Thất bại của startup Việt có rất nhiều nguyên nhân và dưới đây là 5 ảo tưởng thường gặp khiến startup Việt thất bại.
1. Lợi thế địa phương
Có nhiều người cho rằng sản phẩm của mình địa phương hoá hơn, am hiểu và phù hợp với người Việt hơn hoặc một địa phương nhỏ nào đó…
Tuy nhiên, từ lâu yếu tố địa phương, hiểu rõ thị trường trong nước đã không còn là lợi thế của startup ICT bởi vì Internet là thế giới phẳng, là mở những cánh cửa hội nhập quốc tế.
Google còn đọc được tiếng Việt, Facebook chạy Ads trúng tâm lý người Việt ầm ầm, vậy có nên từ giã ảo tưởng này để nhìn nhận cuộc chơi khốc liệt này một cách thẳng thắn hơn?
2. Nhà đầu tư đầu tư vào con người
Đây là quy tắc được nhiều người truyền tai nhau. Đúng nhưng nhà đầu tư đầu tư vào con người khi đó là người thực sự có tài năng, năng lực nổi trội, có khả năng làm những chuyện mà những người khác khó sánh được.
Ví dụ như đó là một Giám đốc công nghệ đang được hàng chục công ty công nghệ to đùng khác săn đón hoặc khi bạn là một người sáng lập hiểu rõ cuộc chơi, có kiến thức về ngành bạn đang làm hơn hẳn cả nhà đầu tư lẫn những đối thủ khác trong ngành, thì đó là yếu tố con người mà nhà đầu tư tìm kiếm…
Đừng nghĩ rằng bạn mang đến cho nhà đầu tư một ý tưởng “trên trời” với một kế hoạch kinh doanh bất khả thi cùng một đội ngũ làng nhàng không làm việc hết sức mình rồi nguyện cầu tìm được đối tác đầu tư đúng nghĩa.
3. Thị trường Việt Nam rất lớn
Thị trường Việt Nam lớn thật, hơn 90 triệu dân thì không phải con số nhỏ, nhưng đó là khi chúng ta nhìn thị trường này ở góc độ tiêu thụ thực phẩm, mua sắm quần áo, chi tiêu hàng ngày.
Đối với các sản phẩm Internet, thị trường Việt Nam cũng là lớn với lượng người dùng miễn phí không bì kịp, nhưng số lượng người dùng trả phí chỉ tăng theo một con số % ít ỏi và khá chậm.
Có nhiều nguyên dân khách quan lẫn chủ quan, nhưng cần hiểu rằng chữ “lớn” này được đo lường như thế nào, có đúng với mục tiêu khách hàng mà sản phẩm của bạn đang hướng tới hay không? Bớt ảo tưởng một chút, bạn sẽ tìm thấy hướng ra cho mô hình kinh doanh của mình.
4. Chắc chắn mình sẽ làm tốt hơn đối thủ
Việc nghiên cứu quá sâu hay quá quan tâm về đối thủ cạnh tranh cũng không nên mất quá nhiều thời gian tốn kém vì: Vừa mất thời gian phải dõi theo đường đi nước bước của đối thủ vừa mất tập trung vào cốt lõi của mình.
Thực tế, chỉ cần bạn làm hài lòng khách hàng của bạn mỗi ngày nhiều hơn ngày hôm trước 10% đã là tốt lắm rồi, còn chuyện có tốt hơn đối thủ gấp 100 lần cũng không có ý nghĩa gì đâu.
5. Mới ra mắt cần miễn phí để thu hút người dùng, về sau sẽ thu phí
Đây là một quan niệm đã quá cũ, khi các website có nguồn doanh thu chính là từ quảng cáo, thành ra mọi thứ đều là miễn phí rồi từ từ mới tạo ra được doanh thu từ chính người dùng miễn phí. Cuộc chiến miễn phí hay trợ giá là một cuộc chiến dài hơi của những người có tiền với những người rất nhiều tiền.
Đừng cạnh tranh nhau bằng giá rẻ nữa, cũng đừng nghĩ rằng mọi thứ miễn phí đều là tốt. Bạn cũng cần cân nhắc rằng bạn miễn phí cho người dùng được bao lâu, chịu nhiệt về tài chính được tới bao giờ và cần có kế hoạch thu tiền rõ ràng.
Nếu không, bạn nên tập cho người dùng thói quen mọi thứ phải trả tiền ngay từ đầu, đừng sợ không có người dùng hay khách hàng, nếu bạn chưa có người dùng hay khách hàng trả phí thì việc đầu tiên là cần xem lại sản phẩm hay dịch vụ của bạn có đủ tốt chưa, có đáp ứng nhu cầu của người dùng không.
Để ý các bạn làm game sẽ thấy cho chơi miễn phí đó nhưng cũng có cách kiếm tiền ngay từ đầu (nạp tiền mua vật phẩm), chứ không phải đợi tới khi người ta nghiện rồi mới tìm cách thu tiền người dùng.