Việc tự mở và đưa vào hoạt động một nhà hàng có thể dạy cho bạn rất nhiều về ngành công nghiệp này…
Nếu bạn đang có ý định mở nhà hàng kinh doanh thì dưới đây là những kinh nghiệm quan trọng nhất phải biết và rút kinh nghiệm trong quá trình mở nhà hàng.
Tổ chức
Từ việc quản lý người lao động, kế toán, các nhà cung cấp thực phẩm và phần mềm, công việc quản lý một nhà hàng sẽ trở nên rất bận rộn. Với quá nhiều bộ phận vận động cùng một lúc, thì việc tổ chức mọi mặt một cách chặt chẽ là điều vô cùng quan trọng.
Do đó bạn phải biết cách tổ chức, quản lý bằng các phần mềm hoặc con người để mọi việc được suôn sẻ.
Chi phí
Theo kinh nghiệm của nhiều người đã kinh doanh nhà hàng, tất cả mọi thứ đều mất nhiều thời gian và nhiều tiền bạc hơn so với kế hoạch dự trù ban đầu của bạn. Đôi khi bạn phải mất gấp đôi so với kế hoạch ban đầu để có thể mở và đưa một nhà hàng vào hoạt động…
Hãy bắt đầu với một ngân sách chi tiết với tất cả các chi phí dù là nhỏ nhặt nhất là điều bắt buộc bạn phải làm. Và đương nhiên phải có dự trù ngân sách cho các chi phí bất ngờ phát sinh bất cứ lúc nào.
Nhân viên
Nhân viên nhà hàng là bộ mặt của nhà hàng bạn và họ có thể để lại ấn tượng tốt hoặc ấn tượng xấu với khách hàng của bạn.
Hãy truyền đạt lại một cách cụ thể và trainning kỹ càng, đảm bảo cho các nhân viên về nghi thức, kiến thức thực đơn, cách phục vụ… để cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến nhà hàng của bạn.
Nên có khen thưởng kịp thời với những nhân viên tốt và trò chuyện, trao đổi thường xuyên với các nhân viên có hành vi xấu hoặc đạo đức làm việc kém để cải thiện, nâng cao chất lượng.
Tính nhất quán
Nhà hàng cần có sự nhất quán, thống nhất. Đừng thay đổi quá nhanh chóng. Tính nhất quán là điều thiết yếu.
Nếu bạn thử các món mới trong thực đơn và một món đạt được hiệu ứng tốt thì hãy gắn chặt với nó. Đừng kéo nhà hàng của mình đi xuống bằng những thay đổi không cần thiết. Những gì đang tốt đẹp thì hãy giữ vững và tạo nên thương hiệu cho nhà hàng của mình.
Làm việc chăm chỉ
Đôi khi để xây dựng được một nhà hàng thành công đòi hỏi bạn phải xắn tay áo để làm các món ăn hay lau sàn nhà khi các nhân viên đã về nhà. Hãy luôn sẵn sàng trong công việc dù là những việc thu dọn, dọn dẹp, tẩy rửa…
Là một chủ nhà hàng hay một quản lý bạn sẽ phải quan tâm đến rất nhiều công việc đằng sau bữa ăn ngon miệng cho khách hàng nhưng bạn làm việc chăm chỉ sẽ được đền đáp xứng đáng.
Tinh thần đồng đội
Cách duy nhất để đạt được thành công là làm việc theo nhóm. Kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ thành công khi bạn chỉ có 1 mình. Do đó, hãy thuê những người bạn tin cậy và muốn làm việc cùng bởi bạn sẽ phải làm việc cùng họ mọi lúc và bạn phải tin tưởng rằng họ có thể làm việc như những gì bạn mong muốn.
Dịch vụ khách hàng
Cười, tươi cười và làm việc – Đó là việc bạn luôn luôn cần làm khi hoạt động nhà hàng. Giữ cho các khách hàng đến và đi luôn nở nụ cười. Dịch vụ khách hàng là điều quan trọng nhất để giữ được sự trung thành của khách hàng với nhà hàng của bạn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nụ cười có thể khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và ít căng thẳng hơn. Vậy thì hãy làm cho tâm lý của khách hàng trở nên thoải mái hơn, họ thấy được quan tâm hơn khi nhận được nụ cười tươi của nhân viên tại nhà hàng.
[…] Vì là lĩnh vực không có kinh nghiệm, công việc lại đòi hỏi nhiều kiên nhẫn, phải tập trung để tâm, không chạy theo lợi nhuận được nên anh chịu nhiều áp lực lớn và phải mất hơn 1 năm để vượt qua khủng hoảng với nhà hàng. […]
[…] nhiều các chủ quán bar, nhà hàng gặp khó khăn vì không có ý tưởng nào cho nhà hàng của mình và khó cạnh tranh […]