CEO 8X: “Chấp nhận lỗ nhưng mang lại giá trị cho khách”

1
517

Đó chính là phương châm đi chậm nhưng giữ được giá trị cho khách hàng của Lê Thái Nguyên, sinh năm 1985, Giám đốc Công ty TNHH Gian hàng trực tuyến Việt Nam.

Sau 3 năm bước chân khởi nghiệp kinh doanh, dù Gian hàng trực tuyến Việt Nam đã bắt đầu kết nối được cộng đồng thương mại điện tử như người sáng lập mong muốn, song Lê Thái Nguyên vẫn cho rằng, sự nghiệp kinh doanh của mình mới bắt đầu những bước đi đầu tiên.

Tốt nghiệp đại học năm 2007, cử nhân công nghệ thông tin Lê Thái Nguyên vào làm cho một công ty phát triển phầm mềm tại TP.HCM. Tại đây anh đã hình dung được dần rõ nét về nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa là thị trường rất tiềm năng, họ muốn quảng bá về sản phẩm, muốn phát triển doanh nghiệp nhưng nếu tự làm toàn bộ, họ không đủ chi phí.

Anh Nguyên nảy sinh ý tưởng: “Tại sao không có một nền tảng để các doanh nghiệp có thể dùng chung, có thể đưa sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa tới khách hàng nhanh nhất, với chi phí thấp nhất”.

Nghĩ là làm, Nguyên cùng một người bạn đã tìm cách để có câu trả lời. Phần mềm viết ra giống như một sàn thương mại điện tử để từ đây, khách hàng – chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ – đăng sản phẩm và dịch vụ lên gian hàng để quảng cáo với khách hàng. Với phần mềm này, Nguyên thu tiền từ các doanh nghiệp đăng ký mua gian hàng trên trang để quảng bá sản phẩm.

Thời điểm đó, năm 2012, thương mại điện tử chưa phát triển nhiều, chủ yếu là mô hình điện tử bán hàng, chứ không có phần mềm thương mại điện tử quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp và làm trung gian giúp cho khách hàng tìm tới trực tiếp với doanh nghiệp.

Mất 6 tháng để viết phần mềm và chạy demo, nhóm của anh vấp phải chính bài toán khó của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đó là tiếp cận công nghệ, chi phí đầu tư ban đầu rất cao, gồm cả đầu tư con người và về cơ sở hạ tầng lưu trữ. Tuy nhiên, họ tự đỡ được phần chi phí này bằng cách “lấy công làm lãi” vì anh và bạn tự làm được, theo đúng chuyên ngành đã được đào tạo.

Song những khó khăn lớn hơn bắt đầu xuất hiện khi công việc kinh doanh bắt đầu. Bất ngờ nhất là người bạn đồng hành sáng chế ra phần mềm cùng anh đã quyết định rút vốn.

Để giữ được Công ty, cũng để phát triển tiếp tục phần mềm đã kỳ công tính toán những con tính nhỏ, Nguyên buộc phải mua lại toàn bộ công ty cùng phần mềm này.

Sau đó, anh thành lập Công ty TNHH Gian hàng trực tuyến Việt Nam vào năm 2013 với mong muốn kết nối cộng đồng thương mại điện tử với nhau để phát triển. Khi đó, Nguyên nhận thấy thương mại điện tử đang có sự chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động.

Tuy vậy, anh vẫn định hướng phát triển phần mềm cũ để làm nơi cung cấp giải pháp cho khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp mới được thành lập. Nguyên muốn mở ra các hội chợ maketing, tạo kênh để khách hàng quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm.

Lê Thái Nguyên
Lê Thái Nguyên

Tuy nhiên thực tế đối tác là các doanh nghiệp không phải lúc nào cũng như ý muốn của anh. Phần lớn các công ty vừa và nhỏ muốn quảng bá sản phẩm nhưng lại không muốn dành nhiều thời gian và chi phí. Hơn thế, các doanh nghiệp này lại có xu hướng muốn nhanh bán được hàng, để nhanh quay vòng vốn. Điều này cũng khá dễ hiểu.

Trước nhu cầu của thị trường, anh quyết định đưa ra một trang web mà khách hàng chỉ cần mất 5 phút, từ lúc đăng tải sản phẩm đến lúc có thể giao dịch được. Quan trọng nữa là sản phẩm giá rẻ, nhưng công nghệ, mẫu giao diện luôn theo đúng xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó, sản phẩm phần mềm và trang web dành riêng cho các doanh nghiệp muốn sử dụng riêng cũng được anh phát triển, phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp muốn ghi dấu ấn riêng. Việc cập nhật, thiết lập các giải pháp mới để tăng khả năng cạnh tranh, giới thiệu các hình thức quảng cáo sản phẩm mới cho khách hàng cũng được tiến hành thường xuyên. Các sản phẩm này được Công ty Gian hàng trực tuyến Việt Nam bảo hành trọn đời cho khách hàng của mình.

Trả lời về việc tại sao không chớp cơ hội để bùng nổ, thu lợi nhuận nhanh, anh cho rằng: “Tôi chọn chiến lược mưa dầm thấm lâu. Các khách hàng sẽ dần thấy được những giá trị mà chúng tôi nỗ lực đem lại cho họ thông qua các sản phẩm trí tuệ của mình. Chúng tôi có thể vay vốn để làm nhanh, nhưng quan điểm là sẽ phải đảm bảo mọi việc được kiểm soát trong khả năng của mình”.

CEO 8X: “Chấp nhận lỗ nhưng mang lại giá trị cho khách”
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here