14 điều nhà đầu tư muốn nghe khi bạn thuyết trình gọi vốn

0
496

Gọi vốn, thuyết trình gọi vốn là việc mà rất nhiều startup phải trải qua nhưng không phải ai cũng thành công. Những gì bạn nói và cách bạn nói trong vòng 5 – 10 phút đầu tiên gặp gỡ sẽ quyết định việc tiềm năng của bạn được đánh giá thế nào.

Bạn có thể gây được ấn tượng với các nhà đầu tư bằng 14 điều dưới đây:

1. “Các ông/bà có bao nhiêu thời gian, và ông/bà mong muốn tôi nên làm gì trong khoảng thời gian đó?”

Hãy bắt đầu buổi thuyết trình bằng một câu hỏi như vậy, bạn sẽ chứng tỏ được rằng mình là một người thấu đáo, tôn trọng những nhà đầu tư và chuyên nghiệp.

2. “Đây là lí do tại sao sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi đặc biệt quan trọng với tôi”. Doug Evans, nhà sáng lập của công ty nước ép đầy sáng tạo đã từng nói: “Nếu bạn cắt tôi ra, máu tôi là nước ép. Đó là tất cả những gì tôi biết, tất cả những gì tôi muốn làm”.

Nhà đầu tư sẽ sẵn sàng nếu họ cảm nhận được rằng, bạn đang hi sinh hết mình cho startup của mình.

3. “Chúng tôi đã làm việc cùng nhau nhiều năm và luôn muốn xây dựng một công ty như thế này”. Nhóm có sức mạnh hơn cá nhân, và các nhóm phối hợp tốt luôn có sức mạnh hơn bất cứ một cá nhân nào.

4. “Tôi không biết câu trả lời. Tôi xin phép tìm hiểu thêm và sẽ trả lời sau”.

Khi bạn không biết câu trả lời cho một vấn đề nào đó, hãy thành thực. Hãy chân thành thừa nhận thay vì cố gắng đưa ra một phương án có thể khiến nhà đầu tư đánh giá sai về bạn.

5. “Chúng tôi đã tìm giải pháp cho điều này nhiều năm nay. Và cuối cùng chúng tôi đã tìm ra”.

Câu này cho thấy rằng bạn đã hoàn thành nghiên cứu và rất tận tâm với những gì mình đang làm. Đó không phải là một dự án bạn vẽ lên sau một chầu bia.

6. “Chúng tôi cảm thấy là chúng tôi có chiến lược đúng, nhưng vẫn muốn kiểm tra, học hỏi và sẵn sàng đón nhận các góp ý”.

Nhà đầu tư rất muốn rằng về cơ bản, bạn có khả năng tò mò và cởi mở với việc thử những chiến lược mới.

7. “Nhóm của tôi đang như hiện tại, nhưng chúng tôi biết là mình cần củng cố thêm bộ phận X. Sắp tới, chúng tôi sẽ thuê thêm A, B, C”.

Câu này cho thấy bạn nhận thức được những vấn đề trong nhóm của mình, và bạn có chiến lược để khắc phục chúng một khi bạn nhận được tiền hỗ trợ.

8. “Chúng tôi đã dành nhiều thời gian với khách hàng của mình để hiểu được họ đến từ đâu”.

Nhà đầu tư muốn thấy bạn đang đứng ở vị trí của khách hàng. Tại sao họ lại không hài lòng với những lựa chọn đang có? Đâu là vấn đề bạn đang cần giải quyết cho họ?

9. “Với mức doanh thu X, chúng tôi có thể có lời rồi. Chúng tôi tin rằng mình có thể đạt được mức X đó trong vòng 24 tháng, nhưng nếu có thêm một năm chúng tôi còn đạt đến mức Y. Với tốc độ sử dụng vốn là Z, chúng tôi duy trì được công ty thêm một năm nữa trước khi cần thêm vốn hỗ trợ.”

Bạn cần nắm chắc về những con số, tính toán chi tiết để cho nhà đầu tư thấy bạn đã có kế hoạch rất chu đáo.

10. “Năm ngoái, chúng tôi có thể nhân đôi doanh thu với phần dư nợ thêm rất nhỏ. Chúng tôi biết rằng điều đó đơn giản ở quy mô nhỏ, nên chúng tôi muốn chắc chắn rằng mình đang thiết lập một nền tảng phát triển cho dài hạn”

Rất tuyệt vời nếu bạn thể hiện được sự cầu tiến của mình, rằng bạn luôn muốn làm mọi thứ tốt hơn mục tiêu đề ra.

11. “Đối thủ chính của chúng tôi là A, B và C. Những bên này khá mạnh nhưng chúng tôi nghĩ chúng tôi khác biệt. Chúng tôi tập trung vào việc tìm hiểu xem những điều thực chất mang đến giá trị cho khách hàng.”

Câu nói này cho thấy bạn rất biết chừng mực, không kiêu ngạo.

12. “Một trong số những vấn đề của chúng tôi là…”

Biết mình gặp vấn đề ở đâu là một lợi thế, chứng tỏ bạn lường trước được rủi ro và đã có kế hoạch phòng ngừa hoặc biết cách để khắc phục.

13. “Ngoài vốn, đây là những gì chúng tôi tìm kiếm ở một nhà đầu tư…”

Không có câu trả lời nào hoàn hảo cho câu hỏi này, nhưng nó giúp nhà đầu tư xác định được họ có phù hợp hay không.

14. “Chúng tôi hiểu rằng các ông bà cần thu hồi vốn, và chúng tôi biết là đang có cơ hội để bán A, B hoặc C. Tuy nhiên, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng một công ty mạnh đủ để có thể hoạt động độc lập. Chúng tôi tin điều này sẽ cho chúng ta những lựa chọn tốt trong trường hợp không có lối thoát.”

Đây là điều chứng tỏ bạn đang muốn tập trung vào tạo ra giá trị dài hạn.

(Theo Mark Rampolla, nhà sáng lập ZICO Coconut Water, đồng sáng lập Powerplant Ventures)

14 điều nhà đầu tư muốn nghe khi bạn thuyết trình gọi vốn
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here