Là người sáng lập hệ thống spa hàng đầu Việt Nam, với quy mô 7 cơ sở lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cùng đội ngũ 300 cán bộ nhân viên, chị Trần Thu Thủy – Giám đốc Hệ thống Saigon Smile Spa chia sẻ sau hơn 10 năm lập nghiệp cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp.
1. Biết sợ thất bại
Nếu không biết sợ thất bại và sẵn sàng thất bại thì bạn sẽ chịu trách nhiệm thế nào khi dự án kinh doanh đổ bể, khiến các nhân viên của bạn trở thành người thất nghiệp và gặp khó khăn trong cuộc sống?
Dù bạn khởi nghiệp lớn hay nhỏ thì không được phép “lớt phớt” và nghĩ rằng mình có quyền thất bại hay chấp nhận thất bại! Hãy đưa trách nhiệm của mình lên cao nhất, cơ hội thành công càng dễ đến.
2. Không “vẽ voi”
Trước sự hào nhoáng và thành công của những người đi trước, bạn rất dễ rơi vào vòng viển vông do trí tưởng tượng của mình tạo ra, tham vọng cửa hàng đẹp ra sao, long lanh thế nào, sản phẩm lung linh, hào nhoáng… Tuy nhiên hãy stop việc vẽ vời ra những viễn cảnh đó để trở về với hiện thực.
Hãy “bám sát” mặt đất, rất sát, lập một bản kế hoạch cực kỳ chi tiết cho 3 tháng và 6 tháng, cùng những mục tiêu trong tầm tay. Điều này sẽ khiến bạn thành công dễ dàng hơn.
Cứ thành công được đến đâu, bạn lại tiếp tục lập một bản kế hoạch chi tiết khác cho 3 tháng và 6 tháng tiếp. Cứ dần dần như thế, khi startup đã phát triển ổn định có thể lập kế hoạch lớn hơn.
3. Chiến lược tập trung
Kiên định và tập trung với con đường đã chọn là điều giúp bạn thành công cao hơn. Khi bắt đầu bất cứ một dự án “startup” nào, có lẽ điều khiến bạn đau đầu nhất là tìm ra sự khác biệt trong dự án của mình đúng không?
“Tôi cũng từng mắc câu hỏi đó và cuối cùng đơn giản hóa bằng cách tự hỏi bản thân mình đang có nhu cầu làm đẹp gì nhất. Giảm béo, bởi khi ấy tôi vừa sinh con. Cho đến giờ, tôi luôn tự hào về dịch vụ giảm béo của Saigon Smile Spa được khách hàng đánh giá là số 1 thị trường Việt Nam.
Tôi cũng trung thành với con đường của Saigon Smile Spa từ trước tới nay: Phát triển các dịch vụ làm đẹp tự nhiên, không dao kéo.”
Khi lựa chọn được con đường chính, hãy tìm hiểu thị trường, nhu cầu về lĩnh vực này và tập trung phát triển nó sẽ giúp bạn nhìn ra thành công dễ dàng hơn.
4. Thật sự nghiêm túc
Nếu không nghiêm túc với công việc của chính bạn thì không thể nghĩ đến thành công!
Khi kinh doanh phải đề cao lợi ích sức khỏe cho khách hàng, đảm bảo an toàn, khoa học, an toàn. Không vì lợi nhuận mà sử dụng những loại máy nhái, sản phẩm trôi nổi không rõ xuất xứ, hoặc quảng cáo sai sự thật về đội ngũ bác sĩ của mình, cuối cùng gây hậu quả nghiêm trọng, đánh mất niềm tin ở khách hàng. Dự án kinh doanh cũng sẽ dừng lại nhanh chóng như khi mở ra vậy…
5. Là bạn của khách, khách sẽ là bạn của mình
Hãy coi khách hàng là bạn bè, phục vụ hài lòng và chu đáo. Coi vấn đề của họ là của mình thì mới có thể làm ra dịch vụ tốt được.
Khi bạn và khách hàng trở thành bạn bè của nhau, điều đó không chỉ đảm bảo cho sự phát triển của công ty bạn, mà còn mang lại nhiều giá trị ý nghĩa cho chính bản thân và cuộc sống của bạn.
6. Coi đồng nghiệp như chị em trong một nhà
Chỉ khi biến môi trường làm việc thân thiết như người trong gia đình, lợi ích của mỗi cá nhân được chăm sóc, đề cao, chia sẻ với nhau thì công việc sẽ thuận lợi và trôi chảy hơn rất nhiều.
Mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu và chính họ sẽ cùng nhau tạo nên thành công cho dự án kinh doanh của bạn!
7. Thành công khó đến với ai không biết yêu bản thân
Đừng vì kinh doanh chạy theo lợi nhuận, doanh thu mà quên đi bản thân, không làm đẹp, không chú ý ăn mặc hay sức khỏe đủ đầy.
Hãy yêu bản thân và trân trọng từng giá trị trên con người bạn và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân.
Năng lượng từ bên trong cơ thể mình tác động rất nhiều đến mỗi quyết định phát triển công ty. Năng lượng tốt thì công việc kinh doanh sẽ tốt!