Có những bài học kinh doanh bạn nên biết càng sớm càng tốt và lứa tuổi hợp lý nhất để bạn biết những bài học này là tuổi 30.
1. Gặp đúng người là điều quan trọng nhất
Bạn không thể xây dựng một doanh nghiệp thành công nếu chỉ dựa vào chính bản thân mình. Thậm chí nếu bạn là một doanh nhân độc lập, bạn cũng vẫn cần có những người cố vấn, đối tác, khách hàng và cả những đồng sự cùng sát cánh để giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn. Vì vậy, việc bạn nhận ra giá trị của những người này càng sớm sẽ càng giúp bạn tận dụng được các cơ hội tốt hơn.
Gặp đúng người sẽ giúp bạn vừa học hỏi tích lũy kiến thức, vừa kêu gọi sự hỗ trợ khi cần thiết.
2. Ai cũng có thể gặp thất bại và nó không có gì đáng sợ cả
Dù bạn biết rất nhiều và đã chuẩn bị mọi thứ chu đáo, bạn vẫn có thể thất bại. Doanh nghiệp của bạn cuối cùng sẽ đi đến thành công, nhưng có những có những chiến lược hoặc bước đi nào đó của bạn bị đổ vỡ và thất bại.
Bạn hãy xem mỗi thất bại như một bài học hoặc cơ hội để cải thiện bản thân, thay vì coi nó là điểm kết thúc và chấp nhận từ bỏ hoàn toàn.
3. Thời gian là nguồn lực quý giá nhất
“Thời gian là tiền bạc”. Khi bạn bắt đầu doanh nghiệp càng sớm, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để xây dựng và phát triển nó, tạo ra lợi nhuận lớn.
Ai cũng có 24 giờ mỗi ngày, nhưng sử dụng chúng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất lại nằm ở chính bản thân mỗi người. Biết được bài học này càng sớm, bạn sẽ càng tiết kiệm được thời gian của mình.
4. Giao tiếp là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề
Bạn đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của giao tiếp trong kinh doanh. Giao tiếp có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề, dù đôi khi đó chỉ đơn giản là lời xin lỗi hoặc cuộc gọi điện đàm phán với khách hàng.
5. Sự hoàn hảo là kẻ thù của phát triển
Hãy nhanh nhẹn, linh hoạt và cố gắng thích nghi với những thay đổi của môi trường, thay vì cố gắng tìm kiếm sự hoàn hảo.
Bạn không bao giờ có thể làm cho mọi thứ hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên. Tất cả đều cần có thời gian, sự chuẩn bị và trải nghiệm.
6. Mọi ý tưởng đều phải xuất phát từ thực tế
Dù ý tưởng của bạn có vẻ hấp dẫn hay thú vị bao nhiêu, nó cũng chỉ có giá trị khi xuất phát từ thực tế. Bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường xem nhu cầu của khách hàng mà bạn hướng tới là gì, có bao nhiêu đối thủ đang hoạt động trên thị trường đó và nguồn lực của bạn đang ở đâu, bạn có gì khác biệt?…
7. Có rất nhiều thứ bạn cần phải học hỏi
Dù bạn có giỏi giang đến đâu đi chăng nữa, bạn vẫn cần phải học hỏi. Bạn tốt nghiệp loại xuất sắc, bạn đã đọc hàng trăm cuốn sách về kinh doanh mỗi năm, bạn đang vận hành một doanh nghiệp khá thành công… Tất cả đều có thể trở nên vô nghĩa nếu bạn ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức cho bản thân.
Bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng mới phù hợp với môi trường kinh doanh đang biến động.