Ngày 10/1/2017, tại Dinh Độc Lập TP HCM đã diễn ra sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng”. Sự kiện nhằm công bố Chương trình truyền hình thực tế “Shark Tank” chính thức lên sóng VTV3- Đài THVN vào 10h Chủ Nhật hàng tuần, từ tháng 4/2017.
Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các Khởi nghiệp (Startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks). Chương trình “tường thuật” lại quá trình thương thuyết giữa Startup và Shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục Shark đầu tư vào doanh nghiệp của mình.
Trong chương trình, Startup và Shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, Startup thuyết phục được Shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Các startup có thể thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn nhưng vẫn có quyền từ chối nguồn tiền này nếu cảm thấy không đủ “niềm tin”.
Quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhạy và quyết đoán của Shark; vì vậy sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.
Chương trình tuyển chọn đã khởi động từ tháng 9/2016 và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và ĐBSCL, đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham sự. Cuối cùng 100 Start-up xuất sắc nhất được chọn vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với Shark. Mục tiêu thành công trong Shark Tank mùa 1 là 30 thương vụ (chiếm khoảng 40%).
Chương trình này bắt nguồn từ Nhật Bản vào năm 2001 với tên gọi Tigers of Money, sau đó nhượng quyền format ra các nước khác với những tên gọi khác nhau, như Dragons’ Den ở Anh và Úc hay Shark Tank ở Mỹ. Chương trình đã thành công tại hơn 30 quốc gia, với hơn 300 triệu lượt người xem trên toàn thế giới.
Format chương trình Truyền hình Thực tế Shark Tank
Mỗi tập phát sóng chương trình gồm 3 – 5 lượt trình bày và tương tác giữa start-up và Sharks. Mỗi lượt có 3 phần:
PHẦN 1: NGƯỜI CHƠI THUYẾT TRÌNH
– Sản phẩm, giá trị , sự độc đáo, sáng tạo
– Mô hình kinh doanh
– Tài chính, con người
– Kế hoạch phát triển trong tương lai
– Số tiền muốn được đầu tư
PHẦN 2: TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ THƯƠNG THUYẾT VỚI SHARKS
Người chơi và Sharks có thể thương thuyết về số vốn đầu tư và hình thức đầu tư như:
– Đổi lấy cổ phần
– Chia doanh thu, lợi nhuận
PHẦN 3: QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ: OUT or IN
Sharks sẽ đưa ra quyết định của mình. Trong trường hợp người chơi KHÔNG HÀI LÒNG với đề nghị góp vốn của Sharks thì có quyền từ chối và ra về.
Sau khi người chơi đã rời khỏi phòng, người chơi được phỏng vấn lý do họ chọn/không chọn Sharks; Sharks giao lưu về lý do họ đưa ra quyết định đầu tư/không đầu tư.