7 cuốn sách cho dân sales muốn bán hàng thành công

0
1919

Để bán được hàng, bạn cần có những chiến lược nhất định và một trong những bước đầu tiên để chuẩn bị chiến thuật là hãy đọc những cuốn sách dưới đây.

1. Influence: The Power of Persuasion (Tạm dịch: Những đòn tâm lý trong thuyết phục) – tác giả Robert Cialdini

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 1

Tại sao một số người lại có sức thuyết phục đến mê hoặc và luôn là người làm chủ mọi cuộc chơi? Đâu là những động lực vô hình đằng sau thứ sức mạnh thôi thúc chúng ta đồng thuận với người khác? Những thủ thuật được các bậc thầy thuyết phục sử dụng tài tình là gì, làm thế nào đánh bại các thủ thuật đó – đồng thời biến chúng thành “vũ khí bí mật” của chính bạn?

Trong cuốn sách tuyệt vời này, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert Cialdini đã tiết lộ 6 “vũ khí” gây ảnh hưởng đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm.

2. Ask: The Counterintuitive Online Formula (Tạm dịch: Đặt câu hỏi – Kỹ năng sống còn để biết khách hàng muốn gì) – tác giả Ryan Levesque

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 2

“Ask” là tất cả những gì một người bán hàng cần. Hãy đưa cho khách hàng thứ mà họ muốn, chứ không phải thứ mà bạn có thể cung cấp. Đó là nguyên tắc cốt lõi để bạn đến được với khách hàng mà không cần bất cứ một kỹ năng nào cả.

Những ý tưởng của Levesque trong cuốn sách đã giúp khách hàng của ông kiếm được hơn 100 triệu USD doanh thu. Bí quyết của ông là thay vì ngồi dự đoán xem khách hàng muốn gì và tìm cách bán sản phẩm cho họ, bạn hãy hỏi trực tiếp nhu cầu của họ là gì và tìm cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu đó.

3. Choose Yourself: Be Happy, Make Millions, Live the Dream (Tạm dịch: Lựa chọn hạnh phúc, kiếm triệu đô và sống cuộc sống trong mơ) – tác giả James Altucher

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 3

“Choose Yourself” giống như một hồi chuông cảnh tỉnh mỗi người mà ban đầu có thể khiến bạn ngỡ ngàng.

Những nguyên tắc trong cuốn sách được đề cập khá đơn giản: Hãy dậy sớm, đi dạo, ăn ít, đọc sách nhiều, mỗi ngày giúp đỡ một người. Bí quyết ở đây là chẳng có bí quyết gì cả. Bạn hãy lựa chọn một cuộc sống mà mình cho là ý nghĩa nhất và cố gắng thực hiện nó.

4. Getting Everything You Can Out of All You Got (Tạm dịch: Hài lòng với những gì đã có bạn sẽ có được tất cả những gì mình muốn) – tác giả Jay Abraham

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 4

Abraham là một chuyên gia tiếp thị và bán hàng, ông đã giúp hơn 10.000 doanh nghiệp trong 400 lĩnh vực gặt hái được thành công. Nhờ đó, ông cũng kiếm được hơn 20 triệu USD và trở thành triệu phú nhờ những cuốn sách của mình.

Một trong những chiến lược quan trọng nhất mà Abraham đề cập đến đó là chiến lược đòn bẩy: Chọn lấy một thứ bạn đang làm, dành nhiều thời gian hơn cho nó, bạn sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Chiến lược đòn bẩy khác hoàn toàn với những gì chúng ta vẫn làm trước đây. Chúng ta thường tìm kiếm những cái mới và cố gắng tìm mọi cách thuyết phục khách hàng bằng cái mới đó. Nhưng nguyên tắc ở đây là: Hãy hài lòng với những gì đã có bạn sẽ có được tất cả những gì mình muốn.

5. Feed A Starving Crowd (Tạm dịch: Những chiếc bánh mì nóng sốt có thể chăm sóc đám đông đang chết đói) – tác giả Robert Coorey

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 5

“Feed A Starving Crowd” mở đầu với những câu chuyện rất đáng đọc. Nếu bạn muốn bắt đầu bằng việc bán hamburger vào ngày mai, hôm nay bạn nên làm gì để chắc chắn thành công?

Bạn sẽ chọn nguyên liệu như thế nào để hấp dẫn khách hàng? Bạn có sẵn sàng thuê một đầu bếp 5 sao và đặt cửa hàng ở vị trí đẹp của thị trấn không?… Tất cả những yếu tố này đều rất quan trọng, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định.

Trọng tâm của vấn đề là bạn phải trả lời được câu hỏi: Các khách hàng của bạn có đang đói và họ muốn ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt hay không? Hãy tập trung vào khách hàng và tìm ra thị trường cho sản phẩm của chính mình; thay vì nghiên cứu xem mình có thể bán thứ gì. Sau khi có được khách hàng rồi, bạn hãy tập trung đến việc xây dựng thương hiệu hay mở rộng mặt bằng.

6. Contagious: Why Things Catch On (Tạm dịch: Hiệu ứng lan truyền) – tác giả Jonah Berger

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 6

Jonah Berger chỉ ra những nguyên tắc được sử dụng trong việc đưa ra một thông điệp có tính lan truyền hơn. Nếu bạn muốn sản phẩm hay ý tưởng của bạn để được chia sẻ, bạn nên phác thảo nó để nó tạo ra sự chú ý trên mọi phương tiện công nghệ và mạng xã hội.

Một chiến lược để tạo ra sự chú ý trên mạng xã hội được Jonah Berger chỉ ra trong cuốn sách của mình, là tận dụng mỗi khách hàng trên mạng xã hội, tạo điều kiện cho họ tham gia vào hoạt động mang lại thành tích hoặc lợi ích để người đó chia sẻ với bạn bè trong vòng kết nối của mình.

7. 80/20 Sales and Marketing (Tạm dịch: Quy tắc 80/20 trong bán hàng và tiếp thị) – tác giả Perry Marshall

7 cuon sach cho dan sales muon ban hang thanh cong 7

Tác giả Perry Mashall cho rằng 80% lợi nhuận của các công ty chỉ đến từ 20% khách hàng lớn. Tuy nhiên, hầu hết dân sales cũng như chủ doanh nghiệp hiện nay đều bỏ quên mất nguyên tắc này.

Trên thực tế, không có khách hàng nào ký hợp đồng giống nhau cả. Và dĩ nhiên, lợi nhuận bạn kiếm được từ mỗi khách hàng cũng khác nhau. Có những khách hàng bạn tốn rất nhiều công sức để thuyết phục, chăm sóc nhưng lại mang đến cho bạn khoản lợi nhuận chẳng bõ bèn gì. Như vậy, vô hình chung bạn đã bán công sức lao động của mình với giá quá rẻ.

7 cuốn sách cho dân sales muốn bán hàng thành công
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here