Nếu nhận thấy việc bán hàng của mình “u ám” và không khả quan, bạn có thể áp dụng một số chiêu dưới đây nhé, chắc chắn sẽ có sự thay đổi.
1. Dùng từ “bạn/anh/chị”
Từ này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thân thiện và thoải mái hơn với bạn, bạn nên dùng những từ này càng sớm và càng nhiều càng tốt.
2. Dùng “và” thay “nhưng”
“Nhưng” chính là tín hiệu cho thấy bạn sắp nói ra điều ngược với điều khách hàng muốn nghe. Do đó tránh cảm xúc tiêu cực cảnh giác của khách hàng, hãy sử dụng từ “và” để nói tiếp ý của mình thay vì phủ nhận vế trước.
Bạn sẽ thấy sự khác biệt khi thay bằng câu nói: “Tôi biết ngân sách của anh chỉ có 50.000 USD, nhưng hãy để tôi giải thích tại sao hệ thống của chúng tôi có giá 100.000 USD” thành “Tôi biết ngân sách của anh chỉ có 50.000 USD, và hãy để tôi giải thích tại sao hệ thống của chúng tôi có giá 100.000 USD”.
3. Dùng từ “làm” thay “thử”
Từ “làm” mang lại cảm giác tin tưởng hơn với người nghe, từ “thử” cho thấy sự thiếu nghiêm túc và chân thành. Ví dụ, bạn có thể nói: “Tôi sẽ làm thế này” thay vì nói “Tôi muốn thử làm thế này”.
4. “Hoặc”
Nó sẽ khiến người nghe cảm thấy họ có nhiều sự lựa chọn và tâm lý chung là ai cũng muốn có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình hơn. Nó thậm chí làm tăng xác suất ký được hợp đồng cho bạn nữa.
5. “Chúng ta có nên”
Không ai muốn bị chỉ đạo phải làm thế nọ thế kia. Vì vậy, bạn nên chuyển những câu mệnh lệnh thành dạng câu hỏi gợi ý sẽ tốt hơn nhiều. Bạn sẽ thấy khách hàng không cảm thấy khó chịu hay chần chừ mà trái lại sẽ chờ đợi gợi ý của bạn và vẫn hết sức cởi mở.
6. Dùng tên khách hàng
Đây là nguyên tắc cơ bản của việc bán hàng. Cũng tương tự như gọi “bạn/anh/chị”, cách này khiến khách hàng cảm thấy những lời bạn nói là dành riêng cho họ. Và dĩ nhiên, họ sẽ rất chú ý và có nhiều thiện cảm hơn.
7. Bởi vì
Hãy thử so sánh, 2 người muốn chen lên trước bạn khi xếp hàng, một nói “Tôi có thể lên trước được không?” và người kia nói “Tôi có thể lên trước được không? Vì tôi sắp muộn làm mất rồi”, bạn sẽ có thiện cảm với ai hơn?
Một nghiên cứu của Ellen Langer – Giáo sư tâm lý học xã hội tại Đại học Harvard cho biết nếu có lý do, khả năng đề nghị của bạn được chấp thuận sẽ cao hơn 20%.
8. “Cơ hội”
Khách hàng tiềm năng của bạn tự biết rằng họ có nhiều vấn đề cần giải quyết. Việc của bạn là đưa ra giải pháp cho họ, chứ không phải nhắc lại vấn đề đó. Hãy cho họ thấy đây là “cơ hội” để vượt qua thách thức.
[…] ra ý tưởng bứng dâu tây từ ruộng vào chậu cảnh bán khắp cả nước. Nhờ cách bán hàng sáng tạo này, nhiều hộ nông đang héo hon vì giá dâu rớt thảm, bỗng có nguồn tiêu thụ […]
[…] đây là những chiêu bán hàng bạn có thể khắc phục tình trạng kinh doanh ế ẩm của […]