Steve Wozniak – thành viên sáng lập nổi tiếng của Apple – người bạn thân thiết của Steve Jobs – đã có một cuộc trò chuyện với CEO Tomas Gorny của Nextiva.
Dưới đây là 4 bài học mà ông đưa ra cho các chủ doanh nghiệp ở mọi ngành, kể cả không phải lĩnh vực công nghệ.
1. Bạn có thể tạo nên sự khác biệt mà không cần nổi tiếng, hào nhoáng
Đừng hướng đến mục tiêu nổi tiếng, hào nhoáng khi khởi nghiệp. Thành công không phải lúc nào cũng diễn ra dưới ánh đèn sân khấu. Do đó, hãy làm tốt những công việc thầm lặng phía sau, tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho xã hội.
Khi bạn thực sự nghĩ về lý do tại sao bạn xây dựng doanh nghiệp của mình thì sự nổi tiếng sẽ không phải là yếu tố thúc đẩy chủ yếu. Thay vào đó, hãy dẹp bỏ cái tôi và tránh những quyết định sai lầm cho doanh nghiệp.
2. Bạn phải say mê công việc của mình
Khi khởi sự kinh doanh, tập trung vào những gì bạn thích là rất quan trọng. Sau đó hãy tìm một khách hàng chịu mua sản phẩm của bạn. Đừng lo lắng về quy mô thị trường. Khi bạn thử nghiệm doanh nghiệp của mình và cải tiến các chiến lược, chắc chắn sẽ có một cách để mở rộng thị trường.
Tình yêu dành cho công việc nên là yếu tố đầu tiên khi khởi nghiệp. Hãy lấy mục đích tạo ra những sản phẩm mà mình yêu thích để làm động lực làm việc, chắc chắn bạn sẽ dễ thành công hơn.
3. Tìm một người sẵn sàng khởi nghiệp trong garage của mình
Quá nhiều doanh nhân đầy tham vọng nhảy vào thế giới kinh doanh với động lực không phù hợp. Nhiều người muốn được nhìn nhận là một chuyên gia hoặc một lãnh đạo có tầm nhìn thay vì chịu bỏ hàng giờ ngồi nghiên cứu tìm tòi và không quan tâm đến danh tiếng của mình.
Hãy tìm một người cộng sự sẵn sàng khởi nghiệp trong garage của mình. Đó là người thích hợp để bạn làm việc cùng. Vì đó thường là những người giỏi giải quyết vấn đề, họ làm những gì cần làm mà không nghĩ đến lợi lộc, danh hiệu, lời khen hay sự chú ý.
Đó phải là những người khởi nghiệp trong garage làm việc cần mẫn ngay cả khi không có ai giám sát. Và thường thì họ giỏi tìm ra hướng giải quyết hơn so với một người chỉ được trang bị tấm bằng đại học thật đẹp.
4. Xây dựng một đội gồm những người muốn sử dụng sản phẩm của bạn
Khởi nghiệp chỉ thành công khi bạn muốn tạo dựng được một cái gì đó mà chính mình và cả đội của mình muốn sử dụng, một thứ mà bạn tin tưởng và rất phấn khích khi nó được hình thành.
Thứ mà bạn tạo ra với tư cách một doanh nhân phải giải quyết được một vấn đề cá nhân nào đó và trước hết phải mang lại giá trị cho cuộc sống của bạn. Vì nếu bạn và cả đội của bạn muốn sử dụng sản phẩm ấy, thì mới có khả năng sản phẩm đó được nhiều người khác nữa mong muốn sử dụng.