Anh Hoàng Tiến Thịnh từng tốt nghiệp Thạc sĩ Truyền thông và Quảng cáo tại Úc nhưng khi quay về Việt Nam anh lại khởi nghiệp trong lĩnh vực hoàn toàn mới: Kinh doanh ẩm thực chay.
Khi anh còn học ở Đại học New South Wales, gia đình ở Việt Nam đã mở quán chay Mani với mục đích tâm đạo và đối tượng khách chính là những người ăn chay trường, chay kỳ, chay tháng.
Thời gian đầu mới về nước, anh Thịnh chỉ ra quán phụ giúp gia đình nhưng sự thích thú của anh cộng với công việc kinh doanh của quán cũng có những thay đổi tích cực, cả gia đình quyết định chuyển giao toàn bộ việc kinh doanh này lại cho anh quản lý. Anh cũng tự nhận thấy bản thân phù hợp với công việc nên bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực hoàn toàn lạ lẫm này.
Vì là lĩnh vực không có kinh nghiệm, công việc lại đòi hỏi nhiều kiên nhẫn, phải tập trung để tâm, không chạy theo lợi nhuận được nên anh chịu nhiều áp lực lớn và phải mất hơn 1 năm để vượt qua khủng hoảng với nhà hàng.
Đến nay, công việc của nhà hàng ẩm thực chay đã có những chuyển biến tích cực, anh đã cải tiến, sáng tạo và có mục tiêu rõ ràng khi kinh doanh hơn.
Về nhân sự, anh luôn cố gắng làm gương cho nhân viên, thể hiện sự nhiệt tâm, mỗi khi quán đông khách, từ việc nhỏ đến lớn như rửa chén, làm rau, chế biến, giao hàng… anh đều tham gia vào. Và trong 4 năm qua, những nhân lực chủ chốt vẫn ở lại với anh từ những ngày đầu cho đến bây giờ.
Về đối tượng khách hàng mục tiêu, anh xác định ngay việc ăn chay chắc chắc sẽ là xu hướng toàn cầu, đối tượng ăn chay ngày càng trẻ hơn, người ta ăn chay vì lý do sức khoẻ, lý do bảo vệ động vật hơn vì lý do tâm linh… Thế nên, khi tiếp nhận nhà hàng chay Mani từ gia đình, anh đã có những bước cải tiến mới.
Thay vì hướng vào đối tượng khách hàng truyền thống là những người ăn chay trường, chay kỳ, chay tháng, anh đã làm hướng vào đối tượng khách hàng trẻ hơn và đồng thời tập trung hơn vào khách nước ngoài.
Thông qua các trang như TripAdviser hay trang ăn chay nổi tiếng Happy Cow cũng như kết hợp với các tour du lịch, các trung tâm Anh ngữ, quáng bá những nơi có nhiều khách nước ngoài sinh sống, tôi tiếp cận được với rất nhiều khách nước ngoài.
Một đối tượng khác mà anh nhắm đến cho nhà hàng là khách văn phòng với cơm văn phòng. Anh nhìn được 1 “lỗ hổng” đó là những nhà hàng lớn thường không giao hàng, trong khi quán chay bình dân lại không đủ lực. Anh chấp nhận bù lỗ để hướng đến đối tượng này.
Có khi 1-2 người khách gọi, doanh thu không nhiều, cửa hàng vẫn đi giao tận nơi. Kiên trì với mục tiêu như vậy, cùng với những bữa ăn ngon, sạch, giá cả vừa phải mà khách hàng của Mani bây giờ đến ngày ăn chay họ ăn theo cả công ty. Và hễ nhắc đến cơm chay văn phòng, là sẽ nhớ đến cái tên Mani mà thạc sỹ truyền thông đã cố gắng “tay ngang” gây dựng và phát triển.