Có thể nói, thị trường vận chuyển cuối năm, “kẻ bán, người cho thuê” diễn biến hết sức sôi động và dịch vụ vận chuyển rất có tiềm năng để bạn “bội thu”.
Cuối năm hoặc ra giêng là dịp nhiều người thuê phòng trọ, văn phòng có nhu vận chuyển đồ từ nơi này sang khác. Bên cạnh đó, vào cuối năm nhu cầu mua sắm rất lớn, mọi người có nhu cầu mua cây cảnh, bàn ghế, đồ đạc trang trí cho căn nhà. Đây là cơ hội cho bạn kiếm tiền từ dịch vụ chuyển đồ.
Để kinh doanh dịch vụ vận chuyển đồ, chuyển nhà cuối năm bạn cần chuẩn bị những bước dưới đây.
Nghiên cứu thị trường dịch vụ vận chuyển đồ
Trước khi kinh doanh bạn nên xem xét các đối thủ khác đang hoạt động ra sao, tham khảo giá cả của các công ty vận chuyển chuyên nghiệp để đưa ra mức giá phù hợp cho mình.
Mức giá của các công ty này thường được tính toán dựa trên số km vận chuyển, khối lượng và kích thước của những món đồ cần vận chuyển. Bạn cần xác định biểu giá phù hợp dựa trên món hàng chở cũng như quãng đường vận chuyển.
Định hướng mô hình kinh doanh
Bạn phải định vị mình trên thị trường sôi động này, xác định quy mô và mục tiêu hoạt động rõ ràng.
Bạn sẽ chỉ kinh doanh dịch vụ chuyển đồ cho nhà dân hay thêm cả mảng vận chuyển văn phòng, vận chuyển máy móc, thiết bị, hàng hóa cho các công ty buôn bán sản phẩm…
Bạn muốn dịch vụ của mình là loại hàng hóa cao cấp chỉ cung cấp cho nhà giàu hay cho cả người bình dân. Đi theo hướng nào hãy thể hiện nó rõ ràng trong kế hoạch kinh doanh của mình.
Địa điểm văn phòng giao dịch
Có 1 văn phòng làm việc với các phòng ban, địa chỉ rõ ràng sẽ làm khách hàng tin tưởng bạn nhiều hơn. Nếu VP giao dịch đặt ở những nơi dễ tìm kiếm, ở trên tuyến phố nhiều người qua lại dễ dàng sẽ được đánh giá cao hơn.
Thứ mà bạn sẽ kinh doanh liên quan đến tài sản nên những địa điểm văn phòng mập mờ sẽ khiến người sử dụng dịch vụ không tin tưởng và bỏ qua bạn để tìm công ty khác.
Tất nhiên bạn không cần văn phòng quá to và hoành tráng, chỉ cần 1 văn phòng nhỏ để tiếp khách khi họ đến ký hợp đồng, cũng là nơi làm việc khi bạn thuê nhân viên kế toán, lập thêm phòng nhân sự để đảm bảo tính pháp lý khi công ty hoạt động…
Mua sắm phương tiện vận chuyển
Tùy theo loại đồ bạn muốn vận chuyển là đồ dùng gia đình, đồ dùng văn phòng hay đồ nội thất mà bạn chọn kích thước loại xe phù hợp, có thể là ô tô tải, bán tải hoặc phương tiện khác thay thế. Không nên mua xe đã qua sử dụng vì rất dễ hỏng hóc, ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển.
Nếu có điều kiện nên đầu tư xe tải và xe bán tải, xe khác đủ các tải trọng đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng của khách hàng.
Nếu bạn có khả năng đầu tư một dàn xe vận chuyển thì hoàn toàn có thể phát triển theo hướng có thể cho người khác thuê và tính phí theo ngày, theo giờ bên cạnh vận chuyển.
Thuê nhân viên
Chắc chắn bạn phải thuê nhân viên khi thực hiện dịch vụ này. Thuê nhân viên vận chuyển là những người có tay lái tốt, am hiểu luật giao thông và thông thạo đường.
Về số lượng nhân viên cơ bản, bạn cần có 1 nhân viên trực tổng đài, 1 -2 chiếc xe vận chuyển, nhân viên bốc vác và tài xế. Nên chọn người có sức khỏe, nhiệt tình và có kỹ năng vận chuyển, bốc vác.
Hoặc để tiết kiệm chi phí thì bạn có thể vừa là nhân viên trực điện thoại, vừa làm marketing, vừa là người quán xuyến hết các công nhân bốc vác cũng như xe cộ.
Vốn đầu tư
Vốn đầu tư khá nhiều khi bạn muốn kinh doanh trong lĩnh vực này. Có thể kể sơ qua như: 1 chiếc xe chở đồ (300 triệu – 1 tỷ đồng), số lượng xe ô tô đầu tư tùy thuộc vào quy mô thị trường nơi bạn kinh doanh.
Chi phí marketing: 30 – 50 triệu đồng; thuê mặt bằng: 15 triệu/tháng; trả lương nhân viên: 50 triệu đồng/tháng…
Chi phí dự trù kinh doanh và giảm thiểu rủi ro (sự cố giao thông, tổn thất đồ đạc của khách hàng…)
Đây là mức vốn cho những người có điều kiện, còn với những bạn chỉ có ít vốn thì có thể thay thế xe ô tô chở hàng bằng phương tiện khác; giảm chi phí truyền thông và thu nhỏ quy mô thị trường…
Thủ tục pháp lý
Bạn cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi kinh doanh. Bạn cần phải đăng ký pháp lý công ty kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa nào thì đăng ký với cơ quan chức năng và đảm bảo nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước.
Quảng cáo, vận hành
Để đảm bảo đơn hàng vận chuyển đều đặn, bạn cần thuê nhân viên quảng cáo, PR tốt. Internet là thị trường tìm kiếm khách hàng dễ nhất.
Bạn phải xây dựng một thương hiệu thật tốt, thật vững chắc, để khi khách hàng có nhu cầu vận chuyển đồ đạc, họ liền nhớ tới bạn. Truyền thông, marketing làm thật tốt.
Bạn có thể dùng các hình thức quảng cáo như phát tờ rơi ở các khu vực nhà trọ, khu dân cư, lập fanpage quảng bá dịch vụ trên Facebook và đặc biệt là nên thiết kế website dịch vụ chuyển đồ để quảng cáo và khách hàng cũng cảm thấy uy tín hơn khi lựa chọn dịch vụ của bạn. Do đó nên đặc biệt quan tâm đến vấn đề SEO web và làm thật tốt.