Đang có cuộc sống và công việc ổn định, chị Phạm Nhung quyết định “rủ” chồng bỏ ngang để về làm mắm tép chưng thịt sạch 9MẮM cùng mình.
Thịt chưng mắm tép là một trong những món gắn bó với chị Nhung từ những ngày thơ ấu tuy nhiên chị không dám mua ngoài về ăn vì sợ mất vệ sinh mà tự mình mua nguyên liệu về làm.
Mỗi lần làm xong, ngoài việc để gia đình ăn, chị cũng chia sẻ với bạn bè. Món thịt chưng mắm tép được bạn bè hưởng ứng, nhiều người gửi tiền nhờ chị làm giúp. Cứ ngày đi làm, tối chị Nhung lại làm mắm tép.
Có những hôm chờ mắm nguội đã hơn 1 giờ sáng, đến 6 giờ lại phải dậy đi làm. Người và nhà cửa lúc nào cũng ám mùi mắm. Vất vả là vậy nhưng chị vẫn chăm chỉ làm mắm tép chưng thịt. Lúc đó chị mới suy nghĩ, mình làm công việc này là vì cái gì? Có phải vì tiền không?
Suy đi nghĩ lại, chị nhận ra mình làm như vậy là vì đam mê, muốn nấu những món ăn ngon, an toàn cho mọi người thưởng thức.
Và từ niềm đam mê ấy, chị đi đến quyết định khiến gia đình khá sốc là bỏ hẳn công việc đã theo đuổi 10 năm qua để mở công ty chuyên chế biến kinh doanh các món ăn về mắm năm 2014.
Tâm niệm đã làm phải làm món ăn sạch từ đầu, chị Nhung tìm tới những trang trại nuôi lợn sạch như Revofood, hay Sơn Trại sạch để có nguồn thịt sạch, nước mắm, mắm tép đặt hàng riêng, không sử dụng chất bảo quản, không mì chính.
Không làm một mình, chị Nhung còn “vận động” được chồng cùng bỏ việc về cùng làm mắm với vợ. Làm việc cùng nhau, gia đình có những lúc rạn vỡ, mệt mỏi, bất đồng quan điểm, căng thẳng, nhiều lúc chị cảm giác như gia đình đứng trước ngưỡng cửa của sự tan vỡ, thiếu vắng nụ cười, không còn những lời nói yêu thương hay sự quan tâm như trước…
Nhưng chị và ông xã đã ngồi nói chuyện với nhau. Cùng phân chia công việc theo thế mạnh của từng người. Và mọi việc suôn sẻ từ đó tới giờ.
Từ một món ban đầu là thịt chưng mắm tép, dần dần chị Nhung giới thiệu thêm các món khác như thịt bò khô, kho quẹt, nước kho thịt.
Để quảng bá và nhiều người biết đến sản phẩm của mình hơn, chị công khai nguồn nguyên liệu để khách hàng có thể kiểm tra thêm thông tin, càng tin tưởng, vững tâm với sản phẩm mà không sợ bị cạnh tranh. Bên cạnh đó chị chịu khó tham gia các buổi hội chợ, các sự kiện do các cửa hàng tổ chức, tham gia các nhóm xã hội trên mạng.
Chị nghĩ ra khá nhiều cách để tiếp thị như mỗi lần đi hội chợ, chị nấu sẵn một nồi cơm to, trộn mắm tép chưng thịt vào, vo thành từng nắm nhỏ. Khách hàng có thể vừa cầm sản phẩm vừa hít hà nếm nắm cơm nóng hổi thơm mùi tép chưng. Nhiều người gắn bó với món mắm tép của chị cũng nhờ món cơm trộn này.
Từ sự chân thành của chị, sản phẩm của 9MẮM đã có mặt tại rất nhiều cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội, thậm chí theo chân những người Việt đi khắp nơi trên thế giới. Có những Việt kiều mỗi lần về nước lại tới đặt hàng chị để mang về dùng dần.
Mục tiêu của 9MẮM là duy trì mô hình bán lẻ và bán buôn cho các cửa hàng thực phẩm sạch như hiện nay đến hết năm 2019.
Sau đó, khi đã đủ lực, chị sẽ kêu gọi đầu tư để mở một xưởng sản xuất với quy trình đóng gói và hạn sử dụng cao hơn, đủ điều kiện để đáp ứng các tiêu chuẩn của nước ngoài và tiến tới phục vụ xuất khẩu.