hãy chú tâm đầu tư cho website, đây cũng là bộ mặt của công ty/cửa hàng/dịch vụ mà bạn làm. Đầu tư giao diện đẹp, thoáng, nội dung hay, chi tiết và update thường xuyên sẽ thuận lợi hơn trong việc kinh doanh sau này.
5. Ra ngoài gặp gỡ và tiếp xúc nhiều người
Bạn có thể hợp tác với những người, đối tác làm sản phẩm giống hoặc tương tự như của bạn để tham khảo cũng như trao đổi với họ, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thay vì tự mày mò tìm hiểu. Hơn nữa họ cũng sẽ có những mối, nguồn hàng hay kinh nghiệm giúp đỡ bạn ban đầu thuận lợi hơn.
6. Lên danh sách khách hàng tiềm năng
Tất nhiên sản phẩm của bạn phải có người mua, thế nên muốn bán được hàng phải nghiên cứu và lên danh sách khách hàng tiềm năng để có thể tiếp cận tốt hơn cũng như có những feedback hữu ích từ họ và bạn có sự cải tiến kịp thời phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng mà bạn đang cung cấp.
7. Tung ra sản phẩm có thể bán được
Khi đã có hiểu biết về thị trường, học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền bối, có danh sách khách hàng tiềm năng… hãy tung ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ cũng như giải quyết vấn đề mà khách hàng của bạn quan tâm, cần thiết.
Hãy bắt tay vào làm luôn, đừng để lãng phí thời gian, tập trung sản xuất và tiếp thị, sẽ có những vướng mắc, khiếm khuyết nhưng nếu không làm sao bạn biết để mà sửa và phát triển kế hoạch kinh doanh của mình?
[…] Nhập hàng từ các hãng lớn chuyên cung cấp đồ gia dụng như SunHouse, Panasonic, Lock & Lock hay đồ nhựa gia dụng bình dân Song Long… là cách được nhiều chủ cửa hàng lựa chọn. Đây cũng là một địa chỉ lấy hàng khá an toàn và đảm bảo cho những ai chưa có kinh nghiệm kinh doanh. […]