“Hồ sơ Panama” gây chấn động với những doanh nhân Việt Nam quen thuộc

0
886

“Hồ sơ Panama” được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử thế giới. Theo đó, ngày 3/4/2016, khoảng 11,5 triệu tài liệu, trong đó có 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ với dung lượng 2,6 terabyte từ năm 1977 đến cuối 2015 của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ.

2h sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam), Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố dữ liệu chi tiết về hơn 200.000 công ty vỏ bọc nước ngoài liên quan đến bê bối “Hồ sơ Panama” gây chấn động thế giới cách đây không lâu trên trang Offshoreleaks.icij.org.

Khi tìm kiếm theo từ khóa “Việt Nam” trong kho dữ liệu này sẽ được 189 kết quả.

Cùng với đó, tài liệu này cũng công khai danh tính 23 cá nhân, tổ chức trung gian; 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài và 185 địa chỉ ở Việt Nam (chủ yếu là tại Hà Nội và TP.HCM).

Nhiều cái tên quen thuộc xuất hiện trong Hồ sơ Panama
Nhiều cái tên quen thuộc xuất hiện trong Hồ sơ Panama

Đáng chú ý, nhiều doanh nhân được nhắc đến trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, ngân hàng như: ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI); bà Đàm Bích Thủy – người từng đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng ANZ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, đồng thời cũng là cổ đông lớn kiêm nhà sáng lập Sovico Holdings (Công ty mẹ của Vietjet Air).

Mặc dù “Hồ sơ Panama” tiết lộ những thông tin liên quan đến “thiên đường thuế” (tax haven) nhưng việc xuất hiện tên trong “Hồ sơ Panama” hay việc có công ty offshore (công ty được mở ở nước ngoài) không đồng nghĩa với việc có hành vi phạm pháp liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền.

Nhiều công ty và cá nhân có hoạt động thương mại ở nước ngoài có lập các công ty, tài khoản offshore này để thuận lợi cho việc giao dịch.

“Hồ sơ Panama” gây chấn động với những doanh nhân Việt Nam quen thuộc
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here