Những “cái bẫy” khiến startup cafe nhanh chóng thất bại

2
2027

Hiện nay, sự thành công của một số chuỗi cafe tại Hà Nội như: The KAfe, Cộng, Aroi, Helio… đã trở thành động lực thúc đẩy nhiều bạn trẻ khát khao khẳng định bản thân nhanh, dấn thân vào hành trình startup này.

Tuy nhiên, nhiều người không nhận ra những cái bẫy chết người của mô hình kinh doanh này cũng như những vấn đề nảy sinh trong quá trình hoạt động có thể khiến họ nhanh chóng đi đến thất bại.

Dưới đây là 5 cái bẫy “chết người”, nếu không cẩn thận và sa lầy vào startup sẽ rất dễ thất bại nhanh chóng.

1. Đánh giá sai nhu cầu của thị trường

Khi bắt tay vào khởi nghiệp, hầu như ai cũng sẽ tự tin với ý tưởng mới về phong cách cũng như sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mà họ nhắm đến, tuy nhiên không ai lường trước được tình huống bị “sao chép”, dập khuôn và nhái theo với giá rẻ hơn. Khi đó bạn sẽ mất khách là điều không thể tránh khỏi.

Món đồ uống hay đồ ăn hấp dẫn nào đó của cửa hàng bạn, phong cách nội thất độc đáo mà bạn kỳ vọng sẽ thu hút khách… không sớm thì muộn sẽ xuất hiện “hàng nhái”. Vậy thì phải làm thế nào để khi có hàng nhái nhưng bạn vẫn thống trị trong lòng khách hàng, vẫn đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Việc quá tự tin với ý tưởng hoàn hảo khi khởi nghiệp sẽ dẫn đến những đánh giá sai lầm về nhu cầu của thị trường cho dịch vụ mà startup của bạn cung cấp.

2. Chọn sai địa điểm đầu tư

Địa điểm là yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng nói chung, cafe nói riêng. Vì thế, việc đầu tiên là phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng địa điểm mở quán.

Tất tần tật mọi vấn đề liên quan đến địa điểm đầu tư cần phải xem xét, khảo sát thật kỹ càng như: lưu lượng xe và người qua lại mỗi giờ vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để có thể ước đoán lượng khách hàng tiềm năng, có thuận lợi về giao thông không, có vỉa hè để xe thoải mái hay không, có gần khu dân cư, văn phòng, đông dân không…

Việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh ở xung quanh khu vực mở quán bạn cũng không nên xem nhẹ. Những khó khăn mà đối thủ của bạn phải đối mặt cũng là những rào cản ngăn bước startup của bạn thành công. Ngay cả những quán cà phê đã đóng cửa trước đó bạn cũng nên tìm hiểu lý do bởi biết đâu nguyên nhân khiến họ thất bại sẽ là bài học quý cho startup của bạn…

3. Định giá không hợp lý

Đây cũng là 1 “cái bẫy” mà nhiều startup đau đầu và có chiến lược thất bại. Hãy tính toán thật kỹ về giá thành mỗi đồ ăn, thức uống mà bạn cung cấp hàng ngày để định ra mức giá vừa đủ sức cạnh tranh với các đối thủ, vừa phù hợp với khả năng chi trả của phần đông đối tượng khách hàng mà startup nhắm đến.

Có một “chân lý định giá” mà các startup trẻ nên tham khảo: Nếu tất cả khách hàng phàn nàn về giá, có nghĩ nó quá cao. Chẳng ai phàn nàn, thì là quá thấp. Khi chỉ có vài người kêu ca, đó là mức giá hợp lý.

Tất nhiên định giá là quá trình liên tục, không chỉ diễn ra một lần. Khi chi phí đầu vào tăng thì giá cũng phải tăng theo, không ai đảm bảo chi phí đầu vào luôn giữ nguyên như ban đầu. Tuy nhiên, trước khi tăng giá hãy thử tăng giá nhẹ rồi quan sát phản ứng của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.

Nếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ đắt đỏ, bạn nên công khai cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh nguồn gốc nguyên liệu/sản phẩm đảm bảo để khách hàng công nhận giá trị của chúng.

5 cai bay khien startup cafe nhanh chong that bai 24. Lạc quan về doanh thu, rồi vung tay quá trán

Nhiều người sáng lập startup có tâm lý lạc quan thái quá về doanh thu dựa trên thành công của tháng kinh doanh đầu tiên hay của cửa hàng đầu tiên. Từ đó họ sẽ phóng tay đầu tư và chi phí vì nghĩ rằng mô hình kinh doanh đang đánh trúng tâm lý thị trường. Và như thế, mô hình kinh doanh vừa có được chút thành công ban đầu, vẫn còn nhiều bất cập, chưa vững vàng đã nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều hơn.

Sự việc sẽ tồi tệ hơn khi startup nhận được vốn từ quỹ đầu tư nào đó khiến áp lực phải đạt số lượng cửa hàng cam kết mở ra trong khoảng thời gian nhất định gia tăng, dẫn đến nhà sáng lập không còn đủ sáng suốt như khi mới khởi nghiệp. Bởi việc tìm được địa điểm đắc địa để mở cửa hàng không hề đơn giản.

Khi hiệu quả chi phí do quy mô và phạm vi không như kế hoạch đã định, việc cháy dòng tiền là điều khó tránh. Đó là chưa kể đến những bất cập về nhân sự, hệ thống… vốn rất quan trọng với ngành dịch vụ do mở rộng quá nhanh sẽ dẫn đến thất bại nhiều hơn.

5. Tự biến mình thành người nổi tiếng

Đây cũng là 1 cái bẫy mà không ít nhà sáng lập đã rơi vào khi họ tự biến mình thành người nổi tiếng (celebrity) thay vì tập trung tạo dựng nguồn lực chắc chắn cho startup. Chỉ với thành công bước đầu, họ đã cho mình tỏa sáng, coi mình là tấm gương startup hay có thể đưa ra kinh nghiệm, bài học cho những người trẻ khác… Điều này sẽ chỉ đẩy họ đến thất bại nhanh hơn.

Không có gì chắc chắn, nhất là khi có đến 90% startup thất bại ngay trong năm đầu tiên. Do đó, thay vì những bấp bênh, hãy tập trung phát triển startup cafe vững vàng hơn, có mô hình kinh doanh và mục tiêu rõ ràng để tránh những “cái bẫy” và đi đến thành công.

Những “cái bẫy” khiến startup cafe nhanh chóng thất bại
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here