Khởi nghiệp từ gặt lúa mướn thu trăm triệu mỗi năm

0
1623

Anh Trần Văn Siêng (SN 1970), ấp Thạnh Hòa Đông, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) xuất thân là một nông dân nghèo, không đất sản xuất.

Anh từng phải đi cắt lúa mướn để mưu sinh qua ngày. Năm 1988, anh bắt đầu mua máy suốt lúa để đi suốt lúa mướn cho nông dân theo kiểu “cha truyền con nối”. Điều khác biệt của anh là nếu như người khác gặt thủ công thì anh gặt mướn bằng… máy gặt đập liên hợp.

Do chỉ là máy suốt lúa truyền thống nên trung bình mỗi vụ, anh chỉ suốt được khoảng 20 – 30ha, thu nhập khoảng 30 – 40 triệu đồng/năm.

Sau thời gian tích cực lao động, dần dần anh cũng tích luỹ được một số vốn kha khá để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Từ khi các thương lái thu mua lúa tươi trên đồng ruộng, nhiều cánh đồng không đủ máy cắt lúa, nông dân không kịp thu hoạch lúa để bán nên dễ bị thất thoát và bị thương lái ép giá. Gia đình anh Siêng cũng thường rơi vào trường hợp này, nhất là các vụ thu hoạch lúa vào mùa mưa. Giá công gặt tăng từng ngày, có khi lúa đã chín vàng đồng nhưng phải chờ 5 – 7 ngày mới thu hoạch được là chuyện thường. Đó cũng là cảnh ngộ của nhiều hộ làm lúa trong vùng.

Trước tình hình đó, năm 2011, gia đình anh đã đầu tư chi phí 530 triệu đồng mua chiếc máy gặt đập liên hợp để vừa thu hoạch lúa ruộng nhà và làm thêm dịch vụ quanh khu vực.

Từ khi có chiếc máy gặp đập liên hợp hiện đại này, công việc làm ăn của anh ngày thêm thuận lợi và thu nhập cũng gia tăng.

Anh Trần Văn Siêng
Anh Trần Văn Siêng

Do nhu cầu của bà con nông dân còn cao và quanh khu vực lại thiếu máy thu hoạch lúa trong mỗi vụ nên chỉ cách một năm sau gia đình anh Siêng đã mua thêm 1 chiếc máy gặt đập liên hợp để mở rộng quy mô gặt đập lúa mướn sang các cánh đồng lúa ở tận các tỉnh Đồng Tháp, An Giang…

Năm 2015, anh mua thêm 1 máy nữa. Hiện nay, 3 chiếc máy gặt đập liên hợp trị giá hơn 1,5 tỷ đồng này, mỗi vụ gặt đập được khoảng 250 ha lúa.

Anh Siêng cho biết: Mỗi năm ở 3 vụ gặt đập lúa mướn, sau khi trừ chi phí anh còn thu lãi hơn 400 triệu đồng. Ngoài làm nghề gặt đập lúa mướn, anh Siêng còn có 1 ha sản xuất lúa, mỗi năm cho thu nhập gần 80 triệu đồng.

Anh Siêng nhẩm tính, mỗi năm thu lãi gần 500 triệu đồng từ gặt đập lúa mướn và trồng lúa. Không chỉ có thu nhập cao cho gia đình, anh Siêng còn tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên nông thôn. Trung bình người làm công với các việc như điều khiển máy gặt có thu nhập 500 – 600.000 đồng/ngày; hứng lúa từ 250 – 300.000 đồng/ngày khi vào vụ. Hiện anh Siêng sử dụng khoảng 12 nhân công thường xuyên.

Khởi nghiệp từ gặt lúa mướn thu trăm triệu mỗi năm
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here