Mở quán cà phê muốn đông khách thì mặt bằng, địa điểm là yếu tố rất quan trọng. Việc chọn vị trí cửa hàng dễ nhìn, dễ tiếp cận sẽ góp phần tạo nên thành công của cửa hàng đó.
Dưới đây là những “mẹo” hay ho giúp bạn chọn mặt bằng lý tưởng khi có ý định kinh doanh quán cà phê.
1. Xác định mô hình kinh doanh
Việc đầu tiên bạn cần xác định mô hình kinh doanh. Mô hình khác nhau thì sẽ có nhu cầu mặt bằng khác nhau, và mỗi mô hình cũng sẽ chi trả số tiền thuê mặt bằng khác nhau. Nếu mô hình nhỏ mà tiền thuê mặt bằng quá lớn cũng là bất hợp lý.
Ví dụ mô hình cafe Milano thì chỉ cần mặt bằng khoảng 30 m2 nhưng Coffee House thì lại phải rộng hơn, khoảng 150 m2 (12 m mặt tiền)…
Tùy thuộc vào chiến lược phát triển để có thể chọn địa điểm mở cửa hàng lý tưởng và phù hợp nhất.
2. Chọn mặt bằng để nhiều người nhìn thấy và dễ tiếp cận nhất
Theo kinh nghiệm, các mặt bằng nằm ở vị trí đầu con hẻm, chu vi ngoài đường cong, vươn ra ngoài hoặc vươn lên cao sẽ giúp mọi người dễ quan sát thấy.
Ngoài ra, các yếu tố như cửa hàng nằm trên trục được chính hay có yếu tố làm giảm tốc độ di chuyển sẽ là điểm cộng đối với một mặt bằng để mở cửa hàng bán lẻ. Vì xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông ở Việt Nam. Nếu người tham gia giao thông giảm tốc, họ sẽ có thời gian để quan sát và phát hiện ra cửa hàng.
Nếu điểm bán cà phê đặt ở ngã ba, ngã tư thì sẽ là điểm cộng, bởi người tham gia giao thông vừa dễ nhìn thấy, vừa dễ tiến về phía cửa hàng.
Nếu đặt cửa hàng ở các vị trí có yếu tố cản trở như người tham gia giao thông phải sang đường hoặc phải đi vài trăm mét nữa mới sang được đường thì rất khó tiếp cận. Thông thường, họ sẽ đi thẳng luôn mà không sang đường để ghé cửa hàng nữa.
Hoặc cây ở phía trước cửa hàng cản trở tầm nhìn đến cửa hàng sẽ là yếu tố bất lợi.
3. Tìm và đàm phán với chủ mặt bằng
Sau khi đã kiếm được mặt bằng rồi thì bạn phải tìm chủ nhà của mặt bằng. Việc tìm kiếm chủ nhân ở các thành phố lớn đôi khi không đơn giản bởi ở thành phố, hàng xóm có khi không biết nhà bên cạnh. Chủ nhà có thể đang ở nước ngoài hoặc ở một nơi khác và đang cho thuê mặt bằng đó…
Nếu địa điểm mà bạn ưng nhưng đang cho thuê thì sao? Bạn phải biết cách gửi thông điệp đến chủ nhà để thuê lại.
Nếu bạn nói: Chúng tôi sẽ thuê điểm đó với giá 50 triệu/tháng trong khi họ đang cho thuê với giá khoảng 40 triệu thì có thể họ sẽ không phản hồi bởi sự chênh lệch có thể không nhiều.
Tuy nhiên, nếu bạn nói về hợp đồng cho thuê nhà hơn gần tỷ thì có thể sẽ gợi sự tò mò. Bạn có thể tính ra: mỗi tháng 50 triệu đồng, 1 năm sẽ là 600 triệu, 3 năm sẽ là 1,8 tỷ. Con số có khả năng khiến chủ nhà tìm hiểu và có phản hồi.